Đức Giáo Hoàng nhắc đến hôn nhân đồng tính sau chuyến thăm lịch sử của Ngài.

PHILADELPHIA (Reuters) – Sau khi kết thúc cuộc viếng thăm Hoa Kỳ , Đức Giáo Hoàng đã đưa ra nhận định về vấn đề hôn nhân đồng tính, những nhân viên chính phủ có quyền khước từ những việc làm phương hại đến niềm tin của mình.

Trong phần trả lời phóng viên trên máy bay về vụ bà Kim Davis, một nhân viên hộ tịch của quận Kentucky đã bị bỏ tù đầu tháng này vì đã từ chối cấp hôn thú cho những cặp đồng tính dù rằng Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ đã hợp thức hóa hôn nhân đồng tính trên khắp 50 tiểu bang.

Đức Thánh Cha đã nói với những phóng viên bằng tiếng Ý rằng “ Phản đối theo lương tâm phải được đưa vào cơ cấu pháp lý bởi vì đó là một quyền. Nếu ai đó không cho phép người khác một sự phản đối theo lương tâm, thì người đó đã từ chối một quyền của người khác.”

Đức Giáo Hoàng muốn ám chỉ về những phản đối của Giáo Hội Công Giáo liên quan đến hôn nhân đồng tính trong vài cuộc nói chuyện của Ngài ở Hoa Kỳ , lo ngại về những thay đổi pháp lý trong việc định nghĩa thế nào là một gia đình. Dù vậy, Ngài cũng đã tránh né nói về vấn đề đang tranh cãi gay gắt này.

Giáo Sư Thần Học Đại Học Boston, Stephen Pope, nói rằng “ Đức Giáo Hoàng muốn xây dựng nhịp cầu thông cảm chứ không muốn tạo chia rẽ về một vấn đề gây chia rẽ nhất trong xã hội đương thời của nước Mỹ.”

Theo chương trình, Đức Giáo Hoàng sẽ đọc một bài diễn văn vào đêm Thứ Bẩy về tự do tôn giáo, một bài diễn văn mà những người ủng hộ bà Kim Davis như ứng cử viên Tổng Thống, Mike Huckabee, đã nói rằng một chủ đề chính trong cuộc chiến đấu của Davis. Nhưng Đức Giáo Hoàng đã thay đổi vào giờ chót và thay vào đó là nói về tình yêu và vai trò quan trọng của gia đình.

Người ta chỉ muốn nghe những gì mình thích nghe chứ không muốn nghe sự thật. Truyền thông và mọi người muốn nghe Đức Giáo Hoàng nói và họ mong chờ Ngài nói theo ý của họ.

Trong bài phát biểu bênh vực những người đồng tính, Thị Trưởng Philadelphia, Michael Nutter, trước đây đã từng cậu giúp lễ nói “ Ở Hoa Kỳ, mọi người đều có quyền. Những người đồng tính, chuyển giới tính… có quyền tiếp tục đấu tranh cho quyền của họ.”

Ông ta còn trích lời của Đức Giáo Hoàng, trả lời một câu hỏi về đồng tính trước đây rằng “ Nếu một người đồng tính đi tìm Chúa với ý ngay lành, thì tôi là ai mà xét đoán người ấy.”

Rằng “ Ai là người có quyền xét đoán kẻ khác?” và , “ Sách Thánh dạy rằng đừng xét đoán để khỏi bị xét đoán.”

Đức Giáo Hoàng đến với tất cả mọi người bằng thái độ khiêm nhường và không xét đoán, nhưng Ngài không hề thay đổi tín điều của Giáo Hội Công Giáo là quan hệ tình dục đồng giới, tình dục ngoài hôn nhân và phá thai đều là trọng tội.

Phát ngôn viên của Đức Thánh Cha là cha Federico Lombardi đã nói với các phóng viên trước giờ lên máy bay rời Hoa Kỳ vào ngày Chúa Nhật rằng Đức Thánh Cha không đề cập nhiều đến hôn nhân đồng tính trong chuyến viếng thăm của Ngài vì quan điểm của Ngài về việc này rất rõ ràng”

“Ngài đến đây với hy vọng mang lại những thông điệp tích cực,” cha Lombardi nói. “Tôi nghĩ, Ngài không muốn đi vào những tranh cãi hay thảo luận về một thông điệp tích cực.”

Bill Donoue của nhóm Công Giáo bảo thủ đồng ý rằng thông điệp của Đức Giáo Hoàng không chấp nhận hôn nhân đồng tính đã rất rõ ràng đối với những người Công Giáo chân chính.

“Ngài đã không muốn dùng ngôn từ gây chia rẽ..nhưng quả thực rất rõ ràng rằng Ngài lên án Hồi Giáo cực đoan, rằng Ngài lên án hôn nhân đồng tính,” Donahue nói. “ Ngài rất rõ ràng về việc phá thai. Không ai là không hiểu được những điều Ngài nói.”

Giuse Thẩm Nguyễn