Nhân cuộc Đại Hội Liên Hiêp Bề Trên Thượng Cấp Việt Nam lần thứ V, Nhiệm Kỳ 2015-2018, Đức TGM José Rodriguez Carballo O.F.M. đã dành một phần buổi sáng ngày 7.11.2015 tới thăm Nhóm CGKPV tại Trụ sở của Nhóm, tọa lạc tại số 58/1 đường Phạm Ngọc Thạch.

Sở dĩ có cuộc viếng thăm này là vì hầu hết các thành viên trong Nhóm đều là tu sĩ thuộc nhiều Dòng Tu khác nhau như Dòng Tên, Dòng Phan-xi-cô, Dòng Chúa Cứu Thế, Dòng Don Dosco, Dòng Thánh Thể, Dòng Đức Bà, Dòng Mến Thánh Giá, Dòng Đa Minh, Hội Các Linh Muc Xuân Bích, với hai giáo dân là GB. Hoàng Ngọc Lễ và Phê-rô Nguyễn Tuấn Hoan và các nhân viên văn phòng.

Theo Đức TGM, Tổng Thư Ký Thánh Bộ Tu Sĩ, thì đây là cuộc viếng thăm nên làm, vì việc các tu sĩ thuộc nhiều Dòng khác nhau họp lại, để làm một công việc có tầm quan trọng sâu rộng trong cộng đồng Dân Chúa là điều đáng trân trọng và cần được lưu tâm khuyến khích. Chính vì vậy, trong bài đáp từ, ngài đã nhấn mạnh đến công việc của Nhóm, khi nói rằng rằng Nhóm không phải chỉ làm một công việc trí thức mà chính là theo đuổi một sứ vụ, một sứ mệnh, một cuộc sai đi để phục vụ Giáo Hội trong công cuộc phổ biến và rao truyền Lời Chúa.

Hiện diện trong buôi họp măt này, ngoài Đức TGM, còn có ĐC Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Chủ Tịch Ủy Ban Tu Sĩ HĐGMN, cha Giuse Phạm Thanh Liêm, Giám Tỉnh Dòng Tên, kiêm Chủ Tịch Liên Hiệp Bề Trên Thượng Cấp Việt Nam, cha Giu-se Phan Trọng Quang, Dòng Thừa Sai Đức Tin, Tổng Thư Ký Liên Hiệp, cha I-nha-xi-ô Nguyễn Duy Lam, Giám Tỉnh Dòng Phan-xi-cô, cha Phê-rô Nguyễn Văn Ty, nguyên Giám Tỉnh Dòng Don Bosco, thông dịch viên, chị Paula Tăng Ngọc Diệp, nguyên Bề Trên Tổng Quyền Dòng Đức Bà, chị Tê-rê-xa Nguyễn Thị Sáng, nguyên Tổng Phụ Trách Dòng Mến Thánh Giá Khiết Tâm. Còn phải kể thêm cha Giu-se Trần Hòa Hưng, nguyên Giám Tỉnh Dòng Don Bosco, nguyên Chủ Tịch Liên Hiệp Bề Trên Thượng Cấp Việt Nam, chị Ma-ri-a Lê Thị Thanh Nga, Giám Tỉnh Dòng Đức Bà, kiêm Phó Chủ Tịch Liên Hiệp Bề Trên Thượng Cấp. Cả hai vị đều là thành viên của Nhóm. Và cuối cùng là các thành viên khác trong Nhóm.

Mở đầu, cha Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh, Thường Trực Điều Hành Nhóm ngỏ lời chào mừng Đức TGM, rồi sau đó trình bày khái quát các giai đoạn thành hình, sinh hoạt, thành quả qua những sách Nhóm đã xuất bản, cũng như những lời khen tiếng chê Nhóm đã nhận được từ năm 1971 đên nay, tính ra đã 44 năm. Có điều đáng nói là nhờ ơn Chúa, Nhóm đã kiên trì gắn bó với nhau trong tinh thần liên đới và hiệp thông. Chính tinh thần này đã giúp Nhóm trụ lại được với nhau trong một quãng thời gian tương đối dài, dù gặp phải những gian nan trắc trở từ nhiều phía.

Sau đó, Đức TGM cám ơn sự đón tiếp đơn sơ chân tình của Nhóm và lấy làm vui vì được biết công việc của Nhóm từ nhiều năm qua. Nhờ tài phiên dịch của cha thông dịch viên, ngài nắm bắt được toàn bộ vấn đề và có những lời nhắn nhủ và khuyến khích Nhóm như sau:

Anh chị em cứ tiếp tục làm việc như đã làm việc từ nhiều năm qua. Công việc của anh chị em là phục vụ Giáo Hội. Anh chị em hãy cố làm thế nào để bản dịch của anh chị em được dùng trong Phụng Vụ. Sách Các Giờ Kinh Phụng Vụ của anh chị em đã được công nhận và sử dụng từ lâu rồi, bây giờ còn các bản văn Kinh Thánh dùng trong Thánh Lễ và Các Bí Tích. Làm thế nào để HĐGMVN nhìn nhận bản dịch của anh chị em và cho phép dùng trong Phụng Vụ. Việc này đòi phải có đối thoại. Mà đối thoại thì hai bên cần phải đón nhận một phần hy sinh. Về phía anh chị em thì phải hy sinh một phần tính độc lập. Anh chị em đã tạo lập được mối liên hệ tốt với Liên Hiệp Thánh Kinh Hội, với Liên Hiệp Kinh Thánh Công Giáo thì hãy lo tìm cách lập được mối liên hệ như thế với HĐMVN và UBPT. Tới đây có một thành viên trong Nhóm giơ tay xin được phát biểu, nói rằng Nhóm đã thử làm mấy lần, thậm chí có cả đại diện môt nhóm những người thiện chí ở hải ngoại là bà Hằng, Bề Trên Cộng đoàn Nữ Tu Đa Minh ở Houston về tình nguyện làm cầu liên lạc với ĐC Chủ Tịch UBPT nhưng không thành.

Sau đó mọi người chụp hình kỷ niệm và dùng bữa cơm chung thân mật với nhau.