Các nghị phụ châu Phi phát biểu tại Thượng Hội Đồng Giám Mục đã nhắc nhở các nghị phụ tại Thượng Hội Đồng Ngoại Thường về Gia Đình rằng mối quan tâm chính của các ngài về việc chăm sóc mục vụ cho các gia đình không giống với những lo lắng của các giám mục ở các nước giàu có phương Tây.

Đức tin Công Giáo đang lan rộng nhanh chóng ở châu Phi. Các giám mục từ lục địa lưu ý Thượng Hội Đồng rằng các tín hữu tin rằng sau thế hệ học hỏi từ các nhà truyền giáo châu Âu, các cộng đồng của các ngài bây giờ có cái gì đó để dạy lại cho phương Tây.

Một số giám mục đã bày tỏ sự bực tức của các ngài vì đã có nhiều cố gắng của các tổ chức từ phương Tây muốn thay đổi các tiêu chuẩn đạo đức truyền thống của châu Phi. Đức Tổng Giám Mục Ignatius Kaigama của Jos, Nigeria, phàn nàn như sau:

“Chúng tôi bị các tổ chức quốc tế, quốc gia, và các nhóm lôi kéo chúng tôi đi chệch khỏi những thực hành của chúng tôi về văn hóa và truyền thống và thậm chí cả niềm tin tôn giáo của chúng tôi bởi vì họ nghĩ rằng chúng tôi phải mặc nhiên đón nhận quan điểm của họ, ý kiến của họ và khái niệm của họ về cuộc sống.”

Các nghị phụ châu Phi cho biết các ngài phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong việc đối phó với ảnh hưởng của nền văn hóa ngoại giáo, đặc biệt là chế độ đa thê và những ảnh hưởng có hại mà nghèo đói gây ra trong cuộc sống gia đình.