Hôm thứ Năm 2 tháng 10, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ những người sống sót và thân nhân của các nạn nhân trong vụ đắm tàu cướp đi mạng sống của 368 người cách đây một năm trên bờ biển Lampedusa, ở miền nam nước Ý.

37 người sống sót trong vụ đắm tàu ngày 3 tháng 10 năm ngoái tại Lampedusa đã đến Vatican từ Đức, Thụy Sĩ, Na Uy, Hà Lan và Đan Mạch, là những thành phố nơi họ đã được định cư.

Một trong những người thân của các nạn nhân đọc một lá thư cho Đức Giáo Hoàng với các kiến nghị khác nhau trong đó có đề nghị xin được ghi khắc tên các nạn nhân trên mộ chí của họ trong nghĩa trang Sicily. Hiện nay, trên các ngôi mộ này người ta chỉ ghi một bí số.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô rất xúc động trước kinh nghiệm bi thảm của họ. Ngài thừa nhận rằng ngài không biết dùng những chữ nghĩa gì để an ủi họ trước những đau khổ kinh hoàng này.

Ngài nói:

"Thật khó nói lên lời bởi vì tôi không biết phải nói gì đây. Tôi cảm thấy những điều này không thể diễn tả bằng lời nói được vì không có ngôn từ nào diễn tả cho đúng. Với tất cả những gì anh chị em đã phải chịu đựng, chúng tôi đau đớn không nói thành lời, chúng tôi khóc và chúng tôi cố gắng để tìm mọi cách để hỗ trợ anh chị em. "

Dịp này, Đức Giáo Hoàng Phanxicô lên tiếng kêu gọi hãy mở ra cho người nhập cư những "cánh cửa đóng kín". Ngài cũng nhắc nhở những người sống sót rằng họ không đơn độc.

Đức Thánh Cha nói:

"Cuộc sống đối với những người nhập cư rất khó khăn. Có rất nhiều người nam nữ ở Ý mở rộng con tim của họ cho anh chị em. Đừng nghi ngờ điều đó. Chúng tôi bên cạnh anh chị em"

Đức Giáo Hoàng đã đảm bảo với họ rằng ngài sẽ cầu nguyện cho họ. Từng người một họ trìu mến chào đón Đức Giáo Hoàng Phanxicô và cho tặng ngài những món quà cá nhân. Một người tị nạn đã tặng Đức Giáo Hoàng một bức ảnh những người tiếp đón anh khi anh đến châu Âu.