Hình ảnh chiếc cầu vồng

Những ngày qua, thật ra đã có từ nhiều những năm trước rồi, phong trào đồng tình luyến ái giữa hai người đồng giới tính trên thế giới đạt tới cao điểm, khi Tòa án tối cao liên bang Hoa Kỳ đưa ra phán quyết: hôn nhân đồng tính phái là hợp pháp không bị ngăn cản cấm đoán trên toàn nước Hoa Kỳ.

Như một chiếc quân bài Domino nghiêng đổ, những quân bài khác cũng lung lay sụp nghiêng đổ theo. Phong trào đòi hỏi hôn nhân theo đà hứng khởi chiến thắng đó lên cao như diều gặp gío tung bay. Họ luôn chiến đấu ý tưởng hôn nhân cho mọi người, chứ không còn muốn theo truyền thống, như đạo Công Giáo và luật dân sự xã hội xưa nay đã định nghĩa công nhận nếp sống hôn nhân giữa một người đàn ông và một người phụ nữ.

Họ từng bước yêu cầu, biểu tình, kiện cáo trước pháp luật làm áp lực đòi hỏi luật pháp quốc gia đất nước cần phải sửa đổi lại, theo đà mức đó càng lớn tiếng mạnh mẽ thêm: hôn nhân mở rộng cho tất cả mọi người.

Hội Thánh Công Giáo có nhiệm vụ tinh thần luân lý xưa nay hằng ra sức bảo vệ nếp sống hôn nhân gia đình truyền thống theo luật tự nhiên Thiên Chúa đã ấn định, ngày càng bị thách thức về vấn đề căn bản thần học luân lý này mạnh mẽ khốc liệt hơn lúc nào hết.

Bên bênh vực thuận theo hôn nhân truyền thống dựa trên luật thiên nhiên, luật đạo đức lương tâm. Nên cần phải duy trì bảo vệ cho phẩm gía con người, cho nòi giống nhân loại.

Bên chống luật hôn nhân truyền thống cho rằng cần phải thay đổi não trạng, theo với đã tiến hóa thay đổi của người thời đại, mở rộng hôn nhân cho cả đồng giới tính dựa trên tình yêu, sự tự do tình tự con người.

Phong trào đòi tự do cho hôn nhân người đồng giới tính giương cao lá cờ có in hình cầu vồng làm biểu tượng cho phong trào như dấu chỉ lòng khoan dung, làm biểu hiệu cho phong trào.

Nhưng đâu là nguồn gốc cùng ý nghĩa những mầu sắc của chiếc hình cầu vồng?

Hình cầu vồng vòng cung chúng ta quan sát nhìn được bằng con mắt thường nổi hiện trên nền trời vào những ngày có mưa và có nắng phản chiếu cùng lúc.

Hình cầu vồng là hiện tượng thiên nhiên xuất hiện như một pha diễn xuất ngoạn mục với nhiều mầu sắc pha trộn. Điều này đưa đến sự say mê thích thú người quan sát nó. Nó mang lại cảm tưởng cùng diễn tả sự hài hòa chunbg hợp giữa các mầu sắc hợp lại với nhau.

Vì thế cầu vồng trong niềm tin tôn giáo nói lên dấu chỉ giữa trời và đất, giữa Thượng Đế với con người trần thế.

1. Trong Kinh Thánh Do Thái giáo và Kitô giáo hình ảnh cầu vồng là giao ước giữa Thiên Chúa với con người. Hình cầu vồng xuất hiện trên nền trời sau trận lụt hồng thủy thời Ông Noah, như dấu chỉ sự làm hòa Thiên Chúa ký kết với con người.

„Thiên Chúa phán: "Đây là dấu hiệu giao ước Ta đặt giữa Ta với các ngươi, và với mọi sinh vật ở với các ngươi, cho đến muôn thế hệ mai sau:13 Ta gác cây cung của Ta lên mây, và đó sẽ là dấu hiệu giao ước giữa Ta với cõi đất.14 Khi Ta cho mây kéo đến trên mặt đất và cây cung xuất hiện trong mây,15 Ta sẽ nhớ lại giao ước giữa Ta với các ngươi, và với mọi sinh vật, nghĩa là với mọi xác phàm; và nước sẽ không còn trở thành hồng thủy để tiêu diệt mọi xác phàm nữa.16 Cây cung sẽ ở trong mây. Ta sẽ nhìn nó để nhớ lại giao ước vĩnh cửu giữa Thiên Chúa với mọi sinh vật, nghĩa là với mọi xác phàm ở trên mặt đất."

