Chính quyền Bush mới tuyên bố một chính sách mới nhằm chấm dứt việc sử dụng các loại mìn mà họ nói là gây ra mối đe doạ lớn cho con người.

Thế nhưng họ lại muốn giữ các loại mìn tinh xảo hơn, và nói sẽ không ký vào công ước Ottawa, là công ước chống mìn sát thương.

Ðây là một sự thay đổi từ chính sách trước đây của Mỹ, được chính quyền Bush coi là một sáng kiến quan trọng.

Thế nhưng rõ ràng đây cũng là chuyện gây nhiều tranh cãi.

Chính quyền của Tổng thống Bush đã tuyên bố rằng vào năm 2010, họ sẽ chấm dứt việc sử dụng các loại mìn - cả mìn chống người lẫn mìn chống xe cơ giới - mà họ gọi là mìn bền vì chúng không tự hỏng sau một giai đoạn nhất định.

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ, Lincoln Bloomfield, lý lẽ rằng chuyện này sẽ giải quyết được mối đe doạ chính cho dân thường, vì mìn vẫn có thể nổ sau hàng thập kỷ.

Ông Lincoln nói: "Hoa Kỳ sẽ gia tăng các nỗ lực về ngoại giao và nguồn lực của chính mình để chấm dứt những thiệt hại cho con người mà mìn chưa nổ từ những cuộc chiến trên khắp thế giới vẫn còn tiếp tục gây ra".

Thế nhưng chính quyền ông Bush nói họ sẽ giữ lại những loại mìn tinh xảo hơn, có các cơ chế tự huỷ.

Chính quyền Clinton trước đây muốn ít nhất chấm dứt việc sử dụng các loại mìn sát thương cho người và họ cũng tuyên bố họ muốn Washington có thể tham gia công ước chống mìn Ottawa.

Thế nhưng chính quyền Bush giờ đây tỏ ra phản đối mạnh chuyện này.

Một số nhóm lên chiến dịch công kích chính sách mới này, thế nhưng ít nhất một tổ chức từ thiện chống việc sử dụng mìn đã hoan nghênh tuyên bố rằng Mỹ sẽ gia tăng chi tiêu cho các chương trình chống mìn trên toàn thế giới lên 50%.(bbc)