Tuần chầu lượt giáo xứ Trang Nứa

Dấu ấn tình hiệp nhất trong năm Tân Phúc Âm Hóa đời sống gia đình 2014

Nếu một lần về Trang Nứa tham dự một giờ kinh tại gia hay tại tổ liên gia, bạn sẽ cảm nhận được cách sâu sắc dấu ấn tình hiệp nhất, sự liên đới giữa các thành viên trong các gia đình và cộng đòan trong giáo họ, giáo xứ với nhau.

Xem Hình

Với thư chung năm 2013 “Hội thánh Công Giáo Việt Nam và công cuộc Tân Phúc Âm Hóa”, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã kêu gọi con cái mình sống năm Tân Phúc Âm Hóa Gia Đình 2014 với chủ đề: Cầu nguyện – yêu thương – loan báo Tin mừng và bảo vệ sự sống. Năm Tân Phúc Âm Hóa đã gợi mở nhiều phong trào đạo đức, nhiều hoạt động mục vụ sôi nổi nơi các gia đình, các cộng đòan giáo xứ.

Trang Nứa là một giáo xứ có bề dày truyền thống, nơi các gia đình được liên kết với nhau bằng sợi dây hiệp nhất, yêu thương. Thực hiện năm Tân Phúc Âm Hóa đời sống gia đình, họ vẫn duy trì thường xuyên các giờ kinh tại gia. Hằng tuần các tổ liên gia vẫn tổ chức đọc kinh, chia sẻ lời Chúa và sinh hoạt cách đều đặn. Nếu một lần về Trang Nứa tham dự một giờ kinh tại gia hay tại tổ liên gia, bạn sẽ cảm nhận được cách sâu sắc dấu ấn tình hiệp nhất, sự liên đới giữa các thành viên trong gia đình và các cộng đòan trong giáo họ, giáo xứ với nhau.

Diễn ra từ ngày 22 đến ngày 29 tháng 6 năm 2014, tuần chầu lượt của giáo xứ năm nay là một điểm nhấn quan trọng trong năm Tân Phúc Âm Hóa đời sống gia đình. Nhìn tấm logo treo trước tiền sảnh ngôi thánh đường giáo xứ và những băng rôn, khẩu hiệu trong và ngoài khuôn viên giáo xứ, khách thập phương có thể nhận ra những hoạt động mục vụ sôi nổi mà giáo xứ thực hiện. Tuần chầu lượt năm nay đánh dấu một bước phát triển mới của giáo xứ. Đó là sự thay đổi bề ngòai lẫn bề trong nơi cộng đoàn giáo xứ. Giáo xứ vừa khánh thành khuôn viên, một công trình đầy tính nghệ thuật nhưng hơn hết đó là dấu ấn của tinh thần đòan kết, sự cộng tác đắc lực giữa bà con giáo xứ với hội đồng mục vụ giáo xứ và cha quản xứ. Sự lớn mạnh của các hội đòan Công Giáo tiến hành cũng nói lên sự thăng tiến trong đời sống đạo của bà con giáo dân. Giáo xứ hiện có 8 hội đòan Công Giáo tiến hành là: Thiếu nhi Thánh Thể, huynh đòan Anrê, tuổi hồng dâng Mẹ, hội con Đức Mẹ, nhóm Fatima, gia đình Thánh Tâm, gia đình Khôi Bình và hội Mân Côi. Hội đòan nào cũng có trên 100 thành viên tham gia. Một giáo xứ lớn với gần 6.000 giáo dân trải dài trên địa bàn hai xã với 6 giáo họ mang nhiều nét khác về đời sống, sản xuất, văn hóa, giọng nói. Chính vì vậy, việc xây dựng tình đòan kết, liên đới với nhau đòi hỏi sự nổ lực không ngừng của từng thành viên, từng gia đình trong cộng đoàn.

Trong suốt tuần chầu, nhiều Thánh lễ, giờ chầu, các buổi tình tâm đã được tổ chức với đông đảo bà con giáo dân tham dự. Đặc biệt, tuần chầu năm nay số người lãnh nhận bí tích giao hòa rất đông, thể hiện sự khao khát trở về với Chúa để kín múc lấy hồng ân nơi bí tích Thánh Thể của bà con giáo dân.

Tối thứ 5 ngày 26 tháng 6 năm 2014, giáo xứ đã tổ chức Thánh lễ khai mạc cao điểm tuần chầu đền tạ, Đức Giám Mục giáo phận Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với Ngài, có 12 linh mục trong và ngoài giáo hạt. Giảng trong Thánh lễ, Đức Cha Phaolô đã nhấn mạnh đến ý nghĩa quan trọng của bí tích Thánh thể nơi đời sống của mỗi nguời Tín hữu. Ngài cũng đã nhấn mạnh đến tình hiệp nhất yêu thương mà Giáo Hội muốn dùng bí tích Thánh thể để liên kết các gia đình thành một cộng đòan sống và loan báo tin mừng của Chúa. Trong huấn từ, ngài cũng đã chúc mừng tuần chầu lượt của giáo xứ và những thành quả mà trong suốt thời gian qua giáo xứ đã đặt được.

Chiều thứ bảy ngày 28 tháng 6 năm 2014, giáo xứ đã tổ chức thánh lễ vọng mừng kính hai thánh Phêrô và Phaolô, Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã chủ tế Thánh Lễ và giảng lễ. Đồng tế với Ngài, có 15 linh mục trong và ngòai giáo hạt. Trong bài giảng lễ, Đức Cha Phaolô Maria đã phác họa lại bức chân dung của hai vị Thánh cột trụ của Hội thánh, với sự đóng góp và vai trò quan trọng của các Ngài trong việc xây dựng và phát triển Giáo Hội.

Thánh lễ cao điểm tuần chầu diễn ra lúc 7 giờ 30 sáng Chúa Nhật ngày 29 tháng 6, Cha quản hạt chính tòa Xã/ Đoài Phanxico Xavie Hoàng Sĩ Hướng chủ tế Thánh lễ, đông đảo quý cha cùng đồng tế. Thánh lễ có sự tham dự của đông đảo chủng sinh, tu sĩ nam nữ và bà con giáo dân. Dường như cơn mưa bất chợt vào buổi sáng đã không ngăn được dòng nguời đổ về Thánh đường giáo xứ tham dự Thánh lễ cao điểm tuần chầu đền tạ nhưng nó đã làm cho không khí trên nên mát mẻ để cộng đoàn tham dự thánh lễ thêm long trọng và sốt sắng. Thánh lễ cao điểm kết thúc bằng giờ chầu Thánh thể trang nghiêm và sốt sắng.

Cũng trong khuôn khổ tuần chầu, vào đêm thứ bảy ngày 28 tháng 6 giáo xứ đã tổ chức đêm diễn nguyện và rung chuông vàng. Bằng những tiết mục văn nghệ đặc sắc, những chương trình biểu diễn vui nhộn đó cũng là những hình thức cầu nguyện để tạ ơn Thiên Chúa bằng lời ca, khúc nhạc, điệu múa.

Tuần chầu đền tạ của giáo xứ Trang Nứa kết thúc bằng những khúc ca tạ ơn. Tạ ơn Thiên Chúa với biết bao hồng ân mà Ngài đã tuôn đổ trên cộng đoàn giáo xứ, tạ ơn tất cả các vị chủ chăn đã tham dự tuần chầu, dâng Thánh lễ, ban bí tích hòa giải và cầu nguyện cho giáo xứ, tạ ơn những nguời cộng tác trực tiếp hay gián tiếp cho mọi công tác tổ chức. Giáo xứ đã tổ chức Thánh lễ và giờ chầu Thánh thể vào chiều Chúa Nhật để tạ ơn tất cả. Trong Thánh lễ, cha quản xứ Antôn Lê Công Lượng đã nhắc nhiều đến hai chữ tạ ơn và ngài đã kết lại bằng câu: “Tạ ơn vì chúng ta đã có một tuần chầu với Thiên thời, địa lợi và nhân hòa”.

Joseph Nguyễn