Những ngày Đại Hội Hát Lên Mừng Chúa của Hội Nhạc Sĩ Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại tại Nhà Thờ Chính Tòa Chúa Kitô ở Garden Grove California đang được chuẩn bị, Kim Thúy thuộc VietCatholic đã
phỏng vấn một số thành viên trong Ban Tổ Chức Đại Hội Hát Lên Mừng Chúa của HNSCGVNHN và xin ghi lại như sau:

Kim Thúy: Con xin chào Cha Nguyễn văn Tuyên, Thưa cha với tư cách là Phó Ban Tổ Chức Hội Hát Lên Mừng Chúa của HNSCGVNHN vào những ngày 23,24,25 tháng 10 tới đây, được tổ chức tại khuôn viên Nhà Thờ Chính Tòa Chúa Kitô, 13280 Chapman Ave, Garden Grove, Cha là người trực tiếp cùng BTC phụ trách địa điểm và sân khấu. Cha có thề cho chúng con biết công việc tiến triển tốt đẹp như thế nào rồi không ạ?

(Hình bên phải là khung cảnh Nhà Thờ Chính Tòa Chúa Kitô nơi Hội Ngộ Hội NSCGVNHN và nời gặp gỡ của Ban tồ chức Đại Hội)

Cha Nguyễn Văn Tuyên: Đêm Nhạc Hội “Hát Lên Mừng Chúa” sẽ được tổ chức vào tối thứ Bảy ngày 24 tháng 10 năm 2015 tại khu vực Nhà Thờ Chánh Tòa Chúa Kitô (Crystal Cathedral cũ), địa điểm này đã được biết đến khắp nơi trên thế giới vì những công trình kiến trúc đặc biệt nằm trong khu đất rộng 34 mẫu tây. Khu vực này có gần 2,000 chỗ đậu xe để khán giả không phải lo ngại về chỗ đậu. Sân khấu chính nằm ngay giữa trung tâm của 3 tòa nhà bao quanh cho chúng ta có một khung cảnh ấm cúng như trong đại sảnh đường mặc dù chương trình được tổ chức ngòai trời với 3 ngàn ghế ngồi cho quan khách tham dự. Tất cả những chi tiết về sân khấu, âm thanh, ánh sáng đã được BTC bàn thảo kỹ với các tiểu ban để việc làm có thể trôi chảy và hài hòa. Cho đến hôm nay thì các chi tiết và phác họa đã hòan tất. Chúng tôi đã sẵn sàng cho đêm nhạc hội “Hát Lên Mừng Chúa”.

Kim Thúy: Được biết Nhạc Sĩ Lam Sơn trong BTC và phụ trách chương trình cùng với Cha Văn Chi và Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng, và đã cùng họp khá nhiều phiên họp về Đại Hội Hát Lên Mừng Chúa, anh có thể cho VietCatholic biết chương trình Đại Hội thế nào, đặc biệt là Đêm Hát Lên Mừng Chúa?

Nhạc Sĩ Lam Sơn: Chương trình Tổng quát 3 Ngày Đại hội đã được đăng trên trang VietCatholic và các trang mạng Công Giáo và mạng xã hội, tôi chỉ xin lập lại các điểm chính:

Ngày 1: Thứ Sáu 23 tháng 10 – Chủ điểm: Hội Ngộ - Qua Anh Em, Đến Với Chúa Để Được Bình An.
Đại hội trong ngày khai mạc, sẽ được bắt đầu với 3 phần chính:
• Nghi thức khai mạc với sự tham dự của các Giám Mục, Linh Mục, tu sĩ, quan khách và nhạc sĩ thành viên.
• Ra mắt và phát hành 2 ấn phẩm đầu tay của Hội: Sách Thánh Ca Hát Lên Mừng Chúa và Tác Phẩm 5CD Thánh Ca đặc biệt.
• Các nhạc sĩ thành viên sẽ họp mặt gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau sinh hoạt về Thánh Nhạc Hải Ngoại.

Ngày 2: Thứ Bảy 24 tháng 10 – Chủ điểm: Bổn phận - Vác Thánh Giá Mình Mỗi Ngày.
Đại hội sang ngày 2, sẽ được tiếp tục với 2 phần chính:
• Hội Thảo Chuyên Đề & Tập Huấn Thánh Nhạc phần 1 vào buổi sáng. Các buổi hội thảo này sẽ được mở rộng, và BTC hân hoan đón nhận sự tham gia của mọi người quan tâm.
• Và Đêm Trình Diễn Nhạc Thánh Ca được khai mạc đúng giờ vào lúc 7:30PM chiều tối. Dĩ nhiên Đêm Nhạc Thánh Ca cũng sẽ được mở rộng, và BTC hân hoan mời đón sự tham gia thưởng ngoạn của mọi người.

