Ngoại trưởng Mỹ, ông Colin Powell, vừa qua phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết.

Tuyên bố bất ngờ về bệnh tình của ông càng gia tăng những đồn đoán rằng ông sẽ nghỉ hưu vào sang năm.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay ông Colin Powell đã phải trải qua hai tiếng phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt tại trung tâm y tế Walter Reid ở Washington.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, Richard Boucher, người ta đã xác định được vị trí ung thư. Được biết không có biến chứng gì, và người ta dự kiến ông Powell sẽ bình phục trở lại.

Phát ngôn viên Richard Boucher nói: "Chúng tôi được biết rằng ông ta có thể sẽ phải ở trong bệnh viện vài ngày, sau đó sẽ là giai đoạn dưỡng bệnh tại nhà; và khi đó, ông Powell sẽ có lịch trình giảm đi".

"Chắc chắn ông ta sẽ hoàn toàn bình phục và quay trở lại công việc vào dịp năm mới, nhưng chúng tôi hi vọng vài ngày tới ông sẽ gửi email và chỉ dẫn cho chúng tôi", ông Boucher nói.

Ông Powell được truy cập internet tốc độ cao ngay tại giường bệnh.

Rõ ràng ông ta cũng đã nói chuyện bằng điện thoại với vị thứ trưởng của mình khi ông ta tới bệnh viện, và ngày sau đó, ông ta đã có tới 33 cú điện thoại tới các vị ngoại trưởng khác trên toàn thế giới.

Tin về cuộc p̣hẫu thuật của ông Powell được coi là rất đột ngột. Bộ Ngoại giao nói rằng ông biết chuyện ung thư này vài tháng trước đây, nhưng vì ông vẫn tiếp tục có một lịch trình làm việc kín đặc.

Trong chuyến thăm tới châu Âu và Bắc Mỹ gần đây, ông đã đi thăm tới ba nước trong một ngày.

Tuy nhiên, chuyện này chỉ làm gia tăng những đồn đoán về tương lai của ông Powell.

Người ta tin rằng ông Powell sẽ từ chức sau vụ bầu cử sắp tới, ngay cả nếu ông Bush trúng nhiệm kỳ thứ hai.

Chắc rằng ông Powell cảm thấy khá thất vọng khi bị gạt ra khỏi luồng những sự kiện hiện nay, đặc biệt ngay sau vụ bắt giữ Saddam Hussein, vốn là sự kiện mang lại cho Mỹ một cơ hội để tái xây dựng những đổ vỡ mà cuộc chiến Iraq gây ra. (BBC)