Các Đại Diện Tư Pháp Giáo Tỉnh Sài Gòn học tập Tự sắc “Mitis Iudex Dominus Iesus”.

Từ chiều ngày 23 đến trưa ngày 24.11.2015, các Linh mục đại diện tư pháp và các Linh mục làm việc cho Toà Án Hôn Phối Giáo Hội trong Giáo tỉnh Sài Gòn đã tề tựu tại Trung Tâm Mục Vụ TGP Sài gòn để học tập Tự sắc “Mitis Iudex Dominus Iesus” của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Xem Hình

Có 32 vị đến từ 9 giáo phận (Vĩnh long vắng mặt vì đang tĩnh tâm). Đức TGM Phaolô - Chủ tịch HĐGMVN đến khai mạc và ban huấn từ. Đức Cha Tôma – Giám mục Giáo phận Bà rịa chủ trì.

Trong 2 buổi làm việc, căn cứ theo nhu cầu do Tự Sắc đề ra, Cha Gioan Bùi Thái Sơn hướng dẫn các tham dự viên thảo luận qua 5 nội dung như sau:

1*- Xem lại bản dịch Tự Sắc để giới thiệu với HĐGMVN.

2*- Nội dung và lược đồ một bản “Hướng dẫn” (Vademecum) dành cho những người làm công tác tư vấn cho người đã ly thân hay ly dị, cấp giáo phận hay toàn quốc, theo tinh thần Khoản 3 của “Những quy định…”.

3*- Cách phối hợp làm việc mới giữa Toà án Cấp I và Cấp II trong giáo tỉnh.

4*- Những gợi ý chi tiết cho “Thủ tục vắn tắt trước vị Giám mục” để tiến hành một vụ án.

5*- Những trường hợp cụ thể, cũ và mới, để áp dụng “thủ tục xét xử theo tài liệu”, theo tinh thần điều 1688 và Khoản 21.

Với nhiều góp ý của các Linh mục chuyên viên giáo luật qua từng nội dung, quý cha (Đaminh Nguyễn Văn Mạnh, Luy Nguyễn Anh Tuấn, JB Nguyễn Đức Tuệ, Luy Gonzaga Huỳnh Phước Lâm, Gioan Bùi Thái Sơn) nhận trách nhiệm sẽ viết lại các nội dung trên và sẽ trình bày trong dịp họp mặt sắp tới tại Bãi dâu – Bà rịa.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An