Trong chuyến viếng thăm Bolivia hồi tháng 7 vừa qua ĐTC Phanxicô đã nhận được nhiều quà tặng, trong đó có cây Thánh Giá Búa Liềm do tổng thống Ivo Morales của Bolivia trao tặng. Cây thánh giá có hình Chúa Giêsu Kitô bị đóng đanh trên búa liềm, biểu tượng cho giới công nông vô sản toàn thế giới và chế độ cộng sản vô thần. Tổng
thống Juan Evo Morales Ayma là một lãnh tụ nghiệp đoàn và là chính trị gia thuộc đảng “Phong trào xã hội chủ nghĩa”. Ông cũng là thổ dân đầu tiên trở thành tổng thống Bolivia. Từ tháng giêng năm 2014 ông bắt đầu làm tổng nhiệm kỳ ba. Ông là một gương mặt lãnh tụ gây nhiều tranh cãi: kẻ khen người chê vì đã có những tuyên bố nảy lửa. Chẳng hạn trong diễn văn nhậm chức tống thống ngày 22 tháng giêng năm 2006 ông tuyên bố: “Trên thế giới này có các quốc gia lớn nhỏ, giầu nghèo, nhưng chúng ta bình đẳng trong một điều đó là quyền của chúng ta có phẩm giá và quyền tối thượng”. “Kẻ thù tệ hại nhất của nhân loại là chế độ tư bản. Nó là điều làm nảy sinh ra các cuộc nổi đậy như cuộc nổi dậy của chúng ta, một cuộc nổi loạn chống lại một hệ thống, chống lại một mô thức tân tự do, đại diện cho chế độ tư bản rừng rú. Nếu toàn thế giới không thừa nhận thực tại này, đó là các quốc gia không mảy may lo lắng cho sức khỏe, giáo dục và nuôi dưỡng, thì mỗi ngày các quyền nền tảng nhất của con người đã đang bị vi phạm”. Từ năm 2009 tổng thống Morales chủ trương “chế độ xã hội cộng đồng”.

Thực ra, cây Thánh Giá Búa Liềm là một tác phẩm điêu khắc của cha Luis Espinal, linh mục nghệ sĩ dòng Tên người Tây Ban Nha làm việc thừa sai bên Bolivia trong thập niên 1960-1970. Cha Espinal đã bị bắt, bị tra tấn và bắn 17 phát súng vào người ngày 21 tháng 5 năm 1980. Lý do vì cha đã can đảm dùng nguyệt san “Tại đây” và “Rađio Đức Tin” của dòng Tên mạnh mẽ bênh vực phẩm giá và các quyền con người, lên tiếng thay cho những người không có tiếng nói, phê bình các vụ vi pham quyền con người và chính sách cai trị độc tài của tướng Garcia Meza, cũng như tham gia tranh đấu cho quyền lợi của các công nhân hầm mỏ, cùng họ biểu tình và tuyệt thực 19 ngày hồi năm 1977.

Khi tặng ĐTC Phanxicô cây Thánh Giá Búa Liềm, có lẽ tổng thống Morales vừa cố ý vinh danh một linh mục thừa sai dòng Tên, tán thành đường lối hoạt động truyền giáo của cha, vừa diễn tả các xác tín chính trị riêng của mình. Nhiều người cho rằng đó là một món qùa có “mùi vị xấu” và thiếu tế nhị. Vì thế trên chuyến bay trở về Roma có nhà báo quốc tế đã hỏi ngài về món quà này và nó ở đâu rồi. ĐTC đã trả lời cây Thánh Giá Búa Liềm thuộc loại “nghệ thuật phản kháng” và ngài mang nó về Roma với Ngài.

Qủa thế khi làm nó cha Espinal đã có ý phản kháng các ý thức hệ xúc phạm, hạ nhục, hành hạ, giết chết con người như các chế độ cộng sản, vì như thế cũng là xúc phạm, hạ nhục, hành hạ và giết chết Thiên Chúa.

Nếu nhìn trong nhãn quan này cây “Thánh giá Búa Liềm” là món qùa vô cùng ý nghĩa. Nó là lời cáo tội các chế độ cộng sản trên toàn thế giới đã đóng đinh Chúa Kitô trên biểu tượng búa liềm của một ý thức hệ gian ác, dã man không ngại tàn sát hàng trăm triệu người vô tội, trong đó có rất nhiều tín hữu kitô: 100 triệu nạn nhân của Lenin Staline và các lãnh tụ cộng sản Liên Xô; 20 triệu nạn nhân của chế độ cộng sản Trung Quốc dưới thời Mao Trạch Đông và các lãnh tụ tầu cộng; 5 triệu dân Việt Nam nạn nhân của Hồ Chí Minh và tập đoàn cộng sản Hà Nội bán nước cho Tầu và nhắm mắt làm tôi mọi rập theo đường lối cai trị của tầu cộng; hơn 2 triệu người dân Campuchia nạn nhân của Pol Pốt và giới lãnh đạo cộng sản ngu đần, điên loạn, khát máu Campuchia.

Tuy nhiên, cây Thánh Giá Búa Liềm ấy cũng là lời cáo tội mọi chế độ độc tài khát máu dọc dài lịch sử nhân lọai, tại khắp nơi trên thế giới này, trong đó có các chế độ Đức Quốc Xã, Phát Xít, Quân Phiệt, và cả các chế độ tư bản mang đủ mọi nhãn hiệu và mầu sắc, mà tâm trí gian ác, bệnh hoạn, đần độn của con người có thể nghĩ ra, để gieo rắc chết chóc, tàn phá, đổ vỡ thương đau cho nhân loại. Cây “Thánh Giá Búa Liềm” là một lời cáo tội. nhưng đồng thời cũng là một lời mời gọi tha thiết lương tri của con người, hãy biết từ bỏ con đường gian ác, thoát khỏi ách thống trị của tội lỗi và sự dữ, để sống ơn gọi đích thực là người, được tạo dựng nên giống hình ảnh của Thiên Chúa và được Chúa Giêsu Kitô cứu chuộc qua cái chết của Ngài trên thập giá. Và chắc hẳn đây đã là một trong các lý do khiến cho ĐTC Phanxicô đem theo cây Thánh Giá Búa Liềm về Vaticăng với ngài.