Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle mừng Lễ Giáng Sinh 2014.

Tukwila. Chuẩn bị đón mừng Chúa Giáng Sinh năm nay, trước đó giáo xứ CTTĐVN Seattle đã có sự chuẩn bị tâm hồn bằng những buổi tĩnh tâm do linh mục Nguyễn Tầm Thường hướng dẫn, những buổi tĩnh tâm là những giây phút mang lại cho mỗi người chính của ăn thiêng liêng cho tâm hồn, và những giờ hòa giải với Chúa một cách sốt sắng chân tình, đặc biệt lần đầu tiên giáo xứ đã tổ chức một buổi cầu nguyện qua chương trình Thánh ca Mùa Vọng- Giáng Sinh vào Chúa Nhật IV Mùa Vọng từ 4 giờ chiều đến 7 giờ tối. Chương trình kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ với sự trình diễn rất sinh động của các ca đoàn trong giáo xứ, đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, trường Việt Ngữ Đắc Lộ cùng với quý cha và có sự hiện diện của ca sĩ Ngọc Huệ, ca sĩ Lâm Mai Hương đã thu hút lượng giáo dân tham dự rất đông đảo. Một buổi Thánh Ca Mùa Vọng- Giáng Sinh thật tuyệt vời và đáng ghi nhớ.

Xem Hình

Lễ Giáng Sinh năm nay đến với dân Chúa nơi xứ cao nguyên tình xanh thật tuyệt vời, trời không mưa, ít lạnh, nên số giáo dân đi tham dự thánh lễ đêm được dễ dàng hơn và càng đông đảo hơn. Năm nay cũng là năm đầu tiên giáo xứ cử hành lễ Giáng Sinh tại nhà thờ của giáo xứ mà không phải thuê mướn ở một nơi khác như mọi năm trong suốt nhiều thập niên qua. Vì nhu cầu của giáo dân nên giáo xứ đã có 2 lễ vọng Giáng Sinh, một vào lúc 5 giờ chiều và một vào lúc 8 giờ tối.Thánh lễ đêm Vọng Giáng Sinh lúc 8 giờ tối đuợc cử hành trọng thể với hơn hai ngàn giáo dân hiện diện.Tất cả mọi người đến tham dự thánh lễ đều có ghế ngồi một cách thoải mái nên việc dâng lễ càng thêm phần sốt sắng.Trước thánh lễ là phần diễn nguyện canh thức đêm Giáng Sinh được bắt đầu lúc 7 giờ 30. Gần đến giờ diễn nguyện, vị MC thông báo: “Kính thưa Cộng Đoàn Dân Chúa, chỉ còn vài phút nữa, giờ Diễn nguyện Vọng Giáng Sinh sẽ bắt đầu, chúng con kính mời quý cha, qúy tu sĩ nam nữ tiến lên hàng ghế trước bên phải để chương trình được bắt đầu. Đúng 7 gi 30, cha chánh xứ Đào Xuân Thành khai mạc giờ diễn nguyện, ngài nói: kính chào qúy cha, quý soeur, quý thầy và toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện. Trước khi dâng thánh lễ chúng ta hãy cùng nhau lắng đọng tâm hồn để chuẩn bị đón mừng Chúa Giáng Trần qua buổi canh thức vọng Giáng Sinh đêm nay. Chúng ta cùng cảm tạ Chúa và cùng hướng lòng về Đấng Hài Nhi mà Chúa Cha đã ban tặng cho con người, cho chúng ta, giờ diễn nguyện bắt đầu ”

Phần diễn nguyện được sự phối hợp trình diễn của các em Thiếu Nhi Thánh Thể, Ca Đoàn Tin Yêu và trường Việt Ngữ Đắc Lộ qua các hoạt cảnh như thân phận lưu đày, sứ thần truyền tin, Đức Mẹ và Thánh Giuse trên đường đến kiểm tra dân số, cảnh trốn sang Ai Cập và cảm động nhất là cảnh giữa đêm đông giá lạnh hai ông bà đi tìm nhà trọ để trú ẩn qua đêm, nhưng chẳng ai cho nên phải tìm đến một hang lừa máng cỏ và ở đó Đấng Hài Nhi đã sinh ra trong thân phận khó nghèo.

Đúng 8 giờ, phần diễn nguyện kết thúc, một MC trong Ca ĐoànTổng Hợp đọc Lời dẫn lễ nói lên ý nghĩa đêm lễ vọng Giáng Sinh. Lời dẫn lễ vừa dứt, ba hồi chiêng trống ngân vang làm tăng thêm sự thiêng liêng của đêm vọng Giáng Sinh. Tiếng chiêng trống vừa dứt, ca đoàn hát bài ca nhập lễ, toàn thể cộng đoàn dân Chúa cùng đứng lên hướng về nghi đoàn và cha chủ tế cùng các linh mục đồng tế kiệu Chúa Hài Đồng tiến lên cung thánh, cha chủ tế trịnh trọng đặt tượng Chúa Hài Đồng lên máng cỏ.

Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế thánh lễ ngỏ lời chào mừng toàn thể cộng đoàn dân Chúa và ân cần giới thiệu các linh mục đồng tế, ngài nói: cùng với Giáo Hội trong ngày Đại Lễ Giáng Sinh, chúng ta đến đây để cùng tạ ơn Chúa và trong tình hiệp thông chúng ta cùng chào đón nhau trong mầu nhiệm tình yêu của Chúa. Hôm nay trong thánh lễ này có sự hiện diện của quý cha: có cha Nguyễn Sơn Miên, Thầy sáu phó tế Nguyễn Đức Mậu, cha Trần Đại Việt, cha Nguyễn Thành Long đến từ Long Xuyên Việt Nam, cũng xin chào đón soeur Lê Thị Lý, Soeur Nguyễn Thị Nga và Soeur Thuý Mai, có các Thầy như thầy Hải, thầy Cao, thầy Triết.., thầy Nghiệp Dòng Thánh Tâm Huế, và xin thân chào các thành viên HĐMV, HĐTC, Quý Cộng Đoàn, Hội Đoàn, các Ca Đoàn các ban ngành và toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ. Hôm nay, chúng ta lần đầu tiên được có một lễ Giáng Sinh tại ngôi thánh đường của chúng ta. Biết bao nhiêu năm tháng chúng ta luôn cầu xin muốn có một ngôi thánh đường mới để đủ chỗ mà không phải đi mướn các Hội trường như nhiều năm trước đây và hôm nay sự thật đó đã đến. Nhìn trong nhà thờ đã hết chỗ và ngoài kia cũng đầy kín hết các ghế ở các nơi. Tạ ơn Chúa, các ghế ngồi đã kín chứng tỏ chúng ta chuẩn bị cũng vừa đủ chỗ cho giáo dân đến dự lễ đông như đêm nay có chỗ ngồi một cách thỏai mái. Chúng ta cùng tạ ơn Chúa vì đã cho chúng ta biết bao ơn lành và giờ đây chúng ta cùng chào đón nhau, xin cho một tràng pháo tay để chào đón nhau trong tình yêu của Đấng Hài Nhi.( tiếng vỗ tay vang dội kéo dài khá lâu trong niềm hân hoan của mọi người ).

Thánh lễ tiếp tục qua phần phụng vụ Lời Chúa. Bài Tin Mừng của Thánh Luca hôm nay giới thiệu khung cảnh lúc Đấng Hài Nhi sinh ra: Bấy giờ trong miền đó có những mục tử đang ở ngoài đồng và thức đêm để canh giữ đoàn vật mình. Bỗng có thiên thần Chúa hiện ra đứng gần bên họ, và ánh quang của Thiên Chúa bao toả chung quanh họ, khiến họ hết sức kinh sợ. Nhưng thiên thần Chúa đã bảo họ rằng: "Các ngươi đừng sợ, đây ta mang đến cho các ngươi một tin mừng đặc biệt, đó cũng là tin mừng cho cả toàn dân: Hôm nay Chúa Kitô, Ðấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các ngươi trong thành của Ðavít. Và đây là dấu hiệu để các ngươi nhận biết Người: Các ngươi sẽ thấy một hài nhi mới sinh, bọc trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ". Và bỗng chốc, cùng với các thiên thần, có một số đông thuộc đạo binh thiên quốc đồng thanh hát khen Chúa rằng: "Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho người thiện tâm".

Bài giảng trong thánh lễ cha chủ tế nhấn mạnh về Tình yêu của Thiên Chúa đối với con người, ngài nói: “Hôm nay chúng ta mừng Chúa Giáng Sinh là đón nhận một tình yêu tuyệt vời của Thiên Chúa đối với chúng ta, Đấng Hài Nhi đã xuống thế làm người mang thân phận khó nghèo, nghèo đến nổi phải nằm nơi hang lừa, mang cỏ. Chúa thật sự đã muốn hạ mình đến tận cùng như thế, chứng tỏ Ngài đã yêu thương loài người vô cùng tận. Hình ảnh mà Thánh Giuse, Đức Mẹ cùng Chúa Giêsu còn trong cung lòng Mẹ đi gỏ cửa từng nhà nhưng chẳng ai cho trú ngụ, chẳng có ai mở cửa đón vào…Mừng lễ Giáng Sinh hôm nay, chúng ta hãy mở cửa lòng ra vui mừng đón Chúa vào tâm hồn chúng ta, hãy mở cửa lòng ra để chia sẻ tình thương yêu với tha nhân, sang sẻ tình thương với người bất hạnh, kẻ vô gia cư trong công tác bác ái của mình…Xin Chúa ở cùng chúng ta trong mọi nơi và mọi lúc..”

Sau lời nguyện kết lễ, ông Nguyễn Kiên chủ tịch HĐMV giáo xứ có lời cám ơn cha chánh xứ, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện. Ông chủ tịch nói: Năm ngoái, khi chúng con nghĩ đến việc tổ chức lễ Giáng Sinh năm nay, chúng con không biết phải tính như thế nào, nhưng hôm nay, chúng ta cùng tạ ơn Chúa đã ban cho giáo xứ có được một nơi như thế này để cử hành lễ Chúa Giáng Sinh tại ngôi thánh đường, không phải đi thuê mướn nữa. Chúng con xin cám ơn sự cộng tác của tất cả quý vị trong suốt nhiều ngày qua để lo việc tổ chức thánh lễ rất chu đáo của từng ban ngành. Xin cám ơn.

Trước khi ban phép lành kết thúc thánh lễ một lần nữa cha chủ tế trịnh trọng cảm ơn quý cha, quý soeurs quý thầy, cám ơn tất cả các Hội Đồng, Hội Đoàn, Cộng Đoàn, các ban ngành đã đóng góp cho việc tổ chức đại lễ đón mừng Chúa Giáng sinh được mọi sự tốt đẹp, ngài trân trọng chúc mừng niềm vui Giáng Sinh đến với mọi người, mọi gia đình. Thánh lễ kết thúc lúc 10 giờ, mọi người chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý