Cha Bề trên Tổng quyền Dòng Tên trả lời phỏng vấn về Thượng HĐGM thế giới

Bề trên Tổng quyền Dòng Tên, linh mục Adolfo Nicolas, người sẽ từ nhiệm vào năm 2016, đang tham dự Thượng Hội đồng Giám mục thế giới về gia đình đang diễn ra tại Rôma. Cha đã nhận lời trả lời phỏng vấn của báo Vatican Insider.

Thượng Hội đồng bổ sung cho Công đồng

Linh mục Adolfo Nicolas, Bề trên Tổng quyền Dòng Tên, tay cầm túi xách đen bước vào Vatican. Trên ve áo của cha có gắn câu châm ngôn của thánh I-Nhã bằng tiếng Ả rập: “Để cho danh Chúa được cả sáng”.

Vị “giáo hoàng đen”(*) cai quản khoảng 18,000 tu sĩ ở trên 112 quốc gia cho rằng “Thượng Hội đồng đang bổ sung cho Công đồng”.

Vatican Insider – Thưa cha, đạo đức của gia đình sẽ được cập nhật hóa?

Cha Nicolas – “Thảo luận trong tinh thần tự do và thẳng thắn sẽ hướng đến sự thay đổi, hướng đến việc áp dụng mục vụ vào thực tế hay thay đổi của thời buổi này. Đó là một dấu hiệu lịch sử, ngược với những năm gần đây, có sự cổ súy mạnh muốn đưa Giáo Hội đi lui lại so với thời Công đồng”.

- Còn về việc rước lễ của những người ly dị và tái hôn?

“Người ta không thể ngăn Hội đồng bàn thảo về vấn đề này như có một số người đã mong muốn như vậy. Các giám mục không được triệu tập đến để củng cố các ý tưởng trừu tượng đánh vào giáo điều nhưng là để tìm các giải pháp cụ thể cho vấn đề. Một cách đáng kể, Đức Phanxicô và nhiều nghị phụ đã nói lên trong các bài diễn văn của họ các bản văn của Công đồng. Để diễn tả Giáo Hội lắng nghe Thần Khí như Hồng Y Martini đã mong muốn cho đến hết đời của ngài”.

- Các người bảo thủ nói giáo điều đang bị lâm nguy…

“Tuyệt đối hóa là sai lầm. Chúng ta lấy ví dụ của những cặp sống chung với nhau. Không phải vì có khiếm khuyết mà mọi sự đều xấu. Cũng như, có một cái gì đó tốt khi người ta không làm điều xấu cho người anh em. Đức Phanxicô đã nhắc lại chuyện này: “Tất cả chúng ta đều là kẻ phạm tội”. Phải nuôi dưỡng sự sống trong mọi lãnh vực. Công việc của chúng ta là đưa giáo dân về với ơn sủng chứ không phải vì các nguyên tắc mà loại bỏ họ. Đó là công việc hàng ngày của các tu sĩ Dòng Tên chúng tôi. Tòa Thẩm Tra biết chuyện này rất rõ.”

- Bằng cách nào ạ?

“Thánh I-Nhã, nhà sáng lập Dòng chúng tôi, đã ít nhất bị Tòa Thẩm Tra hạch xét tám lần sau khi đã lắng nghe Thần Khí. Vào thời đó, cũng như đối với chúng tôi bây giờ, Thần Khí vẫn là trước hết, vì Thần Khí đến từ Thiên Chúa, còn luật lệ và nguyên tắc là của con người. Đối với luân lý về tình dục và gia đình, phải dịu dàng và có tình anh em. Không phải chia rẽ nhưng là hòa hợp. Người ta không thể rao giảng Phúc Âm mà đi ngược với Phúc Âm. Chỉ có lựa chọn tập trung vào Chúa Kitô mới là lựa chọn thoát được các tranh chấp cằn cỗi, các tranh cãi ý thức trừu tượng. Các lỗ hổng và các bất toàn không vô hiệu hóa sự tiến triển của gia đình trong xã hội từ mấy mươi năm nay. Nếu có gì tiêu cực thì không phải tất cả mọi chuyện đều tiêu cực”.

Nguyễn Tùng Lâm dịch

(*) Giáo hoàng đen là danh hiệu mà giới truyền thông thường gán cho vị bề trên Tổng quyền Dòng Tên. Dòng Tên và các vị bề trên tổng quyền chưa bao giờ tự nhận như thế