Giáo xứ Thuận Nghĩa: Đại lễ mừng kính Thánh Phêrô Khoa tử đạo

" Trời Thuận Nghĩa sáng ngời gương anh dũng
Đất anh hùng tử đạo Vũ Đăng Khoa''


Hình ảnh

Vâng, cứ đến hẹn lại lên, mỗi năm vào ngày 24/11 Giáo Hội Việt Nam hân hoan mừng kính trọng thể 117 vị thánh Tử đạo Việt Nam. Riêng tại giáo xứ Thuận Nghĩa, niềm hoan lạc ấy lại càng được tràn đầy hơn khi mà đó cũng chính là ngày mà đoàn con cái hướng về Thánh Phê-rô Vũ Đăng Khoa (người con của giáo xứ ), để noi gương Ngài mà can đảm, dấn thân làm chứng cho Đức Ki-tô.

Đúng 19h00 ngày 23/11, quý cha quê hương, toàn con cái giáo xứ Thuận Nghĩa đã cùng nhau quy tụ trước Đền Thánh Phê-rô Vũ Đăng Khoa. Ngược lại dòng lịch sử, đoàn con cái cùng nhìn lại đời sống của Ngài, con đường đi theo Thầy Giê-su mà Ngài đã đi và cả cái chết đớn đau nhưng vẫn "sục sôi" của Ngài. Tiếp sau đó, đại diện các ban ngành, đoàn thể, quý thầy, quý nữ tu và quý cha đã tiến lên dâng hương để kính nhớ Ngài; mỗi nén hương được thắp lên cũng chính là nén hương lòng mà đoàn con cái giáo xứ Thuận Nghĩa thành tâm dâng lên vị thánh tổ Phê-rô Vũ Đăng Khoa.

Sau phần dâng hương kính Thánh Tổ là Thánh lễ vọng mừng kính các Thánh Tử đạo Việt Nam do cha Phê-rô Nguyễn Văn Quyền chủ tế. Thánh lễ diễn ra một cách trang ngiêm, sốt sắng càng làm tăng thêm tinh thần ''sắt đá'', ''hiên ngang'' và lòng yêu mến, quyết noi gương vị cha anh của giáo xứ mình.

Một đêm 23 đầy ý nghĩa đã qua đi, để rồi ngày 24 lại đến. Con cái khắp nơi xa gần, quý khách gần xa và ngay cả những người con đi làm ăn nơi phương xa cũng đã nô nức trở về mừng lễ Thánh Phê-rô Vũ Đăng Khoa.

Đúng 7h30, đoàn rước nhập lễ được bắt đầu từ nhà xứ ra đến quảng trường Thánh Phê-rô Vũ Dăng Khoa (nơi diễn ra thánh lễ ) trong tiếng trống nhộn nhịp, tiếng kèn ngân vang tạo nên một không khí đầy hào hùng, oai nghiêm.

Trước Thánh lễ là nghi thứ thượng cờ, hướng hết thảy mọi người về cùng một đích. Sau nghi thức thượng cờ, chương trình tổng kết giáo lý giáo hạt năm học 2013-2014 được tiếp diễn. Cha Quản hạt Antôn Nguyễn Văn Đính đã nêu lên tầm quan trọng của việc dạy và học giáo lý, Ngài cũng đưa ra những ưu điểm cũng như khuyết điểm trong năm học vừa qua và Ngài mời gọi các bạn học sinh hãy chuyên chăm học giáo lý vì "giáo lý là mạch máu của Giáo Hội ". Kế tiếp đó là phần trao thưởng cho những cá nhân, tập thể đạt giải trong kỳ thi giáo lý hạt vừa rồi. Những kết quả đạt được đã phần nào phản ánh tinh thần hăng say, lòng nhiệt huyết dạy và học giáo lý của Giáo hạt Thuận Nghĩa.

8h30 Thánh lễ mừng trọng thể các Thánh tử đạo Việt Nam được diễn ra với bài hát nhập lễ đầy hùng hồn. Trong lời khai lễ, cha Quản hạt Xã Đoài Fx. Hoàng Sỹ Hướng cũng là cha chủ tế mời gọi mọi người hãy sống niềm tin các Thánh Tử Đạo và minh chứng cho niềm tin ấy. Trong bài giảng lễ, cha Fx. Đinh Văn Minh quản xứ Yên Hòa đã nói lên những tấm gương anh dũng của các Thánh tử đạo, lòng can đảm dám hy sinh cả tính mạng để làm chứng cho Chúa. Ngài cũng nêu lên những thách đố mà người Ki-tô hữu đang phải đối mặt trong thời đại ngày hôm nay như tiền bạc, thói hưởng thụ,... và Ngài mời gọi mọi người "tử đạo" không phải bằng gông cùm, giáo mác mà bằng việc từ bỏ những thói hư tật xấu và dám đứng lên bảo vệ cho công lý, sự thật Sau Thánh lễ, trưởng HĐMV giáo xứ đã bày tỏ tấm lòng tri ân tới quý cha, quý thầy, quý tu sỹ nam nữa và quý khách đã tề tựu về nơi đây để hiệp dâng Thánh lễ trong ngày đại lễ này.

Mỗi năm một lần đều đặn như thế, nhưng mỗi lần cử hành Thánh lễ mừng kính Thánh Phê-rô Vũ Đăng Khoa, giáo dân Thuận Nghĩa lại càng xác tín và tự hào hơn khi có Cha Thánh Phê-rô Vũ Đăng Khoa là người con ưu tú của quê hương trong số 117 vị Thánh tử đạo Việt Nam. Hậu duệ của Cha Thánh có bổn phận phải phát huy truyền thống đức tin mà Cha Thánh để lại, tiếp tục viết lên những trang sử mới xứng với con cháu của vị thánh tổ.