Ngày 3: Chúa Nhật 25 tháng 10 - Chủ điểm: Sai Đi - Vững Bước Theo Thày.
Đại hội sang ngày #3, sẽ được kết thúc với 3 phần chính:
• Họp và Hội Thảo Chuyên Đề & Tập Huấn Thánh Nhạc phần 2 vào buổi sáng. Các buổi hội thảo này sẽ được mở rộng cho Quý Ca Đoàn và mọi người, và BTC hân hoan đón nhận sự tham gia của mọi người quan tâm đến Thánh Nhạc Việt Nam.
• Thánh lễ Tạ Ơn & Bế Mạc với Cộng Đoàn Christ Cathedral tại Nhà Thờ (Arboretum) lúc 4:PM
• Và dạ tiệc tạ ơn tại Seafood Palace Restaurant, Westminster, vào lúc 6:30Pm.

Đặc biệt là Đêm Hòa Nhạc Hát Lên Mừng Chúa vào buổi chiều Thứ 7 ngày 24 tháng 10 là cao điểm của Đại Hội, chương trình sẽ xoay quanh 2 chủ điểm:
(1) Nhìn Lại, Tưởng Nhớ &Tri Ân Các Nhạc Sĩ Tiền Bối, với các bản Thánh Ca cầu nguyện ca tụng Thiên Chúa tiêu biểu trước 1975; và
(2) Cuộc Lữ Hành Của Các Nhạc Sĩ Hải Ngoại với các bản Thánh Ca sáng tác của các nhạc sĩ hải ngoại. Các bản Thánh Ca này mô tả các diễn tiến, tâm tư sau năm 1975 với niềm tin và sự phó thác Chúa 3 Ngôi qua các chặng đường chông gai, tù ngục, vượt biên, tỵ nạn và ly hương... )

Các tiết mục sẽ bao gồm:
-Hòa tấu hợp xướng đại hợp xướng theo polychoral style của Venice với 1 Liên Ca Đoàn bao gồm các ca đoàn thuộc 3 giáo phận Los Angeles, Orange,& San Diego; và dàn nhạc Fall Festival Orchestra
-Đơn ca với các ca sĩ Công Giáo hải ngoại và ban nhạc Trio Band.
-Múa trống do Đội Trống của Cộng Đồng Công Giáo Giáo Phận Orange, và Các Vũ khúc do 2 Nhóm: Vũ Đoàn VietCatholic và Đoàn Vũ Christ Cathedral diễn xuất.
Tất cả đều chuẩn bị sẵn sàng, kính xin Quý Cha và Quý Vị cầu nguyện và đồng hành với chúng tôi.

Kim Thúy: Thưa Chị Duy Hải, Chị là thư ký trong Ban Thư Ký của Đại Hội Hát Lên Mừng Chúa, chị cho biết những chuẩn bị về Đại Hội Hát Lên Mừng Chúa thế nào và diễn tiến tốt đẹp ra sao qua những phiên họp chị tham dự?

Chị Duy Hải: là một trong những thành viên đã được hân hạnh tham dự và góp tiếng ở những buổi họp trong các năm vừa qua, chân tình mà nói: tôi rất ngưỡng mộ, tự hào cho nền thánh ca Việt Nam hôm nay vì đã được Giáo Hội, các Đấng chủ chăn đã mở vòng tay đón nhận những tác phẩm của hàng giáo dân để cùng ca ngợi và rao truyền Lời Chúa đi khắp nơi.

Việc chuẩn bị cho kỳ Đại Hội này đã được hình thành và bắt tay làm việc trên 2 năm qua, càng lúc thời điểm đến ngày Đại Hội ngắn dần, lòng hân hoan tăng gấp ngàn lần thì bao nhiêu nỗi lo cũng tăng lên không ít vì Đại Hội phải được thành công mỹ mãn.

Qua sự chỉ huy khéo léo của Cha Anh Cả Văn Chi, Cha Tuyên Phó BTC, Cha Hùng Cường cùng tất cả sự hỗ trợ của Các Cha đang cư ngụ khắp nơi bên cạnh đó là sự hỗ trợ của các Nhạc Sĩ, các Ca Đoàn ở các vùng Orange County, Los Angeles, San Diego, cùng các Ca Sĩ Công Giáo và các Mạnh Thường Quân và Ân Nhân, chúng tôi tin chắc 3 ngày Đại Hội vào ngày 23/24/25 tháng 10 sắp đến sẽ là một bức tranh đẹp cho nền Thánh Ca Hải Ngoại Việt Nam được khai triển mạnh mẽ hơn và thành công trong Yêu Thương, An Bình và đầy Trân Trọng.

