VATICAN -04/07/2014-Sau chuyến đi khảo sát thực tiễn mới đây tại Inđônêsia, cha Ayuso, nhân vật số hai của Hội Đồng Tòa Thánh về Đối Thoại Liên Tôn đã có cái nhìn tích cực về mối quan hệ giữa các tôn giáo tại đây, đặc biệt là giữa Kitô giáo và Hồi giáo. « Nỗi sợ hãi luôn là kẻ thù tồi tệ nhất » của đối thoại giữa Hồi giáo và Kitô giáo, vị thư ký Hội Đồng Tòa Thánh về đối thoại liên tôn nhấn mạnh. Trả lời phỏng vẫn hãng tin AsiaNews, cha Ayuso thừa nhận rằng mình được đón tiếp chu đáo trong chuyến đi vừa qua. Tại thủ đô Djakarta, cha có thể gặp gỡ bất cứ một nhân vật của các tôn giáo khác.

Tại quốc gia có tín đồ Hồi giáo đông vào bậc nhất thế giới, « đa số người dân nước này đều có quan niệm tiết chế của đạo Hồi », cha Ayuso cho biết, đồng thời lấy làm tiếc về sự thiếu hiểu biết trong mối quan hệ hỗ tương giữa các nhà chức trách Công Giáo với hai tổ chức chính của Hồi Giáo.

Số người theo đạo Công Giáo tại Inđônêsia chỉ chiếm 3% tổng dân số. Tự do tôn giáo được hiến pháp thừa nhận. Tuy nhiên các cộng đồng tôn giáo nhỏ thường là nạn nhân triền miên của bạo lực và sự lạm dụng, đặc biệt tại tỉnh Aceh, mà tại đây số tín đồ Hồi giáo cội rễ được lan rộng.

Một vài tuần mới đây, các sự cố đã xảy ra và nhắm vào những nơi thờ phượng của các Kitô hữu. Ngày 29 tháng Năm, nhóm người Công Giáo đã bị tấn công gây thương tích bởi khoảng mười người đang khi họ lần chuỗi trong một tư gia. Ngày 1 tháng Sáu, các tín đồ của Giáo Hội Hiện Xuống đã bị hành hung bởi những người Hồi Giáo chỉ vì họ không nhận được sự cho phép để cử hành việc thờ phượng trong ngày Chúa Nhật.

Về phần mình, các giám mục Công Giáo bản xứ đã đánh giá tích cực chuyến đi thành công này. Đây là kinh nghiệm tại chỗ về đối thoại liên tôn chắc chắn sẽ khác hẳn với hình ảnh tiêu cực mà các phương tiện truyền thông đưa tin.