17 Thiên Chúa phán với ông Nô-ê: "Đó là dấu của giao ước Ta đã lập giữa Ta với mọi xác phàm ở trên mặt đất.“ St 9, 12-17.

Hình ảnh cầu vồng hình vòng cung này như cây cầu nối kết giữa

trời và đất, giữa Thiên Chúa thần thánh và con người. Nó khác nào như một loại thang bắc lên trời cao, hay từ trời cao xuống dưới mật trái đất. Và như thế trở nên dấu chỉ sự hòa giải. Và từ đó nó cũng trở thành dấu chỉ về Đức mẹ Maria.

2. Thời văn hóa xa xưa bên vùng Nam Mỹ Châu, chiếc lúp vải bảy mầu của Thần Maya, người mẹ đã sinh sản ra thế giới muôn mầu cũng trùng hợp với thần thoại bên Ai Cập về chiếc lúp bảy mầu của Thần Isis, một trong những người mẹ lớn lao cao cả.

3. Chiếc cầu thang bảy bậc nấc mà Đức Phật Thích ca dùng từ trời cao xuống hạ giới cũng là hình chiếc cầu vồng.

4. Trong nền văn hóa Hylạp hình ảnh chiếc cầu vồng giống với vòng cung của con mắt Iris, với sứ giả Heras và cũng mang ý nghĩa sự thông thương nối liền giữa hai thế giới. Nó là ngôn ngữ tiếng nói của thần thánh.

5. Trong nền văn hóa Trung quốc hình ảnh chiếc cầu vồng có năm mầu sắc, như sự hòa hợp giữa Yin và YangY, âm và dương, như dấu hiệu sự hài hòa của vũ trụ và sự phong phú mầu mỡ của vũ trụ.

6. Trong nền văn hóa Hồi giáo bảy mầu hình cầu vồng là dấu chỉ nội dung phẩm chất thần thánh chiếu xuống mặt đất.

7. Trong nền văn hóa Mesopotamia hình ảnh bảy mầu chỉ về bảy lớp tầng trời.

8. Cầu vòng theo phân tích phản chiếu lại bảy mầu sắc khác nhau: đỏ, cam, vàng, xanh lá cây, xanh trong sáng, xanh thẫm và tím:

- Mầu đỏ là mầu chỉ về tình yêu, về sự sống, mầu của máu. Đặc tính của mầu đỏ như gợi ý thúc đẩy xây dựng, sáng tạo, tích cực.

- Mầu cam nói lên sự vui mừng phấn khởi chung hợp tập thể. Đây cũng là mầu nói lên hình ảnh của niềm vui sự sống, sự biến báo sáng tạo, lạc quan, và sức khoẻ.

- Mầu vàng diễn tả mầu ánh sáng mặt trời, nói lên sự nồng ấm, chiếu sáng, nhẹ nhàng cùng có nhiều thay đổi biến chuyển..

- Mầu xanh lá cây là mầu của thiên nhiên, mầu của sức sống niềm hy vọng vươn lên. Mầu xanh lá cây biểu hiệu cho sự ngay thẳng, tính tập trung và sự quân bình cân bằng.

- Mầu xanh trong sáng biểu hiện về sự chân thật, sự giao thương liên lạc. Mầu xanh trong sáng nói lên nét thuần mỹ, thanh thản yên lành.

- Mầu xanh thẫm đem lại cảm gíac trầm lặng tư lự, mang tính tiêu cực cùng tin tưởng. Mầu này phát tỏa ra nét vẻ lạnh lùng, nhưng cũng đầy sức lực và làm dịu sự đau thương.

- Mầu tím diễn tả sự thanh tẩy ăn năn thống hối, mầu nói nhiều về tâm linh thiêng liêng cùng đượm nét trực giác. Mầu tím đưa đến tình tự cảm giác liên kết nối liền, lý tưởng và mang dấu chỉ về gía trị.

Hình ảnh chiếc cầu vồng, như Thánh Gioan tông đồ vẽ diễn tả trong sách Khải Huyền - 4,3 và 10,1- như dấu chỉ nhắc nhớ rằng Thiên Chúa luôn trung thành với con người trên trái đất, cho dù họ có phạm tội chống lại Ngài.

Cầu vồng trên nền trời mà chúng ta xem thấy được bằng mắt như pha diễn xuất của thiên nhiên là dấu chỉ nói lên sự thánh thiêng. Trong đó ẩn chứa những sứ điệp diễn tả qua bảy mầu sắc khác nhau cho đời sống con người.

Mùa Kiết Hạ 2015

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long