Cảm nghiệm khóa tĩnh tâm tìm hiểu ơn gọi tại Dòng Chị Em Con Đức Mẹ Mân Côi Bùi Chu

Ngày 22 – 26/ 7/ 2015

Chúng em là những sinh viên đang học các trường, ao ước muốn tìm hiểu về đời tu và muốn dâng mình cho Chúa, khi được biết Dòng Chị Em Con Đức Mẹ Mân Côi Bùi Chu tổ chức khóa tĩnh tâm tìm hiểu ơn gọi từ ngày 22-26/07/2015, lòng chúng em cảm thấy rất vui, khao khát được sớm trở về nhà Dòng để tĩnh tâm tìm hiểu ơn gọi. Trong nhóm chúng em có nhiều người trong lòng còn mông lung suy nghĩ lựa chọn, tâm trí còn giằng co giữa cái này với cái kia, giữa gia đình và bạn bè, nhất là đối với những sinh viên đang học ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp ở các trường và thành phố khác nhau. Tại môi trường giảng đường có nhiều niềm vui nhưng cũng có những xô bồ, cạm bẫy và khó khăn về mọi mặt. Giữa những xao động của nhân thế nổi trôi, giữa những sục sôi tranh chấp trong kiếp người của cuộc sống, chúng em muốn trở về nhà Dòng, muốn giành một cõi rất riêng tư để gặp gỡ Giêsu, chính Ngài là Điểm Hẹn đang chờ chúng em.

Xem Hình

Khi đến với Nhà Dòng chúng em đều rất vui mừng dù trong số chúng em có một số đã đến tìm hiểu ở nhà Dòng từ mấy năm trước nên đã quen, một số đây là lần đầu tiên nên còn thật bỡ ngỡ. Sau khi được các Dì giáo đón tiếp vui vẻ, chúng em được Dì Giáo dẫn lên nhà nguyện chào Chúa Giêsu Thánh Thể rồi dẫn đi tham quan hết khu vực Nhà Dòng. Chúng em thấy các Dì mỗi người một công việc khác nhau: lên nhà nguyện có một số Dì đang Chầu Chúa Giêsu Thánh Thể cách sốt sắng, một số Dì đang tất bật dưới bếp làm cơm cho chúng em, một số Dì làm nước, số khác làm hương, làm nến, làm hoa, làm bánh lễ, làm thuốc… ai nấy đều hăng say trong công việc một cách vui vẻ, trông các Dì thật dễ thương.

Khi ra thăm bệnh xá của Nhà Dòng, chúng em thấy các bệnh nhân rất đông, một số người đang cầu nguyện tại nhà nguyện của bệnh xá, còn các bệnh nhân đang chữa bệnh ở các phòng khác nhau: phòng khám, phòng thuốc đông – tây y, phòng răng, phòng châm cứu, phòng vật lý trị liệu, phòng tai mũi họng, phòng xét nghiệm. Chúng em thấy các Dì phục vụ tận tình và bệnh nhân ai nấy đều vui vẻ, hài lòng để lại cho chúng em nhiều ấn tượng.

Bên cạnh bệnh xá là các lớp mầm non do các Dì dạy dỗ, trong nhóm chúng em có nhiều bạn đang học y, dược, sư phạm mầm non tại các trường cao đẳng, đại học ở Hà Nội, Thái Bình, Hải Phòng, Nam Định, Hải Dương, Sài Gòn. Chúng em ao ước sau khi học xong sẽ về tu và được ở cùng những tâm hồn dành trọn cuộc đời phụng sự Chúa và phục vụ cùng với các Dì trong các công việc của Dòng.

Ngay buổi chiều ngày 22/07/2015 chúng em bắt đầu vào những ngày tĩnh tâm với chủ đề “Điểm Hẹn Giêsu”. Chúng em được Cha Giáo và các Dì Giáo hướng dẫn cầu nguyện, suy niệm Lời Chúa, chia sẻ về ơn gọi làm người, ơn gọi làm Kitô hữu, ơn gọi hôn nhân và tu trì, ơn gọi Mân Côi để chúng em ý thức sự cao cả của ơn gọi và chọn lựa đúng thánh ý Chúa. Chúng em thấy hành trình tìm kiếm Chúa và nhận ra ơn gọi của mình thật là khó. Chúng em có sự giằng co, phân vân, thấy khó khi từ bỏ chính bản thân mình, gia đình, bạn bè, nghề nghiệp để bước vào một cuộc sống tu trì. Chúng em vẫn nghe thấy như một tiếng gọi mời, một Điểm Hẹn mời gọi chúng em đến gặp gỡ và theo Chúa. Trong những nga này, chúng em được đắm mình trong những giờ cầu nguyện, hiệp dâng Thánh Lễ, Chầu Thánh Thể, nhất là buổi Chầu Thánh Thể Taizê qua chuỗi Mân Côi. Chúng em xác định rằng đi tu quả là một mạo hiểm và cần có ơn Chúa rất nhiều. Nhiều bạn trong chúng em chia sẻ trong buổi thảo luận tổ đều nói lên rất cảm động khi đến Nhà Dòng và thấy được bình an, được yên tĩnh trong tâm hồn, tự tin hơn trong sự chọn lựa ơn gọi, được biến đổi và có những quyết tâm rõ ràng hơn cho tương lai. Chúng em thấy thời gian trôi đi thật nhanh, buổi chiều trước khi chia tay về với môi trường học đường, chúng em sinh hoạt giao lưu với nhau thật hăng say, hết mình ai nấy đều thể hiện sức trẻ trung năng động của mình.

Lạy Chúa, chúng con cảm ơn Chúa, cảm ơn Hội Dòng về tất cả những gì chúng con lãnh nhận được trong những ngày tĩnh tâm và tìm hiểu ơn gọi của Dòng.

Thật là Giêsu đã hẹn gặp chúng con tại nơi đây, trong cầu nguyện, trong hy sinh, trong cô tịch, nơi Thập Giá, nơi những con người đau khổ bệnh tật, nơi các trẻ thơ, để Ngài đã trao ban cho chúng con rất nhiều ân huệ.

Với linh đạo Mân Côi là “cùng Mẹ Maria sống mầu nhiệm cứu độ và cùng Mẹ mang ơn cứu độ đến cho mọi người”, chúng con nguyện xin Mẹ nâng đỡ, hướng dẫn chúng con trong bước đường của cuộc sống giữa những xao động, những cám dỗ, những khó khăn, thử thách của đời sinh viên. Xin cho chúng con vững bước, can đảm và mạnh mẽ, sống trong sạch và trưởng thành trong đời sống để tiếp tục hành trình học tập và tìm hiểu ơn gọi, quyết định cho tương lai theo thánh ý Chúa theo gương Mẹ.

ĐD. Sinh viên nhóm Ơn gọi Mân Côi