Kỹ sư Võ Đức Hùng

Nhân sự kiện một loạt quốc gia gửi xe tự hành lên nghiên cứu sao Hỏa, đài BBC đã phỏng vấn ông Võ Đức Hùng, trưởng nhóm thiết kế chương trình hoa tiêu tự hành của JPL NASA.

Chính nhóm của ông lo nhiệm vụ thử chiếc xe Spirit rover được NASA gửi lên sao Hỏa.

Trong cuộc nói chuyện với BBC, ông cho biết mục tiêu của Hoa Kỳ là tìm xem trên Hỏa Tinh có nước hay không và liệu điều kiện trên hành tinh này có giúp cho việc lập các trạm khai thác của loài người trong tương lai.

Trước câu hỏi tại sao Hoa Kỳ vẫn muốn nghiên cứu và khai thác Hỏa Tinh trong khi trên Trái Đất vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết như nạn đói nghèo, dịch bệnh rất cần ngân khoản, ông cho rằng ngân quỹ cho nghiên cứu vũ trụ của nước Mỹ không nhiều so với các chi phí khác.

Ngoài ra, theo ông thì tại Hoa Kỳ có quan điểm rằng không lẽ cứ phải đợi quyết định xong các vấn đề khác của nhân loại thì mới chinh phục không gian vũ trụ.

Theo ông Võ Đức Hùng, thời gian này là thời gian rất tốt để gửi phi thuyền lên Hỏa tinh vì hành tinh này và Trái Đất ở vào vị trí gần nhau nhất trong vòng 60 nghìn năm.

Con mắt người Việt

Mô tả chiếc xe tự hành Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ gửi lên trên sao Hỏa, ông Võ Đức Hùng ví nó ‘lớn bằng một chiếc xích-lô, cao ngang bụng người lớn, trên xe có các cần cao bằng tầm mắt người gắn các máy nhìn đường’.

Chiếc xe này được thử nghiệm trong phòng chứa đất đá hoặc ngoài sa mạc với địa hình xếp đặt sao cho giống nơi hạ cánh trên Sao Hỏa.

Dù Việt Nam là nước không có chương trình chinh phục vũ trụ, nhưng được biết các cơ quan của NASA có một số đông nhân viên người gốc Việt Nam.

Ông Võ Đức Hùng cho biết chỉ trong tòa nhà ông làm việc ở California có hơn nhiều chuyên gia và nhân viên kỹ thuật người Việt.

Theo ông chỉ trong dịp Tết họp nhau lại có thể có tới hơn 100 đồng hương Việt Nam. (BBC)