Hội Ân Xá Quốc Tế tố cáo Việt Nam dùng an ninh quốc gia như một cớ để bịt miệng những người bất đồng chính kiến.

Hôm thứ Tư Hội Ân Xá Quốc tế tố cáo chính phủ Việt Nam dùng an ninh quốc gia như một cái cớ để bịt miệng những người bày tỏ thái độ bất đồng chính kiến trên máy điện toán, đồng thời chặn đứng quyền tự do bày tỏ tư tưởng trên internet.

Trong bản phúc trình mới, tổ chức tranh đấu cho nhân quyền này nói rằng vụ đàn áp này là hậu quả của sự kiện Việt Nam lo sợ việc những người bất đồng chính kiến sử dụng internet để bày tỏ quan điểm của mình.

Theo Hội Ân Xá Quốc Tế, tại Việt Nam hành động bấm nút gửi một điện thư trên máy điện toán có thể đem lại những hậu quả khủng khiếp như nhiều năm tù đày hoặc gia đình, bạn bè bị quản chế suốt ngày đêm.

Bản phúc trình 34 trang của Hội Ân Xá Quốc tế được đưa ra trùng với ngày có cuộc thảo luận hàng năm tại Hà Nội giữa Liên Hiệp Âu Châu và Việt Nam về vấn đề nhân quyền.

Kể từ năm 2001 tới nay tại Việt Nam đã có ít nhất 10 người chỉ trích chính sách của chính phủ đã bị bắt giữ vì trao đổi điện thư với người Việt ở hải ngoại, đăng những bài chỉ trích chính phủ trên internet và bày tỏ quan điểm đối nghịch với chính phủ.

Theo Hội Ân Xá Quốc tế, 6 trong số những người này đã bị kết những án tù dài hạn sau những phiên xử thiếu công bằng. Những người khác thì đang đợi ngày hầu tòa.

Theo Thông Tấn Xã AP, giới chức Việt Nam chưa có phản ứng tức thời nào đối với bản phúc trình này, nhưng từ trước tới nay, Việt Nam vẫn khăng khăng cho rằng chỉ có những ai phạm luật mới bị trừng phạt.(VOA)