MỪNG LỄ THÁNH GIA THẤT TẠI GIÁO XỨ BÌNH KHÁNH

Chiều thứ Bảy 27 tháng 12, trong tuần bát nhật mừng Chúa Giáng Sinh 2014, tại giáo xứ Bình Khánh, hạt Xuân Lộc, giáo phận Xuân Lộc, 28 gia đình đã long trọng tổ chức lễ mừng kỷ niệm hôn phối.

Cùng dâng lễ với cha xứ Phero Phan Khắc Giữa có cha giáo Giuse Trần Quang Minh.

Rất đông bà con anh em họ hàng và các con cháu mặc y phục mới, trang trọng, sốt sắng tham dự lễ cầu nguyện cho ông bà cha mẹ, người thân của mình. Cùng với cộng đoàn phụng vụ, chúng con nhận thấy có cả khách quý là anh chị em các tôn giáo bạn cũng hiện diện trong thánh lễ hôm nay.

Xem Hình


Bài ca nhập lễ vang lên đượm thắm giọng hồn nhiên trong sáng của các em thiếu nhi hát về tình yêu gia đình, tình yêu dâng hiến nơi mái ấm gia đình, kết hợp với những ngọn nến cháy sáng của 28 gia đình dâng lên Chúa, lên Đức Mẹ, thánh cả Giuse, qua tay vị chủ tế đặt dưới tượng Thánh Giuse.

Sau bài giảng lễ cha xứ cứ hành nghi thức chúc phúc cho các gia đình trong giáo xứ và cách đặc biệt cho 28 gia đình mừng kỷ niệm hôn phối hôm nay.

Tuy thánh lễ được tố chức ngoài trời, nhưng cộng đoàn tham dự lễ cách sốt mến, nghiêm trang, và hầu hết ai nấy đều rước Chúa vào “nhà mình”.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, là hai bài cảm ơn, và ai cũng cảm động bởi bài văn chúc mừng của một em đại diện lên chúc mừng ngày thành hôn của ông bà cha mẹ.

Chúng con xin trân trọng giới thiệu nội dung bài tâm tình cảm ơn của các em.

Trọng kính cha xứ và cha giáo,

Kính thưa quý cộng đoàn,

Nhân dịp kỷ niệm năm thành hôn của cha mẹ chúng con hôm nay, con xin phép đươc đại diện cho các người con có chút tâm tình đơn sơ xin thưa cùng cha mẹ chúng con.

Kính thưa cha mẹ,

Hôm nay là ngày đặc biệt quan trọng đối với các đấng sinh thành của chúng con. Là thời khắc mà cách đây 20 – 25 – 30 – 40 và 60 năm cha mẹ đã bắt đầu một hành trình mới, một hành trình luôn tiềm ẩn những trở ngại, khó khăn và thử thách.

Một hành trình không thiếu những hiểu lầm, nghi kỵ, hờn giận đến nỗi nếu không có lòng bao dung, nếu không có tình yêu thì chúng con làm sao có được một mái ấm gia đình.

Trong ngần ấy thời gian, cha mẹ đã trải qua bao gian truân để nuôi dưỡng chúng con thành người. Chúng con thật hối hận vì đã có những lần cư xử không đúng khi cha mẹ dạy dỗ. Chúng con cảm thấy tiếc nuối vì đã đánh mất biết bao phút giây sum họp đầm ấm của gia đình.

Chúng con chợt nhận ra mình thật vô tâm vì chưa bao giờ chia sẻ nỗi lòng cùng cha mẹ trong những thăng trầm của gia đình. Có những lúc chúng con vô tình đặt gia đình ở một vị trí bình thường trong trái tim con…

Cuộc sống không phải lúc nào cũng mỉm cười với tất cả mọi người, nhưng với lòng quyết tâm và sự nỗ lực tuyệt vời, cha mẹ đã vượt qua tất cả mọi thử thách ấy.

Chỉ khi bắt đầu làm cha, làm mẹ, chúng con mới thấu hiểu công khó của các bậc sinh thành. Mẹ đã chắt chiu từng giọt sữa ngọt ngào cho con, mẹ đã từng bao đêm mất ngủ vì con, mẹ đã cho con tình thương của biển rộng bao la.

Còn tình thương của cha tuy không vồn vã nhưng mãi mãi là cây cao bóng cả, là chỗ dựa vững chắc cho đàn con, cha dạy chúng con những điều hay lẽ phải, uốn nắn, hướng dẫn chúng con đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã.

Ôi tình Phụ Mẫu mới bao la và thiết tha làm sao!

Thấu hiểu được công ơn Cha Mẹ, chúng con càng cảm thấy phải có bổn phận làm con cho xứng đáng với công lao trời biển ấy và càng cảm thấy thấm thía hơn với bài ca dao.

“Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”

Kính thưa cha mẹ,

Trong ngày trọng đại hôm nay, chúng con không biết nói gì hơn, chỉ xin Chúa chúc lành cho tình yêu của cha mẹ, xin Chúa tuôn đổ muôn ơn hồn xác xuống trên cha mẹ, và chúng con nguyện sẽ không ngừng phấn đấu trở nên những con người hữu ích cho bản thân, cho gia đình, cho giáo xứ và xã hội để khỏi phụ lòng cha mẹ.

Lời cuối, con xin đại diện cho tất cả những người con đang hiện diện nơi đây, cũng như những người con vì lý do nào đó mà vắng mặt trong buổi lễ hôm nay.

Chúng con xin chân thành cảm ơn cha chánh xứ đã ưu ái tri ân sâu sắc đến các bậc sinh thành trong buổi lễ long trọng đầy ý nghĩa này. Kính chúc cha sức khỏe và tràn đầy ơn Chúa.

Và giờ đây, để thay cho lời tạ ơn, chúng con muốn nói, chúng con dâng lên cha mẹ những cánh hoa tươi thắm với tất cả tâm tình của chúng con.”

Sau lời chúc mừng là tràng pháo tay vang dội của cộng đoàn.

Tiếp đến là lời cảm ơn của vị đại diện các gia đình và lời chúc mừng của cha xứ cũng như cha giáo Giuse, kèm theo quà mừng cho 28 gia đình là những tràng chuỗi Mân Côi và ảnh Gia Đình Thánh Gia. Cha xứ ân cần nhắc nhở các Gia Đình: “Giữa xã hội phát triển thì nguy cơ các gia đình rất dễ đổ vỡ, mong qua những món quà nhỏ này, quí gia đình hãy siêng năng lần hạt chung và cùng nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống”.

Nhận phép lành với ơn toàn xá, cộng đoàn hát vang bài ca “Giuse trong xóm nhỏ khó nghèo. Thuở xưa, miền Na gia rét Thánh gia Người vui sống. Nêu gương cho tất cả gia đình cần lao. Tình yêu tha thiết với cảnh đời đơn nghèo. Cho người Cha hết sức yêu mến tận tình. Biết nêu gương sáng chốn gia đình. Dù bao phong trần lòng được luôn sướng vui. Vững tay đưa thuyền qua sóng đời. Cho người thân mẫu giữ hạnh phúc gia đình. Sống vui trong chí hướng trung thành. Nhiệt tâm giáo dục đoàn trẻ thơ dấu yêu. Lớn lên trong tình yêu Chúa nhiều . Cho đoàn em bé biết thảo kính vâng lời. Biết noi gương mến Chúa yêu người. Hồn luôn giữ gìn được màu hoa Thánh ân. Xưng nên ngôi đẹp Chúa Thánh Thần…”

Màn đêm buông xuống, tiết trời núi rừng se lạnh, ánh sáng đèn điện hắt ra từ trong những căn nhà nhỏ nằm giữa vườn cây rậm rạp um tùm. Mọi người hân hoan ra về lòng ngập tràn tình yêu.

Giuse Khổng Hữu Nguồn