Khi vừa ttuổi, các bác sĩ đã phát hiện ra tế bào ung thư trong não của cậu bé Trần Thiên. Trong khi đó, chỉ vài tháng trước, mẹ cậu, bà Chu Lộ, 34 tuổi, đã được chẩn đoán mắc phải bệnh nhiễm trùng đường tiểu. Phương pháp duy nhất có thể cứu được bà chính là cấy ghép thận mới.

Hai năm dài, cả hai mẹ con cùng điều trị, cố gắng chống chọi lại với bệnh tật. Tuy nhiên, cả hai đều có dấu hiệu yếu đi. Trong khi đó, các bác sĩ cho rằng Hiếu Thiên sẽ không thể sống nỗi cho đến tuổi trưởng thành. Với tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn, dù kiên cường với nhiều lần xạ trị, cậu bé 7 tuổi đã bị lấy mất đi thị giác, gần như bị tê liệt cả cơ thể, còn mẹ cậu thì liên tục trải qua những lần điều trị lọc máu.

Mẹ Chu Lộ đọc sách cho con trai Hiếu Thiên khi cậu bé đã bị căn bệnh ung thư não làm mù mắt.

Bà Chu Lộ đã cùng con trai chiến đấu với căn bệnh thận mãn tính của mình, cho đến khi nghe con bảo: "Con muốn cứu mẹ"

Bà của Hiếu Thiên, 57 tuổi, đã chia sẻ: "Khi các bác sĩ cho tôi biết cháu trai tôi không thể sống sót. Nhưng, thận của cậu bé có thể cứu được mẹ mình, cũng như cuộc sống của 2 người khác. Khi tôi nói chuyện với con gái, con bé đã kiên quyết từ chối và không muốn nghe bất cứ điều gì về vấn đề này nữa"

Tuy nhiên, cậu bé Hiếu Thiên đã nghe được câu chuyện của bà và mẹ. Và Hiếu Thiên đã xin mẹ để mình để cậu có thể cứu sống mẹ. Sau lần nói chuyện trong nước mắt với con trai, bà đã chấp nhận và bảo rằng nếu cậu bé có mất đi, thì điều an ủi duy nhất với bà chính là một phần của con trai vẫn sống mãi trong bà.

Rạng sáng ngày 03/04, Trần Hiếu Thiên qua đời trên giường bệnh khi chỉ mới 7 tuổi. Trước khi đi, em liên tục nhấn mạnh chuyện mình muốn hiến nội tạng, đặc biệt là thận để cứu mẹ. 10 giờ sáng cùng ngày, bác sĩ thông báo ca phẫu thuật ghép thận của 2 mẹ con Chu Lộ và Trần Hiếu Thiên đã thành công. Hiện tại Chu Lộ đang nằm trong phòng theo dõi.

Sau khi cậu bé qua đời vào ngày 2/4 vừa qua, thi thể của Hiếu Thiên đã được chuyển đến phòng mổ để lấy thận và gan. Các bác sĩ đã khẳng định thận của cậu bé đã được cấy ghép thành công cho người mẹ. Quả thận thứ 2 dành cho một cô gái 21 tuổi, và gan đã cấy ghép thành công cho một người đàn ông 27 tuổi.

Đại diện phát ngôn của bệnh, Yi Tai cho biết cả ba ca cấy ghép đều thành công và cậu bé dũng cảm đã làm được một điều cực kì ý nghĩa. Ba người, trong đó có mẹ của cậu, đã được cứu sống và quay lại cuộc sống bình thường. "Cậu bé Chen đã thật sự làm được một điều cực kì dũng cảm".