Đức HY Fernando Filoni thăm giáo xứ Hòa Bình, GP. Hưng Hóa

Cũng đã lâu không trở lại Hà Nội. Lần này tôi có duyên cùng theo đoàn để đón tiếp Đức HY Fernando Filoni, Tổng trưởng Bộ Loan Báo Tin Mừng, đến thăm giáo xứ Hòa Bình Giáo phận Hưng Hóa.

Sau khi thăm viếng Hà Nội, Đức HY Fernando Filoni cùng đoàn ngược về giáo phận Hưng Hóa. Điểm đến là giáo xứ Hòa Bình.

Xem Hình

Nhà thờ Hòa Bình vừa được thánh hiến vào ngày 22 tháng 11 năm 2014. Tọa lạc trên một ngọn đồi phong cảnh hữu tình cùng với kiến trúc gotich có nét giống như Vương Cung Thánh Đường Sài Gòn để rồi nhà thờ Hòa Bình như điểm son về tôn giáo của Tỉnh Hòa Bình.

Được biết, qua bao nhiêu vất vả mới có được ngày hôm nay bởi vùng này là vùng trắng tôn giáo. Nhờ lời cầu nguyện vào Lòng Chúa Thương Xót và nhờ tinh thần sống đạo kiên trung của giáo dân mà giáo xứ Hòa Bình có được như ngày nay.

Được biết vào những năm 1993, Tòa Giám mục Hưng Hóa đã cử cha Giuse Nguyễn Trung Thoại đến Hòa Bình để tìm kiếm những giáo dân vẫn âm thầm sống đức tin trong gia đình để quy tụ thành cộng đoàn. Năm 2000, tỉnh Hòa Bình đồng ý cho cha Thoại về thăm mục vụ giáo dân. Chính thức là ngày 1/11/2002, cha Thoại được phép cử hành Thánh lễ sau 56 năm vắng bóng Thánh lễ tại đây.

Ngày 17/8/2012, Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên của nhà thờ giáo xứ Hòa Bình đã được tổ chức, và vào ngày 21/11/2014, ngôi thánh đường “Kính Lòng Chúa thương xót” của giáo xứ Hòa Bình đã được thánh hiến. Hiện nay giáo xứ Hòa Bình có 3.500 giáo dân với 11 giáo họ. Có lẽ đây là giáo xứ rộng nhất ở Việt Nam hiện nay, vì trải dài tới 160 km thuộc 5 huyện (Kỳ Sơn, Cao Phong, Tân Lạc, Mai Châu, Đà Bắc) và thành phố Hòa Bình. Hàng năm có thêm khoảng 400-500 anh chị em tân tòng.

10 giờ, Thánh Lễ đồng tế thật trang nghiêm được cử hành tại Thánh đường giáo xứ Hòa Bình. ĐHY Tổng trưởng trong bài chia sẻ của mình, một lần nữa, Ngài mời gọi mọi tín hữu miệt mài cầu nguyện và coi Giáo Hội như là gia đình thân thương của mình, đồng thời tích cực loan báo Tin Mừng.

Dấu ấn lịch sử trên giáo xứ Hòa Bình đó là nghi thức rửa tội và thêm sức cho 172 tân tòng người H’Mông, Mường, Dao và Thái được các Hồng Y và các Giám mục cử hành.

Trước khi kết thúc thánh lễ, Hồng Y Fernando Finoli đã chúc mừng các thành viên mới của Giáo Hội vừa lãnh nhận các bí tích khai tâm.

Thật dễ thương và bất ngờ với cộng đoàn tham dự Thánh lễ đó là Ngài tặng chiếc áo lễ Ngài đang mặc cho giáo xứ Hòa Bình. Chiếc áo Lễ thay lời muốn nói như là để “chứng tỏ tôi vẫn hiện diện giữa anh chị em”.

Và rồi Ngài cũng chuyển phép lành của ĐTC cho mọi người để “anh chị em đem về gia đình, và được hạnh phúc, bình an”.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g45. Phái đoàn của ĐHY Filoni đã dùng cơm trưa với các quan khách và các thành viên của các hội đoàn trong bầu khí thật thân ái trước khi trở về Hà Nội.

Tạ ơn Chúa đã ban cho giáo xứ Hòa Bình, giáo phận Hưng Hóa một dấu ấn đẹp, một kỷ niệm đẹp. Và cũng xin ơn Chúa để cho ngày mỗi ngày việc loan báo Tin Mừng ở giáo xứ Hòa Bình này cũng như giáo phận Hưng Hóa được trổ sinh hoa trái như lòng Chúa mong muốn.

Micae Bùi Thành Châu