Hai vị Hồng Y Hoa Kỳ đã trả lời phỏng vấn của Đài phát thanh Vatican khi đang tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục về gia đình.

Đức Hồng Y Raymond Burke nói: "Một trong những thách thức lớn nhất" mà các gia đình phải đối mặt "là tình trạng khiếm khuyết về giáo lý trong Giáo Hội - tôi có thể nói từ kinh nghiệm của tôi trong thời gian làm mục vụ tại Mỹ là trong vòng 40 đến 50 năm qua, trẻ em và thanh thiếu niên chưa được dạy đến nơi đến chốn giáo lý liên quan đến hôn nhân."

"Cùng với tình trạng đó là sự ra đời gần đây của cái gọi là ‘lý thuyết giới tính' trong đó tách biệt tính dục con người khỏi ý nghĩa cơ bản của hôn nhân. Điều này hiện đang được đưa vào trường học cùng với đà tiến của trào lưu cổ vũ cho đồng tính luyến ái."

"Các giải pháp mục vụ cho các vấn đề nan giải của gia đình sẽ không thể có ngay lập tức," Đức Hồng Y Donald Wuerl, là vị Hồng Y đã nhấn mạnh về tầm ảnh hưởng của chủ nghĩa thế tục tại Thượng Hội Đồng Ngoại Thường về Gia Đình nhận xét như trên.

"Thế giới thế tục, tầm nhìn thế tục không có chỗ cho một mối quan hệ với Thiên Chúa, hay một thực tại siêu việt vượt lên trên chúng ta. Đó là thế giới đã hình thành nên chủ nghĩa cá nhân và một thế giới tự tham chiếu vào chính mình trong đó không còn chỗ cho không gian của một cuộc hôn nhân lành mạnh và một cuộc sống gia đình hình thành từ cuộc hôn nhân đó"

Nhiều người Công Giáo "đã có kinh nghiệm thất bại mà tầm nhìn thế tục này mang lại. Chúng ta phải có khả năng mục vụ để nói với mọi người rằng chúng ta biết đau khổ của họ, tình trạng đổ vỡ trong hôn nhân của họ, những rối loạn chức năng trong gia đình họ và chúng ta phải hiện diện ở đó để giúp họ."