Trong bài phát biểu tại hội nghị những phát ngôn viên của Dòng Tên tại Tây Ban Nha, Cha Adolfo Nicolas cho biết ngài có ý định từ chức trong phiên họp khoáng đại của dòng Tên vào năm 2016.

Cha Adolfo Nicolas
Cha Nicolas đã được bầu làm tổng quyền dòng Tên sáu năm trước. Ngài nói rằng tuổi già là yếu tố chính trong quyết định từ chức của ngài.

Cha Nicolas nói:

"Chắc chắn, tôi không thể lãnh đạo Hội trong những năm sức khoẻ suy thoái. Sau tuổi 80, bạn bắt đầu quá trình suy thoái. Tôi thích rời khỏi công việc, khi tôi vẫn còn giữ lại được các giác quan của tôi, và không chờ đợi cho đến khi các thành viên dòng Tên bắt đầu tự hỏi, 'ông già ở Rôma không biết vẫn còn sống không? Điều này không tích cực chút nào. Bạn phải làm công việc của mình với một sự sáng suốt nhất định, và tốt hơn là hãy là khởi đầu chuẩn bị mọi thứ ngay từ bây giờ. "

Phiên họp khoáng đại của dòng Tên sẽ diễn ra vào năm 2016. Cho đến lúc đó, các thành viên dòng Tên trên toàn thế giới phải phân tích những thách thức mà xã hội đang phải đối mặt ngày hôm nay, và làm thế nào họ có thể giúp khắc phục chúng.

Cha Nicolas nói thêm:

"Tôi nghĩ rằng vai trò của chúng tôi hôm nay trong Giáo Hội là thúc đẩy những suy tư có chiều sâu, để chúng ta không làm những gì người khác đang làm: những gì ồn ào trên mặt báo, những gì là chỉ là tạm thời. Nhưng thay vào đó, chúng ta cần phải nhìn vào những thứ trong chiều sâu và cố gắng đáp ứng. những gì Giáo Hội cần bây giờ. "

Một trong những vấn đề mà dòng Tên sẽ xem xét là tình hình ở Trung Đông, nơi mà hai thành viên còn mất tích: là Cha Prem Kuman ở Afghanistan, và Cha Paolo Dall'Oglio ở Syria. Cha Nicolas cho biết rằng họ là những linh mục dòng Tên "hạng nhất", rất tận tâm, và nhận thức được những rủi ro mà họ phải đối mặt, nhưng đã không sợ hãi.

Ngài nói:

"Lấy ví dụ trường hợp cha Frank Van der Lugt, gần đây đã thiệt mạng tại Syria. Ngài nhận thức rõ là ngài đang đi dần đến chỗ tử đạo. Khi ngài có cơ hội để ra đi, trong bối cảnh áp lực quốc tế, ngài đã chọn ở lại. Ngài nói rằng trong khi đàn chiên của mình đang đau khổ, ngài chấp nhận ở lại với họ, và ngài đã bị giết."

Việc từ chức của một vị tổng quyền dòng Tên không phải chưa lần nào xảy ra. Vị tiền nhiệm của cha Nicolas là cha Peter Hans Kolvenbach, đã từ chức vào năm 2008, với sự phê chuẩn của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI.