Thủ tướng Palestine Ahmed Qurei kêu gọi cộng đồng quốc tế họp khẩn cấp về rào chắn Israel dựng tại Bờ Tây.

Phát biểu tại Ireland trong chặng đầu của chuyến công du Âu châu, ông Qurei thúc giục "bộ tứ" bảo trợ cho hòa bình gồm Liên Hiệp Âu châu, Liên Hợp Quốc, Hoa Kỳ và Nga nhóm họp càng sớm càng tốt.

Ông Qurei nói rào chắn Israel đang dựng đe dọa mục đích chính của "lộ trình" hòa bình đó là tạo ra một nhà nước Palestine riêng biệt.

Tòa tối cao Israel đã bắt đầu tổ chức điều trần về rào chắn này.

Vụ kiện nay do hai nhóm nhân quyền Israel đâm đơn và họ biện luận rằng các phần rào chắn đã được dựng lên bất hợp pháp bởi lấn vào phần lãnh thổ chiếm đóng và do đó phải dựng lại men theo biên giới Israel với Bờ Tây.

Một luật sư của chính phủ Israel nói rằng các lập luận đó là quá chung chung và tòa nên bác bỏ.

Quốc tế quan tâm

Theo dự kiến Tòa Hiến Pháp Quốc Tế trong hai tuần nữa sẽ cân nhắc xem rào chắn này có phạm luật quốc tế hay không.

Phiên xử, được tiến hành theo yêu cầu của Đại Hội Đồng Liên Hợp Quốc, phản ánh sự bất an mà cộng đồng quốc tế cảm nhận được về sự tồn tại của rào chắn.

Israel nói rằng rào chắn có chiều dài 720km là cần thiết để phòng những người đánh bom tự sát đột nhập vào, trong khi Palestine nói rằng đây là nỗ lực chiếm đất.

Rào chắn, trong đó có một phần là hàng rào cảm ứng điện tử, một phần là tường bê tông, kéo dài hàng trăm km từ bắc tới nam, rồi chạy ngang qua khu Tây Ngạn, được xây dựng từ 18 tháng trước đây.

Việc xây dựng này đã bị quốc tế chỉ trích và nay thì chính phủ dường như đang nói rằng có thể sẽ chấp nhận thay đổi tuyến đi của tường rào.

Thực tế rào chắn bao bọc quanh các khu định cư Do Thái thuộc khu Tây Ngạn đã khiến nhiều người Palestine nghi ngờ rằng Israel đang định biến một phần lãnh thổ trở thành vùng thực tế bị Israel kiểm soát, trong lúc chờ đợi cho quyết định phân chia cuối cùng giữa hai quốc gia. (BBC)