NAPOLI - Hơn 100 ngàn người đã tham dự cuộc gặp gỡ với ĐTC từ lúc 5 giờ chiều thứ bẩy 21-3-2015 tại khu vực Caracciolo dọc theo bãi biển ở thành phố Napoli.

Đây là sinh hoạt thứ 6 và cũng là sinh hoạt cuối cùng của ĐTC trong chuyến viếng thăm dài 10 tiếng đồng hồ tại Tổng giáo phận Napoli.

Trong cuộc gặp gỡ, ĐTC lần lượt trả lời những câu hỏi của một thiếu nữ, Bianca, về sự im lặng của Thiên Chúa, bà cụ Erminia 95 tuổi và một đôi vợ chồng, Angelo và Caterina Russo, kết hôn từ 31 năm nay nêu lên.

Trước đây cụ Erminia vốn lo âu vì sợ bị đưa vào nhà dưỡng lão giống như ”một kho chứa đồ phế thải”, nhưng nay cụ không còn cảm thấy cô đơn vì được một hiệp hội với những người trẻ và người lớn giúp đỡ.

Trong dịp này, ĐTC tái lên tiếng chống lại thứ văn hóa gạt bỏ, gạt bỏ trẻ em và người già vì thấy họ không hữu dụng. Ngài cũng nhấn mạnh rằng ”Tình thương là phương dược hữu hiệu nhất đối với người già như chúng tôi”.

Đáp lại câu hỏi của Ông Bà Russo, ĐTC tái lên án thứ thực dân ý thức hệ của lý thuyết về giống - gọi là gender theory- một chủ trương coi sự khác biệt nam nữ chỉ là kết quả của nền văn hóa và quan niệm xã hội, nó gây ra bao nhiêu hoang mang, hỗn độn. ĐTC khuyên các gia đình nếu có đụng độ, cãi nhau, thì hãy hết sức làm hòa và tha thứ cho nhau vào cuối ngày. Không phải ”cái tôi” là điều giá trị trong hôn nhân, nhưng là ”chúng ta”. Trong hôn nhân niềm vui chia sẻ niềm vui gia tăng gấp đôi, gấp ba; nối sầu chia sẻ thì nỗi sầu chỉ còn một nửa”.

Trả lời cho cô Bianca, ĐTC cho biết ngài ”không có câu trả lời cho vấn nạn như tại sao các trẻ em phải chịu đau khổ. Nhưng Thiên Chúa chúng ta là Thiên Chúa của những cử chỉ, lời nói và im lặng. Có những im lặng của Thiên Chúa chúng ta không giải thích được nếu không nói với thập giá.. Chúng ta có thể đến gần sự im lặng của Thiên Chúa khi nhìn Chúa Kitô chịu đóng đanh, Chúa Kitô chịu chết và bị bỏ rơi”.

Gặp các bệnh nhân

Trước đó, tại Vương cung thánh đường Chúa Giêsu mới ở trung tâm thành Napoli, ĐTC đã gặp gỡ khoảng 800 anh chị em bệnh nhân. Ngài nhắn nhủ họ: ”Nếu anh chị em không thể hiểu Chúa, thì tôi xin Chúa làm cho anh chị em hiểu trong tâm hồn rằng anh chị em chính là thân mình của Chúa Kitô, anh chị em là Chúa Kitô chịu đóng anh giữa chúng tôi, anh chị em là những người rất gần gũi với Chúa Kitô”.

ĐTC không quên cám ơn các bác sĩ và những người thiện nguyện săn sóc các bệnh nhân và ngài đã dừng lại cầu nguyện trước mộ của thánh Giuseppe Moscati bác sĩ ở trong thánh đường này.

Gặp các LM, tu sĩ và chủng sinh

Hoạt động đầu tiên của ĐTC lúc quá 3 giờ chiều thứ bẩy 21-3-2015 là cuộc gặp gỡ hàng ngàn LM, tu sĩ, chủng sinh và những người thánh hiến khác tại Nhà thờ chính tòa Napoli. Hiện diện trong thánh đường có 68 nữ tu thuộc 7 đan viện chiêm niệm được phép ĐHY sở tại đến tham dự cuộc gặp gỡ với ĐTC.

ĐTC cũng ứng khẩu nhắn nhủ mọi người hãy để Chúa Giêsu chiếm vị trí trung tâm của cuộc sống, và ngài tái kêu gọi hãy tránh tệ nạn nói hành nói xấu, là thói tục có tác dụng hủy diệt. ĐTC nói: ”Người nói hành nói xấu là một tên khủng bố ném bom, tự hủy diệt mình và người khác.. Ma quỉ luôn cám dỗ chúng ta bằng sự ghen tương, phân bì, xung đột nội bộ, ác cảm với nhau. Những thứ đó ngăn cản chúng ta có tình huynh đệ chân thực, và gây ra gương xấu chia rẽ. Nếu đi tu theo ơn gọi có nghĩa là từ bỏ, là không lập gia đình, không có con cái, không có tình yêu vợ chồng, mà rốt cuộc mình lại cãi lẫy với GM, với các anh em linh mục, với các tín hữu, thì đó không phải là làm chứng tá”.

ĐTC nhắn nhở mọi người về tinh thần nghèo khó, tránh những thái độ kinh doanh và lối sống thế tục. Ngài nhận xét rằng cuộc sống tìm kiếm thoải mái và trần tục như thế không thu hút người trẻ dấn thân vào con đường ơn gọi.

ĐTC cũng nhắc nhở các chủng sinh rằng ”Nếu các thầy không có Chúa Giêsu ở trung tâm cuộc sống, thì hãy hoãn lại việc chịu chức. Hãy đợi thêm nữa để chắc chắn hơn. Chẳng vậy các thầy sẽ đi vào một con đường mà không biết nó sẽ kết thúc như thế nào”.

Trong cuộc gặp gỡ, ĐTC đã đọc kinh nguyện kính thánh Gennaro tử đạo bổn mạng của giáo phận Napoli. Bình đựng máu của thánh nhân bình thường khô đặc, nhưng đã hóa lỏng trong lúc ấy, và ĐHY Sepe, TGM Napoli, đã loan báo cho mọi người sự kiện lạ lùng này (RG 22-3-2015)