Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Lúc 15:30 trưa Chúa Nhật 18 tháng Giêng, Đức Thánh Cha đã cử hành một thánh lễ khổng lồ tại công viên Rizal của thủ đô Manila.

Cũng tại ngay chính công viên này trong chuyến viếng thăm của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1995, một kỷ lục chưa có vị Giáo Hoàng nào qua mặt được đã được hình thành: đó là thánh lễ với khoảng 5 triệu người đứng chật công viên và lan rộng ra hàng dặm về mọi hướng.

Các đại lộ đã quá kẹt đến mức Đức Giáo Hoàng phải dùng trực thăng để đến lễ đài trễ hơn một giờ bởi vì đoàn xe của ngài đơn giản là không thể tới gần bàn thờ được.

Lần này ban tổ chức có lẽ rút kinh nghiệm nên tổ chức tốt hơn. Theo ước lượng của chính quyền địa phương 6 triệu người đã tham dự thánh lễ do Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành tại Công viên Rizal ở thủ đô Manila. Đây là hoạt động cuối cùng của ngài trong 3 ngày viếng thăm Phi Luật Tân.

Lúc 2 giờ rưỡi chiều, Đức Thánh Cha đã rời tòa Sứ Thần Tòa Thánh để đến công viên cách đó 7 cây số, để cử hành thánh lễ cho các tín hữu. Công viên này có tên chính thức là Rizal, tên của Ông José Rizal, anh hùng quốc gia, vốn là một thi sĩ, văn sĩ và là nhà cách mạng bị người Tây Ban Nha hành quyết vì tội khuynh đảo hồi năm 1896.

Công viên Rizal rộng 60 hécta, có thể chứa được vài triệu người, vào những dịp đại lễ toàn quốc. Đặc biệt trong dịp Ngày Quốc Tế giới trẻ lần thứ 10, là ngày 15 tháng Giêng năm 1995, có tới 4 triệu tín hữu đến tham dự thánh lễ do thánh Gioan Phaolô 2 Giáo Hoàng cử hành tại đây.

Khi đến nơi, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành 45 phút đồng hồ, đi xe díp trắng tiến qua các lối đi của công viên rộng lớn, để chào thăm các tín hữu. Trong số các tín hữu tham dự thánh lễ với Đức Thánh Cha Phanxicô cũng có tổng thống Aquino và nhiều vị lãnh đạo trong chính phủ. Mọi người đều mặc áo mưa, giống như buổi gặp gỡ ban sáng của Đức Thánh Cha với các bạn trẻ.

Và cũng như nhiều buổi phụng vụ và gặp gỡ khác, thánh lễ Đức Thánh Cha cử hành chiều hôm qua cũng có các bài đọc, kinh nguyện, bằng 7 ngôn ngữ của Phi Luật Tân, không kể tiếng Anh và la tinh.

Đồng tế với Đức Thánh Cha còn có hằng trăm Giám Mục và hàng ngàn linh mục. Phần thánh ca do một ca đoàn rất hùng hậu, với hàng ngàn ca viên ở bên phải của lễ đài.

Ngày Chúa Nhật 18 tháng Giêng, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật Thứ Hai Mùa Thường Niên. Riêng tại Phi Luật Tân, Giáo Hội cử hành Chúa Nhật Santo Niño. Trong bài giảng thánh lễ trước một cộng đoàn kỷ lục hơn 6 triệu người, Đức Thánh Cha Phanxicô nói như sau:

