Lễ gia nhập và ra mắt Caritas tại giáo xứ Thuận Nghĩa và Lộc Thuỷ

Vào lúc 17g30, ngày 15/09/2014, cha Giám đốc Caritas giáo phận Vinh Phêrô Nguyễn Văn Vinh đã chủ sự Thánh lễ ra mắt Hội Caritas giáo xứ Thuận Nghĩa. Đồng tế và tham dự Thánh lễ còn có cha Antôn Nguyễn Văn Đính, quản xứ Thuận Nghĩa; cha Phêrô Nguyễn Văn Sơn, quản xứ Thuận Giang - đặc trách Caritas giáo hạt Thuận Nghĩa; và cha Antôn Nguyễn Văn Thanh, quản xứ Cầm Trường cùng đông đảo bà con giáo dân giáo xứ Thuận Nghĩa.

Xem Hình

Cùng với việc cử hành phụng vụ, rao giảng Tin Mừng, việc thực thi bác ái yêu thương phải trở thành trung tâm hành đạo của Giáo Hội Công Giáo. Trong bài chia sẻ, cha giám đốc Caritas giáo phận đã điểm lại những yếu tính căn bản của Caritas với hai điểm chính: “Caritas là bản chất của Giáo Hội, của đời sống các kitô hữu” và “là tiêu chuẩn phán xét của Thiên Chúa trong ngày cánh chung”.

Xuyên suốt chiều dài lịch sử Giáo Hội, với nhiều tấm gương thực thi đức ái, đang mời gọi các kitô hữu ngày hôm nay thực thi các việc bác ái đối với anh chị em đang cần được giúp đỡ về tinh thần cũng như vật chất, để ngang qua những việc làm nhỏ nhặt đó chúng ta mang tình thương của Chúa đến với mọi người, như lời thánh Phaolô: “yêu thương là chu toàn Lề Luật” (Rm 13,10).

Kết thúc bài chia sẻ, cha Giám đốc đã tóm tắt những nhiệm vụ và lợi ích thiêng liêng của thành viên Caritas Việt Nam.

Caritas giáo xứ Thuận Nghĩa được thành lập ngày 01 tháng 04 năm 2013, với gần 2000 hội viên. Trong thời gian qua, Hội đã có những việc làm thiết thực nhằm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong giáo xứ: phát quà Tết, Noel cho những người tàn tật, già cả neo đơn, giúp các học sinh nghèo… Sự hiện diện của cha Giám đốc Caritas giáo phận trong thánh lễ ra mắt hôm nay một lần nữa cỗ vũ, khích lệ và mời gọi nhiều người thiện chí trong giáo xứ tiếp tục gia nhập Hội Caritas để việc thực thi các việc bác ái - yêu thương được mở rộng và thiết thực hơn.

Sau bài phát biểu tóm tắt hoạt động trong thời gian vừa qua của ông trưởng hội Caritas Giáo xứ, cha Phêrô Nguyễn Văn Sơn - đặc trách Caritas giáo hạt đã ghi nhận những cố gắng, hi sinh và thành quả bước đầu của Hội. Cha cũng hi vọng với một giáo xứ giàu truyền thống và thấm đẫm tinh thần bác ái Kitô giáo, Hội Caritas Thuận Nghĩa trong thời gian tới sẽ có nhiều thành viên tham gia và có nhiều hoạt động thiết thực hơn nhằm làm cho đức ái Kitô giáo được lan tỏa đến nhiều nơi và với nhiều người.

Lễ gia nhập Caritas giáo xứ Lộc Thuỷ (Nghệ An)

Sáng ngày 16/09/2014, tại thánh đường giáo xứ Lộc Thủy (Nghệ An), Thánh lễ gia nhập Hội viên Caritas Việt Nam cho 335 anh chị em trong giáo xứ, đã được cha Phêrô Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Caritas giáo phận Vinh chủ tế. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ còn có cha quản hạt Thuận Nghĩa Antôn Nguyễn Văn Đính, cha chánh xứ Lộc Thủy Gioan Baotixita Nguyễn Duy An, và đông đảo bà con trong giáo xứ Lộc Thủy.

Đức ái là cốt lõi và là căn tính của đời sống người kitô hữu, bởi đức ái có nguồn gốc từ Tình yêu Thiên Chúa Ba Ngôi và được tóm kết trong hai giới răn trọng nhất là “mến Chúa và yêu người”. Đức ái cần được mọi kitô hữu hiện thực hóa qua đời sống hằng ngày bằng những việc làm thiết thực đối với mọi người, nhất là những người bất hạnh, nghèo khó và bệnh tật.

Trong nghi thức gia nhập Hội viên, cha Giám đốc và cha quản hạt đã trao thẻ hội viên cho các Tân Hội viên như là bằng chứng anh chị em đã thuộc về Caritas Việt Nam, và qua đó, thôi thúc các Hội viên sẵn sàng thực thi lòng bác ái như Chúa đã dạy để minh chứng cho tình thương mà Thiên Chúa đã dành cho nhân loại.

Cuối phần nghi thức là lời Kinh Quảng Đại được các Hội viên cất lên như một sự khiêm nhường, quyết tâm và tín thác của anh chị em trước sứ mệnh lớn lao của Caritas.

K. Phạm và C. Lộc Thuỷ