Hướng đến câu chủ đề “Này con đây, xin hãy sai con”, trong nội dung chia sẻ của mình cha Piô Ngô Phúc Hậu đề cập đến cuộc đời của Thánh Gioan Tẩy Giả – vị thánh được xem là vĩ đại nhất trong lịch sử truyền giáo của nhân loại.

Một món quà thật ý nghĩa và lớn lao đối với Hội sinh viên Công Giáo Tổng giáo phận Hà Nội là được tham dự thánh lễ truyền thống với sự chủ tế của cha Phao-lô Nguyễn Văn Kiều – cha đặc trách Hội SVCG TGP Hà Nội. Cùng đồng tế với cha có các quý cha Piô Ngô Phúc Hậu, cha Antôn Vũ Thái San – cha quản xứ giáo xứ Thạch Thất, cha Luca Nguyễn Thế Truyền và cha Giuse Nguyễn Viết Thiệp – cha chính xứ giáo xứ Nỗ Lực.

Mở đầu bài chia sẻ, Cha Piô Ngô Phúc Hậu chia sẻ về cuộc đời truyền giáo của Thánh Gioan Tẩy Giả – một con người thánh thiện, ông là người đã cho nhân loại thấy được Đấng Cứu Thế. Bởi lẽ, ngay từ khi sinh ra ông đã được Thiên Chúa chọn và ban nhiều đặc ân. Vì vậy, Thánh Gioan từ khi sinh ra đến lúc chết đi ông luôn luôn gửi trọn niềm tín thác của mình cho Thiên Chúa.

Khi mang trong mình những đặc ân đó ông cũng được mang trong mình một sứ mạng đó là dọn đường cho Chúa Cứu Thế. Ông đã giới thiệu người như hồng ân cao cả của Thiên Chúa ban xuống cho nhân loại.

Khi lớn lên ông Gioan Tẩy Giả sống khổ hạnh trong sa mạc và loan báo cho dân chúng biết Chúa Cứu thế sắp đến. Để thực hiện sứ mạng đó ông kêu gọi mọi người sám hối và chịu phép rửa. Đối với những Biệt phái giả hình gian dối, thánh Gioan gọi họ là loài rắn độc, bò quanh co, không thể thoát cơn thịnh nộ của Thiên Chúa. Với những người lòng ngay, Gioan khuyên họ phải giàu lòng thương xót, dùng việc bố thí tiền của mà rửa sạch tội lỗi. Với những kẻ thu thuế, Gioan bảo họ không cần phải đổi nghề, mà chỉ cần giữ đức công bình, đừng ăn hối lộ, đòi lời lãi, không được thu thêm thuế của dân. Với quân lính, Gioan kêu họ đừng hà hiếp bóc lột ai, đừng dọa nạt ai, nhưng phải bằng lòng về số lương của mình. Với tất cả mọi người, Gioan khuyên họ chịu phép rửa tỏ lòng khiêm tốn ăn năn để được ơn tha thứ, được thấy ơn cứu độ.

Thứ ba thánh Gioan làm cho mình nhỏ bé lại, để cho Chúa lớn lao, cao trọng hơn. Thánh Gioan đã thực hiện điều đó khi nói: “tôi cần phải nhỏ đi, mà Chúa cần phải lớn lên”. Nghĩa là Gioan phải bỏ mình, phải chịu thiệt thòi, để Chúa được vinh danh hơn. Gioan Tẩy giả đã vui lòng để hai môn đệ của mình là Anrê và Gioan theo Chúa.

Cái chết của ông Gioan Tẩy Giả đó là một cái chết đau đớn, nghiệt ngã nhưng Ngài cũng đã bằng lòng chấp nhận. Ngài chấp nhận lui vào bóng tối bằng sự hi sinh thân mình đến chết để bảo vệ cho chân lý nhưng chính cái chết của Ngài cũng là một dấu hiệu báo trước cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu.

Trong lễ truyền thống này chúng con được mời gọi sám hối, ra đi làm những công loan truyền hồng ân của Chúa và làm những công việc bác ái, tông đồ. Xin Chúa cho chúng con biết noi theo mẫu gương của Thánh Gioan Tẩy Giả để ra đi làm chứng cho Thiên Chúa cứu độ.