Chúng tôi rất mong Quý Vị tiếp tục hổ trợ về tài chánh và nhất là về tinh thần qua sự hiện diện của Quý Vị, từng khán gỉả đến tham dự cũng sẽ là từng nhân chứng mai sau, xin hãy dành cho chúng tôi thời gian quý báu trên.

Cuộc họp sơ bộ với Việt Nguyễn, Chị Trinh, Duy Hải, Chí Thiện, Phương Dung Đại Diện Ca Đoàn Los Angeles, Bích Vân Đai Diện Ca Đoàn giáo phận Orange và các cuộc họp bàn thảo thêm với Lm Văn Chi, Ns Văn Duy Tùng, Quốc Vinh, Duy Hải, Ngọc Bảo, Bích Vân, Luật Sư Khương.

Kim Thúy: Với tư cách là Trưởng BTC và Linh Hướng Hội NSCGVNHN, xin Cha Văn Chi có thể cho biết tổng quát về Đại Hội Hát Lên Mừng Chúa thế nào?

Cha Văn Chi: Thưa Kim Thúy và Quý Vị Độc Giả VietCatholic, thật sự Đại Hội Hát Lên Mừng Chúa, Hội Nhạc Sĩ Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại đã tính thực hiện vào tháng 10 năm 2014, tại Houston Texas, nhưng vì hoàn cảnh chưa thuận tiện, mặc dù đã chuẩn bị từ năm 2012. Manh nha từ đó, Hội NSCGVNHN quyết định dời và những ngày 23, 24, 25 tháng 10 năm 2015, và chọn địa điểm là Nhà Thờ Chính Tòa Chúa Kitô tại Garden Grove, nơi Cha Nhạc Sĩ Nguyễn Văn Tuyên đang phụ trách...

Từ năm 2013, HNSCGVNHN đã liên tục hội họp và gặp gỡ chuẩn bị Đại Hội... Những cuộc hội ngộ với Quý Ca Sĩ nổi tiếng Công Giáo tại Orange County, những cuộc họp mặt với Ban Tổ Chức, những cuộc gặp gỡ Quý Ân Nhân và giới Văn Nghệ Sĩ Công Giáo, những cuộc gặp gỡ thân tình với Quý Ca Đoàn Orange, Los Angeles, Washington DC, Australia... Ban Tỏ Chức đã có một cuộc họp khá quan trọng vào tháng 6 năm 2015, và cùng nhau đến tận Nhà Thờ Chính Tòa Chúa Kitô xem xét địa điểm tổ chức... Tạ Ơn Chúa và Mẹ La Vang, tất cả đều tốt đẹp.

Được sự nâng đỡ của Ủy ban Thánh Nhạc Việt Nam, sự nâng đỡ yêu thương của Quý Đức Cha Hải Ngoại, cùng Quý Cha Việt Nam Hải Ngoại, tôi tin tưởng Đại Hội Hát Lên Mừng Chúa sẽ là những ngày hội ngộ hân hoan của Quý Nhạc Sĩ CG Việt Nam trên toàn thế giới, cùng Quý Ca Đoàn khắp nơi, và đông đảo Quý Vị Đồng HươngViệt Nam sẽ tham dự, khích lệ và hưởng ứng. HNSCGVNHN ước mơ được đón tiếp Quý Ca Đoàn khắp nơi, và đón tiếp Quý Vị Đồng Hương Việt Nam trong Đêm Hòa Nhạc Hát Lên Mừng Chúa vào tháng 10 này, ghi dấu 40 năm Hành Trình Viễn Xứ rất có ý nghĩa của Cộng Đồng Người Việt Nam chúng ta. Quý vị cùng HNSCGVNHN sẽ thắp lên ánh sáng của yêu thương và hy vọng, sẽ cùng nhau hát lên những bản Thánh Ca muôn thuở trong Lịch Sử Nền Thánh Nhạc Việt Nam. Chắc chắn có những thú vị bất ngờ mà Ban Tổ Chức không thể nói hết được.

Kim Thúy xin thay mặt cho Cha Giám đốc Trân Công Nghị và qúy anh chị em trong Ban VietCatholic xin cầu chúc cho qúy cha và anh chị em trong Ban Tổ Chức Đại Hội Hát Lên Mừng Chúa thành công tốt đẹp.