Bước vào tháng 8, Giáo Hội hướng về Đức Maria – Mẹ diễm phúc được đặc ân Hồn Xác Lên Trời. Mẹ Maria đã được Thiên Chúa tuyển chọn và trang điểm cho muôn vẻ đẹp và ơn phước. Mẹ là “Ðấng đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Mẹ!" (Lc 1,28). "Ðấng đầy ơn phước" là tên gọi đẹp nhất của Mẹ Maria. Tên gọi tuyệt đẹp Thiên Chúa đã ban cho Đức Mẹ, để chỉ cho biết rằng từ muôn thuở và cho đến muôn đời, Đức Mẹ luôn được yêu thương.Thiên Chúa còn ban tặng hồng ân cao cả. Mẹ về trời, sống trong hạnh phúc vĩnh cửu mà Thiên Chúa dành để tặng ban cho tất cả những ai thuộc về Chúa nhờ cả một đời sống thánh thiện nơi gian trần.Trong cuộc hành hương nội tâm hay lữ hành nơi dương thế, người Kitô hữu tin rằng có Mẹ Maria luôn cầu bầu che chở. Trong niềm hy vọng sẽ được về trời với Mẹ, người tín hữu nhìn lên Mẹ như mẫu gương của lòng cậy trông, kiên nhẫn với tin yêu để chia sẻ với người, với đời tình yêu mà mình đã nhận được.

Hình ảnh

Tối 12.8, núi rừng TàPao thật dịu mát, khí trời trong lành. Cha Augustinô Nguyễn Văn Lạc đặc trách giới Hiền Mẫu cho biết là có 6.000 hội viên Hội Bà Mẹ Công Giáo của Giáo Phận Phan Thiết về Tàpao dự đại hội. Và hàng ngàn khách hành hương cùng đồng hành về bên Mẹ dịp này. Đến 6g30 tối, mọi người cùng tham dự cuộc rước kiệu tôn vinh Đức Mẹ. Đoàn kiệu rước thánh tượng Mẹ Tàpao lên lễ đài, dưới bầu trời đêm, lung linh ánh nến thêm phần uy nghiêm và trang trọng. Bà Mẹ Công Giáo Giáo Hạt Đức Tánh phụ trách phần diễn nguyện giúp cộng đoàn sốt sắng hoà chung lời kinh chuỗi hạt Mân Côi Năm Sự Mừng dâng kính Mẹ. Sau đó, Đức Cha Giuse cung nghinh Thánh Thể chung quanh quảng trường, cộng đoàn quỳ gối tôn thờ. Đức Cha cầm hào quang Mình Thánh Chúa đi sau đoàn rước nghiêm trang của các Bà Mẹ, quý tu sĩ và các linh mục. Kết thúc giờ cầu nguyện, Đức Cha ban phép lành Thánh Thể, mọi người tiếp tục chầu Thánh Thể và lên linh đài kinh hạt bên Mẹ.

Sáng ngày 13.8, đại ngàn TàPao mượt mà thẫm một màu ngát xanh. Trời trong vắt, không một chút gió nên nóng nực đến toát mồ hôi. Hàng chục ngàn khách hành hương rộn rã về TàPao.

6g30 nghi thức khấn Đức Mẹ.Mọi người dâng những ý nguyện, dâng lời tạ ơn và cầu xin theo ý riêng của mình.

7g00, đoàn rước bắt đầu tiến lên lễ đài, đội kèn Giáo xứ Hà Nam ở Bảo lộc tấu vang những khúc ca hân hoan. Ca đoàn Bà Mẹ Hạt Đức Tánh hát ca nhập lễ với những ca khúc tôn vinh Mẹ Tàpao. Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống cùng 14 linh mục Hạt Chính tòa GP Ban mê thuộc và khoảng 60 linh mục hiệp thông thánh lễ.

Đức Cha Giuse chào mừng cộng đoàn, thánh lễ sáng nay chan hòa niềm vui quy tụ trong hồng ân Thiên Chúa, nhờ chuyển cầu của Đức Mẹ mà bao ơn lành được Chúa ban tặng. Ngài hợp lời với quý cha đến từ Ban mê thuộc, quý cha đặc trách giới Hiền mẫu và quý cha đồng tế hân hạnh gởi tới các Bà Mẹ và quý khách hành hương lời chúc mừng. Ngài cũng nói về ý nghĩa ngày lễ kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, chung vui với các Bà Mẹ GP Phan Thiết trong ngày đại hội.

