THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU - BỔN MẠNG GIÁO XỨ TÂN VIỆT

“Con sẽ mưa hoa hồng để trần gian chan chứa hồng ân.” Những lời ca quen thuộc trong bài thánh ca “Khúc hát một loài hoa”, vốn được nhạc sĩ Ân Đức viết dựa theo tư tưởng của thánh nữ Têrêsa, chiều nay lại được vang lên trong cuộc rước kiệu cung nghinh tượng thánh nữ của cộng đoàn giáo xứ Tân Việt.

Xem Hình

Đúng 5 giờ chiều, các đoàn thể với cờ hiệu và đồng phục thật đẹp cùng với đông đảo bà con giáo dân đã tề tựu thật đông đảo về ngôi thánh đường thân thương để cùng hiệp dâng thánh lễ mừng kính thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu – bổn mạng của giáo xứ. Được biết, năm nay giáo xứ Tân Việt chọn ngày 30 tháng 9 – ngày thánh nữ qua đời – để cử hành Thánh lễ trọng thể mừng thánh quan thầy. Trước đó, cộng đoàn đã có 2 ngày tĩnh tâm thật sốt sắng. Đồng thời, theo thông lệ, vào dịp lễ bổn mạng hằng năm, Quý Cha, Quý vị trong HĐMV và Ban Caritas đã đến viếng thăm và tặng quà cho các bệnh nhân trong giáo xứ để nói lên tình bác ái huynh đệ cách sống động nhất.

Sau khi cung nghinh tượng thánh nữ xung quanh nhà thờ, cộng đoàn đã cùng rước đoàn đồng tế tiến lên cung thánh để cử hành Thánh lễ tạ ơn chiều nay. Chủ tế là cha chánh xứ Đaminh Vũ Ngọc Thủ, đồng tế có cha phó Giuse Đỗ Đức Hạnh và 2 cha khách. Thánh lễ diễn ra thật trang nghiêm, sốt sắng và nhất là thật ấm cúng bầu khí gia đình vì có sự hiện diện đầy đủ của mọi thành phần dân Chúa. Từ các cụ già đến các em thiếu nhi, giới gia trưởng cùng giới hiền mẫu, quý tu sĩ, quý vị trong Ban Thường vụ cũng như quý vị đại diện các giáo họ, các đoàn thể trong giáo xứ, ai ai cũng cố gắng thu xếp để cùng tham dự buổi họp mừng quanh bàn tiệc thánh chiều nay. Trong bài giảng, qua những câu chuyện nhỏ về cuộc đời thánh nữ, Cha Chánh xứ mời gọi cộng đoàn nhìn lại linh đạo “con đường thơ ấu thiêng liêng” của chị thánh Têrêsa. Một con đường được dệt nên bởi những hy sinh, cầu nguyện, tình yêu và tinh thần truyền giáo mãnh liệt. Tất cả chỉ nhằm mục đích muốn cho mọi người biết đến và yêu mến Chúa nhiều hơn.

Sau bài giảng là nghi thức trao ủy nhiệm thư cho quý vị trong Tân Ban thường vụ và quý chức trong các giáo họ vừa được cộng đoàn tín nhiệm bầu lên. Tiếp sau đó, cha chánh xứ cũng trao quyết định bổ nhiệm Thừa tác viên trao Mình Thánh Chúa ngoại lệ của Đức Tổng Phaolô cho một số dì dòng Mến Thánh Giá Tân Việt cùng quý vị thừa tác viên giáo dân. Các nghi thức diễn ra ngắn gọn, đơn sơ nhưng cũng thật trang nghiêm và giàu ý nghĩa.

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha chánh xứ gửi lời chúc mừng bổn mạng đến tất cả mọi người mang thánh hiệu Têrêsa, đồng thời, cha cũng gửi lời cảm ơn đến tất cả cộng đoàn giáo xứ đã góp phần tổ chức Thánh lễ mừng bổn mạng hôm nay thật trang trọng và sốt sắng. Sau đó, đông đảo mọi người vẫn nán lại cầu nguyện nơi tòa thánh nữ được đặt ở cuối thánh đường. Được biết, với lòng yêu mến thánh Têrêsa cách đặc biệt, cha cố Đaminh Vũ Đức Triêm đã chọn ngài làm bổn mạng của giáo xứ ngay từ những buổi đầu thành lập. Và lòng mộ mến đó của ngài cũng lan tỏa ra khắp mọi con dân trong giáo xứ.

Lễ kính thánh nữ Têrêsa năm nay mang nhiều ý nghĩa đặc biệt vì vừa rơi vào dịp kỷ niệm 90 năm ngày ngài được tuyên thánh, vừa nằm trong khung cảnh mừng 60 năm thành lập giáo xứ, lại vừa gắn kết với bầu khí của năm Tân Phúc Ân hóa đời sống cộng đoàn. Nguyện xin thánh nữ Têrêsa Hài Đồng, từ trời cao, vẫn tiếp tục mưa xuống muôn vàn hoa hồng thánh ân trên tất cả mọi người, cách riêng là trên đại gia đình giáo xứ Tân Việt thân yêu.



Vinh sơn Trần văn Đẩu