"Một hài nhi được sinh ra cho chúng ta, một người con đã được trao ban cho chúng ta" (Is 9: 5). Thật là một niềm vui đặc biệt cho tôi được cử hành Chúa Nhật Hài Nhi Thánh với anh chị em. Hình ảnh Hài Nhi Giêsu đã đồng hành với sự truyền bá Tin Mừng tại đất nước này ngay từ buổi đầu. Trong những chiếc áo choàng của một vị vua, đầu đội vương miện và tay cầm vương trượng, quả địa cầu và thập giá, Hài Nhi Thánh tiếp tục nhắc nhở chúng ta về sự liên kết giữa Vương quốc của Thiên Chúa và mầu nhiệm về sự thơ ấu thiêng liêng. Ngài nói với chúng ta điều này trong Tin Mừng hôm nay: "Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa như một trẻ thơ, thì sẽ chẳng được vào" (Mc 10:15). Hài Nhi Thánh tiếp tục loan báo cho chúng ta rằng ánh sáng của ân sủng Thiên Chúa đã chiếu dãi trên một thế giới chìm trong tăm tối, để mang Tin Mừng của tự do đến cứu chúng ta khỏi ách nô lệ, và hướng dẫn chúng ta trên những nẻo đường hòa bình, công chính và công lý. Hài Nhi Thánh cũng nhắc nhở chúng ta về ơn gọi loan báo triều đại của Chúa Kitô khắp cùng bờ cõi trái đất.

Trong những ngày này, trong suốt chuyến thăm của tôi, tôi đã lắng nghe anh chị em hát bài hát: "Chúng ta tất cả là con cái Chúa". Đó là những gì Hài Nhi Thánh nói với chúng ta. Ngài nhắc nhở chúng ta về căn tính của chúng ta. Tất cả chúng ta là con cái của Thiên Chúa, là các thành viên trong gia đình Chúa. Hôm nay, Thánh Phaolô nói với chúng ta rằng trong Đức Kitô, chúng ta đã trở thành dưỡng tử của Thiên Chúa, là anh chị em với nhau trong Đức Kitô. Chúng ta chính là như thế. Đây là bản sắc của chúng ta. Chúng ta nhìn thấy một biểu hiện đẹp này khi người dân Phi Luật Tân tập hợp xung quanh những anh chị em bị ảnh hưởng bởi cơn bão.

Thánh Tông Đồ nói với chúng ta rằng vì Thiên Chúa đã chọn chúng ta, chúng ta thật là được chúc phúc dồi dào! Thiên Chúa “trong Ðức Kitô, từ cõi trời, đã thi ân giáng phúc cho ta được hưởng muôn vàn ơn phúc thiêng liêng” (Eph 1: 3). Những lời này có sự cộng hưởng đặc biệt ở Phi Luật Tân, vì đây là quốc gia Công Giáo quan trọng nhất trong khu vực châu Á; tự nó đã là một ân sủng độc đáo của Thiên Chúa, một phước lành đặc biệt. Nhưng đó cũng là một ơn gọi. Những người Phi Luật Tân được mời gọi là những nhà truyền bá đức tin nổi bật ở châu Á.

Thiên Chúa đã chọn và chúc phúc cho chúng ta vì một mục đích: để nên thánh thiện và không chút tỳ ố trước nhan thánh Ngài (Eph 1: 4). Ngài chọn chúng ta, mỗi người trong chúng ta, để là chứng nhân của sự thật và công lý của Ngài trong thế giới này. Ngài đã tạo ra thế giới như một khu vườn xinh đẹp và yêu cầu chúng ta chăm sóc nó. Nhưng vì tội lỗi, con người đã làm biến dạng vẻ đẹp tự nhiên; vì tội lỗi, con người cũng đã phá hủy sự hiệp nhất và vẻ đẹp của gia đình nhân loại chúng ta, tạo ra các cấu trúc xã hội trong đó duy trì sự nghèo đói, dốt nát và tham nhũng.