Đức Cha Giuse chủ tế và giảng lễ, suy niệm phúc Âm (Lc 1,39-56) Đức Mẹ viếng thăm bà Êlisabeth.

Trong lòng sùng mộ của Giáo Hội Công Giáo, Đức Trinh Nữ Maria được tung hô dưới nhiều danh hiệu và danh xưng khác nhau. Từ những hình ảnh đầy gợi ý trong Cựu Ước như “Lâu Đài Đavit”, “Hòm Bia Giao Ước”… cho đến nnhững hình ảnh thi vị của cuộc sống. Cách riêng gần đây với việc hiện ra đó đây trên thế giới, Đức Mẹ được tôn vinh với những danh xưng gắn với những địa danh như Mẹ Lộ Đức Mẹ Fatima, Mẹ Lavang, Mẹ Tapao. Đó là những danh xưng thân thương. Nhưng có một danh xưng đặc biệt chính Mẹ giới thiệu về mình và đã được ghi lại trong bài Tin Mừng hôm nay giữa lòng lời kinh Magnificat, ở đó Mẹ giới thiệu mình là “Người Nữ Diễm Phúc” “Từ nay muôn thế hệ sẽ khen tôi diễm phúc”. Đó là danh xưng Mẹ ưng ý nhất. Đức Cha nêu lên 3 lý do Mẹ gắn bó với danh xưng này. Mẹ giới thiệu là trinh nữ hạnh phúc vì hồng ân Thiên Chúa và “Đấng toàn năng đã làm cho Mẹ những điều cao trọng”; do sự đóng góp của chính Mẹ; Đức Mẹ hạnh phúc vì đã đáp ứng lại tình thương Thiên Chúa bằng nổ lực đời sống từ mầu nhiệm nhập thể tới mầu nhiệm phục sinh và đoàn con cái luôn theo Mẹ trên mọi chặng đường cuộc sống đức tin.

Đức Cha phải dừng lại nhiều lần để cộng đoàn vỗ tay, khi ánh mặt trời lên, thánh tượng Mẹ Tàpao trên núi lung linh ngàn tia nắng mai chiếu tỏa.

Đức Mẹ được chúc phúc bởi muôn ngàn hồng ân và Mẹ đã đón nhận với cả cuộc đời và trái tim của mình.

Từ lời ca “muôn thiên thần cánh trắng”, Đức Cha cầu chúc cho các Bà Mẹ với tà áo trắng thanh khiết với đôi cánh thiêng liêng, mỗi bà mẹ bay theo Đức Mẹ trong khung trời hạnh phúc bên Mẹ.

Mẹ lên trời không phải để cách xa cuộc sống nhân loại, nhưng trên đỉnh vinh quang thiên đàng, đó là lúc Mẹ có điều kiện phù hợp để gần gũi che chở đỡ nâng mọi người một cách rộng rãi và thuận lợi hơn.

Cũng từ kỹ thuật về hàng không với 3 thông số: bộ phận định hướng tốt, làm nhẹ thân tàu và tăng cường sức đẩy động cơ, Đức Cha gợi lên áp dụng cho chuyến bay về trời của mỗi người tín hữu. Mẹ về Trời, đó là định hướng cho mỗi người theo Mẹ. Càng nhẹ nhàng khi trút bỏ cồng kềnh vật chất, mỗi người sẽ thênh thang cuộc sống nhẹ bay lên cao trong đời sống thiêng liêng. Mỗi tín hữu cần trang bị đời mình qua việc đón nhận hồng ân và cộng tác tích cực sống đạo hạnh, như thế sức đẩy động cơ sẽ mạnh lên. Thực hiện 3 thông số ấy, mọi người sẽ gặp gỡ nhau trên quê hương vĩnh phúc với Mẹ Diễm Phúc.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Ban trị sự giới Hiền Mẫu dâng lời tri ân. Cha nhạc sư Kim Long hát tặng quý bà mẹ bài hát ca ngợi tình thương của thân mẫu. Sau đó Đức Cha làm phép ảnh tượng và nước cho cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui, mọi người ra về hân hoan. Muôn vàn ý nguyện cầu đã được tiến dâng lên Mẹ. Dòng người ào ạt tỏa ra mọi lối. Từng đoàn xe nối đuôi nhau chậm chạp rời khỏi TàPao, trả lại sự yên bình cho núi rừng, trả lại sự thanh vắng cho ruộng vườn. Hẹn gặp lại, ngày hành hương Đức Mẹ TàPao tháng 9 sắp đến.