Hôm 20/11/2014, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến trụ sở của Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc ở Rôma và được Tổng giám đốc José Graziano da Silva của tổ chức này niềm nở tiếp đón.

Từ ngày 19 đến 21/11/2014, Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc đã tổ chức Hội nghị quốc tế lần thứ hai về dinh dưỡng với chủ đề “Dinh dưỡng tốt hơn, làm cuộc sống tốt hơn”. Đức Thánh Cha Phanxicô đã có bài phát biểu tại hội nghị, trong đó ngài chỉ trích lợi nhuận thường khống chế kỹ nghệ thực phẩm.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: "Thật là đau đớn khi nhận thấy rằng cuộc chiến chống nạn đói và suy dinh dưỡng bị cản trở bởi “những ưu tiên thị trường” và “vai trò tối thượng của lợi nhuận”, biến lương thực thành một loại hàng hóa như những thứ khác, thành đối tượng bị đầu cơ, kể cả đầu cơ tài chánh. Và trong khi người ta nói về những quyền mới, thì người đói vẫn đứng ở góc đường. Họ xin được công nhận là công dân, để nhận được chế độ ăn uống lành mạnh. Họ xin chúng ta phẩm giá, chứ không phải của bố thí".

Sử dụng hình ảnh mà Đức Gioan Phaolô từng dùng trong chuyến viếng thăm tổ chức này vào năm 1992, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về "nghịch lý của sự dư thừa". Ngài nói: "Có đủ lương thực cho tất cả mọi người, nhưng không phải mọi người đều có cái mà ăn, trong khi sự lãng phí, sự tiêu thụ quá đáng và việc dùng lương thực cho các mục đích khác xảy ra trước mắt chúng ta".

Đức Thánh Cha nói rằng mọi áp lực trên việc phân phối lương thực đều không thể chấp nhận được và hành tinh của chúng ta cần phải được chăm sóc. Ngài nói thêm: "Tôi nhớ một cụm từ mà tôi nghe được từ một người già nhiều năm trước đây: Thiên Chúa luôn luôn tha thứ... những thiếu sót của chúng ta, những xấu xa của chúng ta, Thiên Chúa luôn luôn tha thứ; đôi khi con người tha thứ, nhưng Trái đất không bao giờ tha thứ. Chúng ta phải chăm sóc cho chị Đất của chúng ta, Mẹ Đất của chúng ta, để Trái Đất không đáp lại bằng sự hủy diệt".

Đức Thánh Cha kết luận rằng chủ nghĩa cá nhân và những chia rẽ trong xã hội tối hậu sẽ tước đoạt phẩm giá của những người bần cùng nhất. Ngài cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy cứu lấy những mạng sống con người bằng cách giải quyết nạn đói trên thế giới.

Sau bài diễn văn, Đức Thánh Cha có cuộc gặp với các nhân viên của Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc. Ngài cám ơn họ về công việc thầm lặng chống lại nạn đói và những thăng tiến trên lĩnh vực dinh dưỡng và nông nghiệp thế giới. Ngài yêu cầu họ hãy nhớ rằng mỗi một quyết định của họ ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: "Tôi biết anh chị em có tinh thần liên đới và sự hiểu biết đối với mọi người. Tôi biết rằng anh chị em vượt qua mọi công việc giấy tờ và nhìn thấy đằng sau mỗi thủ tục là những khuôn mặt buồn bã và những tình huống khó khăn của những người lâm vào cảnh đói khát. Nước uống không phải là hào phóng như chúng ta thường nghĩ. Nó sẽ là một vấn đề rất lớn có thể dẫn chúng ta đến một cuộc chiến khác".

Đức Thánh Cha nói với họ rằng công việc của tổ chức này vượt xa việc giải quyết một vấn đề xã hội. Trên hết, đó là sự là tôn trọng phẩm giá con người. Ngài nói thêm: "Những người này chỉ xin phẩm giá. Họ xin chúng ta phẩm giá, chứ không phải của bố thí. Và đây là công việc của anh chị em để giúp họ lấy lại phẩm giá của mình".

Ngài vừa dứt lời, thì một tràng pháo tay lớn vang dội hoan nghênh lời phát biểu của Đức Thánh Cha. Ngài cũng được chào đón bằng những lời hoan hô, một cách hành xử hiếm có trong một chuyến thăm chính thức đến cơ quan Liên Hiệp Quốc.