Đôi khi, trước những vấn nạn, khó khăn và sai lầm xúm lại xung quanh chúng ta, chúng ta bị cám dỗ để đầu hàng. Dường như những lời hứa của Tin Mừng không được thực hiện; những lời hứa ấy dường như là không thật. Nhưng Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng những lời dối trá là, và luôn luôn là, một mối đe dọa lớn đối với kế hoạch của Thiên Chúa dành cho chúng ta. Ma quỷ là cha của sự dối trá. Thường thì nó che giấu cái bẫy của mình đằng sau cái vẻ tinh tế, cái quyến rũ của việc được thiên hạ coi là "hiện đại", là "giống như mọi người khác". Nó lôi kéo chúng ta bằng lời hứa của những thú vui phù du, những trò giải trí hời hợt. Và như vậy chúng ta lãng phí những ân sủng Thiên Chúa ban cho chúng ta bằng cách sa đà vào những trò phù phiếm; chúng ta phung phí tiền của chúng ta vào cờ bạc và ăn nhậu; chúng ta rút lui vào chính mình. Chúng ta quên là phải luôn luôn hướng sự chú ý của chúng ta vào những điều thật sự là quan trọng. Trong thâm tâm, chúng ta đã quên lưu lại trong tình con thảo với Thiên Chúa. Chính tội lỗi đã khiến lòng ta quên đi mình là con cái của Thiên Chúa. Trẻ thơ, như Chúa nói với chúng ta, có sự khôn ngoan của chúng, không phải là sự khôn ngoan của thế gian. Đó là lý do tại sao thông điệp của Hài Nhi Thánh rất quan trọng. Ngài nói một cách mạnh mẽ với tất cả chúng ta. Ngài nhắc nhở chúng ta về căn tính của chúng ta, về những gì chúng ta được mời gọi để trở nên gia đình của Thiên Chúa.

Hài Nhi Thánh cũng nhắc nhở chúng ta rằng căn tính này phải được bảo vệ. Hài Nhi Kitô là Đấng bảo trợ của đất nước tuyệt vời này. Khi Ngài đến trong thế gian, chính mạng sống của Ngài đã bị đe dọa bởi một vị vua băng hoại. Chính Chúa Giêsu đã cần phải được bảo vệ. Ngài có một con người trần thế bảo hộ cho Ngài là Thánh Giuse. Ngài đã có một gia đình trần thế là Thánh Gia Nazareth. Như thế, Ngài nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc bảo vệ gia đình chúng ta, và gia đình rộng lớn hơn là Giáo Hội, là gia đình của Thiên Chúa, và cả gia đình trên thế giới này, là gia đình nhân loại của chúng ta. Đáng buồn thay, trong đời của chúng ta, tất cả các gia đình cũng quá thường cần phải được bảo vệ chống lại các cuộc tấn kích quỷ quyệt và các chương trình đi ngược lại với tất cả những gì chúng ta cho là đúng và thánh thiêng, tất cả những gì là đẹp nhất và cao quý nhất trong văn hóa của chúng ta.

Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu chào đón những trẻ thơ, Ngài ôm chúng vào lòng và chúc phúc cho chúng (Mc 10:16). Chúng ta cũng cần phải bảo vệ, hướng dẫn và khuyến khích những người trẻ của chúng ta, giúp họ xây dựng một xã hội xứng đáng với di sản văn hóa tinh thần tuyệt vời của họ. Cụ thể, chúng ta cần phải xem mỗi đứa trẻ như là một món quà được hoan nghênh, trân quý và bảo vệ. Và chúng ta cần phải chăm sóc cho những người trẻ của chúng ta, không cho phép họ bị cướp đi hy vọng và lãnh án phạt sống lang thang trên hè phố.

Chính một Hài Nhi yếu đuối, cần được bảo vệ, là Đấng đã đem lại sự tốt lành, lòng thương xót và công lý của Thiên Chúa đến trong thế gian. Ngài chống lại sự gian dối và băng hoại là những di sản của tội lỗi, và Ngài đã chiến thắng bằng sức mạnh của thập giá. Giờ đây, vào cuối chuyến viếng thăm của tôi ở Phi Luật Tân này, tôi phó thác anh chị em cho Ngài, cho Chúa Giêsu Đấng đã đến giữa chúng ta như một hài nhi. Xin Ngài làm cho tất cả những con người thân yêu trên đất nước này biết làm việc cùng nhau, bảo vệ nhau, bắt đầu với các gia đình và các cộng đồng của anh chị em để kiến tạo một thế giới công bằng, liêm chính và hòa bình. Xin Hài Nhi Thánh tiếp tục ban phước cho Phi Luật Tân và nâng đỡ các Kitô hữu của quốc gia vĩ đại này trong ơn gọi của mình là trở nên những chứng nhân và những nhà truyền giáo của niềm vui của Tin Mừng, ở châu Á và trên toàn thế giới.

Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi! Xin Chúa chúc lành cho anh chị em!