Cơ Quan Misereor -- "Trên thế giới có quá nhiều người đói, vì thế mà Thiên Chúa đến trần gian và mang lấy hình dáng của tấm bánh". Đó là lời phát biểu của nhà lãnh đạo cuộc tranh đấu đòi độc lập của Ấn Độ Mahatma Gandhi, một người không thuộc Kitô giáo nhưng hàng tuần vẫn đọc và suy niệm Tám mối phúc thật của Chúa Kitô. Lời nói của ông làm chúng ta suy nghĩ:

  • Trên 800 triệu người trên thế giới ngày nay đang đau khổ vì đói. Thật ra thế giới có đủ lương thực cho mọi người được sống. Nhưng tại sao lại có người phải đói? Những tai họa về nghèo đói phần nhiều là do con người gây ra: vì thế giới phân chia tặng phẩm của Thiên Chúa không đồng đều cho mọi người, vì thế giới tàn phá sự hài hòa của thiên nhiên nên phải lãnh hận hậu quả. Khi đọc câu kinh "xin cho chúng con lương thực hằng ngày", chúng ta để Chúa hướng dẫn và để được đánh động bởi nỗi khổ đau của người bên cạnh.
  • Bên cạnh sự đói khát về thực phẩm còn có nhiều hình thức đói khát khác. Nhiều dân tộc đang đói về hòa bình, công bằng và hòa giải, đói về tự do và quyền làm người. Nhiều người đang bị thất bại trong đời, trong tình yêu, họ đói khát về một cơ hội để bắt đầu lại, một sự cảm thông để vươn lên. Nhiều người giữa chúng ta đang đói khát công ăn việc làm, có một chỗ đứng trong xã hội, hoặc người khác lại đói khát có nhiều giờ rảnh hơn cho gia đình, cho giải trí. Nhiều người đang đói sự an bình trong tâm hồn, sự hòa giải với người khác. Đói khát có nhiều bộ mặt. Nhưng cuối cùng đó là một khao khát có được một đời sống đúng với phẩm giá con người, được có một đời sống hạnh phúc và ý nghĩa.
  • Chúa Giêsu không chỉ đến thế giới như một thầy dậy hoặc người rao giảng, mà Chúa còn đến bằng hình bánh. Chính Chúa đã tự trao hiến, chia sẻ, cử hành và trao ban trong hình Bánh Thánh Thể. Khi đến bàn thờ, chúng ta cũng tự nói: Chúng con khát khao tấm bánh mà có thể làm giảm cơn đói của thế giới. Nơi đâu có đóng góp và trao ban, nơi đó cộng đoàn của chia sẻ, nhân ái và liên đới sẽ thành hình. Chúa Giêsu muốn gặp gỡ chúng ta trong bí tích Thánh thể và trao ban cho chúng ta những gì Ngài có: thân thể Ngài, lòng thương xót, sự tha thứ. Chúa Kitô là câu trả lời thần linh về cơn đói của thế giới và mời gọi chúng ta đến tham dự và chia sẻ.
  • Với lời cầu "xin cho chúng con lương thực hằng ngày" chúng ta cùng sống niềm hy vọng rằng cơn đói của thế giới sẽ được vượt qua. Chúa Giêsu Kitô mời gọi chúng ta cùng xây dựng thế giới, cùng tham dự với Ngài viễn tượng về một bữa tiệc cộng đoàn của các dân tộc.