ĐỨC Hồng Y PHÊRÔ NGUYỄN VĂN NHƠN DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI ĐAN VIỆN CÁT MINH – SÀI GÒN

9 g 30, sáng hôm nay 1 – 3, Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đến dâng Thánh lễ tạ ơn tại Đan Viện Cát Minh Sài Gòn. Cùng đồng tế với Đức Hồng Y Phêrô có Cha Giuse Nguyễn Ngọc Bích – Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế cùng một số cha thân quen với Đan Viện.

Xem Hình

Trước khi bước vào Thánh lễ, Cha Giuse Đỗ Quang Khang đại diện cộng đoàn có đôi lời hân hoan chúc mừng Đức Hồng Y Phêrô. Cộng đoàn cùng dâng lên Đức Hồng Y lẵng hoa tươi thắm.

Kèm theo lời chúc mừng và lẵng hoa, Cha Giuse gợi lại những hình ảnh, những kỷ niệm thân thương của Đức Hồng Y Phêrô với Đan Viện Cát Minh Sài Gòn.

Đáp lời cha Giuse, Đức Hồng Y Phêrô có đôi lời cảm ơn Đan Viện cùng cộng đoàn.

Trong bài chia sẻ, Đức Hồng Y chia sẻ về tâm tình của 3 môn đệ ngày hôm nay trên núi. 3 môn đệ thấy vinh quang của Chúa và 3 môn đệ muốn sống, muốn kéo dài giây phút này. Chúa Cha nói: « Đây là người con yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người ». Người Con sẽ bị đóng đinh vào thập giá. Chúa để cho 3 môn đệ chiêm ngưỡng vinh quang nhưng rồi phải trở lại cuộc sống, phải chấp nhận cái thế gian tội lỗi. Vì thế gian tội lỗi mà Con Chúa đã đến thế gian …

Thánh Têrêsa Avila đã trải nghiệm qua những kinh nghiệm này. Thánh Têrêsa được mang danh hiệu là người nữ kiên cường, danh hiệu người nữ chiêm niệm, người nữ cải cách … Danh hiệu nào mà Têrêsa thích nhất ? Người ta tìm lại, một hôm Ngài gặp một cậu bé rất dể thương. Ngài hỏi cậu bé tên gì ? Têrêsa không ngần ngại trải lời: « Tôi là Têrêsa của Giêsu » và cậu bé trả lời « Tôi là Giêsu của Têrêsa ».

Thánh Têrêsa sống đời sống chiêm niệm, khắc khổ một cách triệt để … để Ngài kêu gọi chị em sống vào trong đời sống đó. Và chúng ta biết Mẹ gặp vô vàn khó khăn, giông tố. Đến lúc gần như chịu không nổi Mẹ đã than thở: « Lạy Chúa ! Chúa đối xử với những người trung thành với Chúa như vậy sao ? ». Chúa Giêsu trả lời: « Đó là cách mà Ta đối xử với những người mà Ta thương mến ».

Điều đó cho chúng ta thấy những người lữ hành khao khát kết hợp thánh thiện kết hiệp với Chúa, khao khát quay lại linh đạo của hội dòng. Điều đó phải trả một cái giá. Ta thấy Mẹ đi đến xây dựng hội dòng mới. Điều này tôi muốn nói sức mạnh nơi chị Thánh Têrêsa chính là sự kết hợp mật thiết với Chúa. Kết hợp mật thiết với Chúa như Thánh Phaolô nói: Tôi sống nhưng không phải là tôi sống mà là Đức Kitô sống trong tôi … Mẹ cảm nghiệm được điều đó để rồi Mẹ tung cánh đi khắp nơi, vượt qua mọi thử thách để trở thành Têrêsa của Giê su. Nghĩa là mình thuộc về Chúa.

Cho nên nói về chị thánh Têrêsa chúng ta nhìn 2 khía cạnh: chiêm niệm, cầu nguyện và khía cạnh hoạt động canh tân hội dòng và hội thánh.

Với những điều đó, năm 1970, thánh Têrêsa là vị thánh đầu tiên được đặt là Trinh Nữ Tiến Sĩ đầu tiên của Hội Thánh. Điều đó nói với chúng ta hãy tin tưởng, cầu nguyện. Con đường đó là con đường mà tất cả chúng ta từ hàng giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân … trước hết là kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu. Điều quan trọng là hãy nghe lời Người. Khi chúng ta nghe lời Chúa để chúng ta được biến đổi để chúng ta trở nên môn đệ của Chúa nhưng đàng khác chúng ta được thúc đẩy để mang Tin Mừng của Chúa đến cho mọi người.

Hôm nay tôi đến với quý sơ, trước giờ Lễ, tôi nghe hát và tôi hỏi ca đoàn nào ? « Thưa ca đoàn Trùng Dương ». Không cần hỏi thì cũng biết là ca đoàn Trùng Dương. Ca đoàn Trùng Dương không ngần ngại hát nhiều ở những Thánh Lễ, ở những trại cùi, ở những nơi nghèo khó. Đó là cách thức của những người kết hiệp mật thiết với Chúa đem tình thương của Chúa bằng lời ca tiếng hát.

Hội Thánh không chờ đợi ca đoàn Trùng Dương xây dựng nhà thờ, Hội Thánh không chờ đợi ca đoàn Trùng Dương làm những chuyện lạ lùng nhưng Hội Thành muốn ca đoàn Trùng Dương dùng tiếng hát của mình, dùng nghệ thuật của mình để tôn kính Chúa và để giúp những người khác yêu mến Chúa. Tất cả mỗi người chúng ta được mời gọi lên núi để nghe lời Chúa, để Chúa biến đổi mình và xuống núi để chia sẻ Chúa cho mọi người. Tôi nghĩ đó là ơn huệ quý báu mà Chúa đã trao ban cho mỗi người.

Tất cả chúng ta hãy trở nên muối, men … đó là điều chúng ta sẽ cố gắng thực hiện khi Chúa kêu gọi chúng ta.

Sau khi nhận phép lành cuối Lễ, Đức Hồng Y Phêrô cùng chụp hình lưu niệm với quý cha và cộng đoàn.

Micae Bùi Thành Châu