Giáo phận Sàigòn khai mạc năm tân phúc âm hóa đời sống thánh hiến

Giáo Phận Sài Gòn đã khai mạc năm Tân Phúc Âm Hóa đời sống thánh hiến vào lúc 8 g 30 sáng tại Vương Cung Thánh Đường

Thánh Lễ do Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế. Đồng tế với Ngài có quý: Cha đại diện Giám Mục, Giám đốc Chủng Viện, cha quản đốc Vương Cung Thánh Đường Sài Gòn G.B. Huỳnh Công Minh, quý cha phụ tá Vương Cung Thánh Đường Sài Gòn, Cha Toma Vũ Quang Trung - Đặc trách tu sĩ Giáo Phận Sài Gòn và đặc biệt là quý cha đến từ các dòng tu đang phục vụ trong giáo phận Sài Gòn.

Cùng tham dự Thánh Lễ khai mạc năm Tân Phúc Âm Hóa đời sống thánh hiến hôm nay phần đông là quý tu sĩ nam nữ đang cộng tác, phục vụ trong Giáo Phận Sài Gòn và một số ít giáo dân.

Trong bài chia sẻ, Đức Tổng Giám Mục Phaolô:

Chúng ta khai mạc năm tân phúc âm hóa đời sống thánh hiến theo lời mời gọi của ĐứcThánh Cha. Đức Thánh Cha Phanxico đã mở ra cho toàn thể Giáo Hội. Đây là dịp thuận lợi có cả chúng ta để chúng ta suy nghĩ sâu xa về đời sống thánh hiến và để Chúa Thánh Thần thổi vào Giáo Hội một cách mạnh mẽ trong việc canh tân đổi mới.

Giáo Hội Việt Nam đã, đang và có môi trường tốt đẹp cho đời sống thánh hiến. Trăm hoa đua nở ở Giáo Hội Việt Nam. Đất nước Việt nam còn cung cấp ơn gọi cho nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên cần phải canh tân đời sống thánh hiến trong đời sống Giáo Hội.

Bài đọc chúng ta vừa nghe ngôn sứ Hose thuật lại về tình thương của Thiên Chúa dành cho dân được xây dựng trên lòng trung thành của Thiên Chúa. Trong lịch sử cứu độ, dân bội tín bất trung nhưng hôm nay Ngài lập lại giao ước đó với Hội Thánh.

Bài đọc thư Thánh Phaolô gửi giáo đoàn Philipphê đi vào trọng tâm của đời sống thánh hiến là quan hệ tối đa của tâm hồn thánh hiến với Đức Kitô. Câu nói thời danh và kim chỉ nam cho đời sống thánh hiến: Đối với tôi sống là Chúa Kitô. Chính Chúa Kitô là sự sống, là lẽ sống, niềm vui của đời sống thánh hiến. Nơi nào có Chúa, nơi đó có niềm vui. Nơi nào có các tu sĩ đích thực thì nơi đó có niềm vui vì có sự hiện diện của Chúa Giêsu Đấng mà các tu sĩ theo sát cũng như có sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong niềm vui trong cung lòng của Ba Ngôi Thiên Chúa.

Thánh Phaolô chia sẻ: Mối lợi tuyệt vời là được biết Đức Kitô Giêsu là Chúa của tôi. Người tu sĩ coi của cải như rơm như rác. .. người tu sĩ sống trọn vẹn phép rửa. .. Cùng sống với Chúa Kitô. Không phải thế là đoạt giải nhưng còn cả một hành trình để lao mình về phía trước. Thánh Phaolo nói rằng quên chặng đường quá khứ để lao mình về phía trước. Tu sĩ đừng bận tâm quá khứ của mình là tốt hay xấu. Hãy quên đi bản thâm mình và trở về nguồn thì mới khám phá ra những điều mới mẻ. Cội nguồn đầu tiên căn bản nhất là Đức Kitô và xuất phát từ Đức Kitô là hết sức cần thiết để canh tân đổi mới. Theo Thánh Gioan Thánh Giá Chúa Kitô là kho tàng vô tận không bao giờ khai thác hết được. Từ Đức Kitô chúng ta nhận được Thần Khí sáng tạo mọi sự và hướng chúng ta về trời mới đất mới. .. Đức Thánh Cha Phanxicô mong các tu sĩ thật sự đóng vai trò ngôn sứ: "Các con hãy đánh thức thế giới". Các tu sĩ phải là chứng nhân tình yêu của Thiên Chúa được mạc khải trọn vẹn nơi Đức Giêsu Kitô. Các tu sĩ là những người nói cho những người khác biết bằng chính đời sống của mình: Tình yêu chiến thắng tội lỗi và sự chết. .. Người tu sĩ phải bán mọi sự để theo Chúa. Người tu sĩ phải từ bỏ để sống nghèo và Đức Thánh Cha Phanxico cũng nhắc các tu sĩ sống nghèo như các ngôn sứ và như chính Thiên Chúa. Đừng ngại nói nói sự thật, hãy lội ngược dòng và can đảm làm chứng cho Chúa. .. Ai can đảm đến cùng thì sẽ được cứu thoát.

Anh chị em tu sĩ được kêu gọi làm chứng hạnh phúc mai ngày, anh chị em vừa là cử hành vừa là chứng nhân giống như Đức Giêsu. Tuy còn giữa muôn vàn đau khổ và thử thách nhưng có những lúc anh chị em thoáng thấy sự sống đời đời. Theo Đức Thánh Cha Phanxicô đời sống tu sĩ là đời sống tuyên xưng liên lỉ tình yêu Thiên Chúa và dấu chỉ tình huynh đệ phổ quát. .. Người tu sĩ thể hiện trong cuộc đời bác ái chứng nhân của mình. Chúng ta hãy khích lệ nhau và nương tựa vào nhau để cuộc lữ hành của chúng ta đi qua trần thế này vào Nước Trời luôn luôn mạnh dạn và phấn khởi.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, Cha Toma Vũ Quang Trung - đặc trách tu sĩ giáo phận Sài Gòn - đại diện cộng đoàn có đôi lời cảm ơn Đức Tổng:

Xin tri ân Đức Tổng vì Đức Tổng đã đến để khai mạc năm tân phúc âm hóa đời sống thánh hiến cho cộng đoàn tu sĩ và đã cầu nguyện cho anh chị em tu sĩ. Xin cảm ơn Đức Tổng vì Đức Tổng luôn luôn hiện diện với anh chị em chúng con và nhất là trong những khó khăn. Xin Đức Tổng tiếp tục nâng đỡ chúng con trong đời sống thánh hiến. ..

Cha Tôma cũng cảm ơn quý cha đã đồng hành, tạo mọi điều kiện để anh chị em tu sĩ được cộng tác trong giáo phận. .. cảm ơn quý cha đã đến hiệp thông trong Thánh Lễ này. .. xin quý cha tiếp tục thương yêu, cầu nguyện, nâng đỡ cho anh chị em tu sĩ. ..

Thánh Lễ khai mạc năm Tân Phúc Âm hóa đời sống thánh hiến khép lại nhưng mở ra một năm đầy hứa hẹn cho việc canh tân đời sống của mình.

Nguyện xin Chúa thương chúc lành cho Giáo Hội Việt Nam, giáo phận Sài Gòn được nhiều ơn lành trong năm Tân Phúc Âm hóa đời sống thánh hiến này.

Micae Bùi Thành Châu