CẦN THƠ - Như mọi năm, chương trình hành hương Đức Mẹ Rạch Súc ngày 13/10 mưa bão lần này được nhiều người (nhất là các em sinh viên lưu xá nhà thờ) chuẩn bị cách kỹ lưỡng từ rất lâu. Chỉ riêng năm nay không dựng cây dù lớn nữa, vì dây dù đã bị yếu và gió rất to. Cha sở Franxico bảo chúng ta chỉ còn biết trông
chờ vào tình thương của Đức Mẹ phù hộ để trời không mưa. Thời tiết nói 13/10 tại Cần Thơ có mưa giông, gió giật. Quả đúng như thế, bầu trời lúc này kéo mây đen u ám, trời không một ánh sao. Đã bắt đầu có vài hạt mưa rơi xuống... có vài người đã bắt đầu che dù. Đức Cha va quý cha cũng như tất cả bà con đều lo lắng. Cha phó phải nhờ quý soeur và cộng đoàn lần chuỗi đọc kinh.

Cha Giuse bắt đầu cho mọi người khai mạc đêm diễn nguyện hành hương tôn vinh Mẹ. Trong khi mọi người đang tung hô mừng kính Mẹ, cha sở Phanxico âm thầm vào nhà thờ lặng lẽ quỳ gối sấp mình cầu nguyện một mình. Như một phép lạ, trời dần tan mây, gió trở nên hiền hoà vừa đủ làm mát mẻ cho cả ngàn người. Trong lúc đó, ngoài Cần Thơ mưa bão ầm ầm riêng tại nhà thờ Rach Súc có hàng ngàn người đang tôn vinh Đức Mẹ mà không hề hấn gì cho đến kết thúc buổi lễ với phép lành của Đức Giám Mục.

Cuối thánh lễ, cha sở Francixo chậm rãi bước lên cung thánh cám ơn Chúa và Mẹ đã thương ban cho buổi lễ hành hương được tốt đẹp, và ngài làm dậy sóng cà biển người khi mời mọi người hô vang 3 lần lời dạy của Đức Thánh Cha: Xin Lỗi, Xin Giúp Đỡ, Xin Cám Ơn.

Trong lời đáp từ sau phép lành, Đức Giám Mục giáo phận cũng hết lòng cám ơn cha sở Phanxico, nhờ Ngài mà buổi lễ hành hương hôm nay được diễn ra tốt đẹp. Không có Cha sở Phanxico thi không có được ngày lễ hành hương tốt đẹp thế này. Đức Cha cũng nói công khai cho mọi người biết rằng Đức Cha cũng lo lắng khi thấy trời âm ám mây đen kéo giông bão, nhưng cha sở Francis khiêm hạ xin thưa với Đức Cha là con tin cậy vào Chúa.

Lễ hành hương Đức Mẹ năm nay tại Rach Súc tổ chức đến 2 ngày, và ngày càng có nhiều bà con giáo dân ở nhiều nơi xa đến kính viếng Đức Mẹ, như Cà Mau, Trà Lồng Sóc Trăng, Tân Phú, Thới Lai, Châu Đốc, Ngã Bảy, Đại Hải, Thái Hải... Cha sở cũng mở cửa phòng khám bệnh phát thuốc châm cứu Đông-Tây Y miễn phí cho bà con. Ngoài ra Ngài con lo ẩm thực suốt những ngày hành hương hoàn toàn miễn phí

Hành hương năm nay, thờ Rạch Súc còn hân hạnh đón cha quản hạt Sóc Trăng, cha Thiện (Ban Mê Thuột), quý cha giáo sư và quý cha gần xa. Đặc biệt còn có sự hiện diện của cha chuyên về giới trẻ dòng Don Bosco Phêro Phạm Huy Hoàng và ca sĩ Hồng Ân, Ca sĩ Mạnh Tuấn, và nhóm múa SDB Sài Gòn...

Hành hương Đức Mẹ Rạch Súc năm nay thật nhiều sự lạ. Nhưng sự lạ đặc biệt nhất đó chính là trời không mưa, dù xung quanh mưa giông bão ầm ầm. Đó chắc chắn phải là ơn lạ đặc biệt của Đức Mẹ thương ban, cũng như nhờ lời cầu nguyện của Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ và của tất cả mọi người. Giữa mọi người đó, có lẽ cha sở Phanxico Đinh Trọng Tự là người đã giang tay quỳ gối cầu nguyện nhiều nhất.