Hôm qua ở Geneve, đại diện của 92 nước đã thông qua văn kiện kêu gọi các chính phủ phải nỗ lực hơn nữa trong công tác phá hủy mìn bẫy, bom đạn còn sót lại sau những cuộc chiến.

Hiện vẫn còn nhiều trái bom, mìn bẫy nằm sâu dưới mặt đất và hàng năm có biết bao nhiêu người không may là nạn nhân. Một nhà ngoại giao Tây Phương đưa thí dụ là cứ mỗi trái mìn được tháo gỡ ở Cambodia thì có 9 trái mìn khác sẵn sàng phát nổ bất cứ lúc nào, nếu có ai chạm phải chúng.

Theo một báo cáo vừa được công bố tại Cambodia, trong năm 2002 xứ Chùa Tháp có tới 834 người chết hoặc tàn phế vì mìn bẫy còn sót lại sau chiến tranh và dù công tác dò tìm và tháo gỡ mìn bẫy khởi sự ở Cambodia từ năm 1992 nhưng Xứ Chùa Tháp còn cần 10 năm nữa mới hoàn thành công tác tháo gỡ mìn bẫy còn sót lại.

Riêng ở Việt Nam, Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc dự đoán hiện vẫn còn 3 triệu 500 ngàn trái mìn được chôn dưới đất ở Việt Nam, nhiều nhất là ở Quảng Trị, và mỗi năm, có hàng trăm người chết hay bị thương vì mìn bẫy.

Hồi tháng 6 vừa qua, chính phủ Hoa Kỳ đã thông báo liệt kê Việt Nam vào danh sách những quốc gia được yểm trợ trong chương trình phá hủy mìn bẫy toàn cầu mà Hoa Kỳ thực hiện chung với Liên Hiệp Quốc. (RFA)