Sáng Chúa Nhật ngày 27.4.2014, đông đảo cộng đoàn giáo xứ An Sơn kênh E2, quý cha cùng quý ân nhân xa gần đã về tham dự thánh lễ kính Lòng Chúa Thương Xót, và hiệp lời tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho công trình nhà thờ được hoàn thành phần thô, và hoàn thành hoa viên Lòng Chúa Thương Xót.

Hình ảnh

Lúc 9g 30, Đức Cha Giuse Trần Xuân Tiếu, Giáo phận Long Xuyên đã về thăm mục vụ giáo xứ. Ngài chủ sự thánh lễ tại khán đài được đặt trong khuôn viên nhà thờ.Trước khi đến với giáo xứ An Sơn, Đức Cha ghé thăm giáo họ Giuse, ở đây cũng có một ngôi nhà thờ đang được xây dựng.

Trước giờ lễ, cộng đoàn làm giờ cầu nguyện với Chúa Lòng Thương Xót.Kế đó, Đức Cha Giuse làm phép tượng, làm phép bàn thờ được đặt trong núi kính Lòng Chúa Thương Xót. Ông Chủ tịch HĐMV giáo xứ An Sơn cũng có vài lời cám ơn Đức Cha, cha sở và quý cha hiện diện. Ông nói lời chúc mừng Đức Cha trong năm 2014 này, Đức Cha sẽ mừng thượng thọ 70 tuổi, mừng kỷ niệm 40 năm Linh mục và 15 năm Giám mục.

Trong lời đầu thánh lễ, Đức Cha kêu mời cộng đoàn tham dự thánh lễ cùng dâng lên Thiên Chúa những công trình đang xây dựng dở dang của giáo xứ, những công trình đã hoàn thành và ước mong nơi đây sẽ là trung tâm hành hương Lòng Chúa Thương xót tại địa phương, của giáo phận Long Xuyên, để nhờ đó sẽ quy tụ mọi người đến với Chúa Giêsu, Đấng đầy lòng thương xót.

Các bài đọc Phụng vụ được đọc hôm nay lấy từ bài đọc Chúa Nhật II Phục Sinh với Tin Mừng thuật lại việc Chúa Giêsu Phục sinh hiện ra với các tông đồ.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Đức Cha nói đến ngọn núi mới xây dựng của giáo xứ An Sơn.Từ nơi đây sẽ phát xuất ra lòng Thương Xót Chúa, để chúc lành và nâng đỡ chúng ta.Chúa Giêsu Phục sinh đã hiện ra với nhiều người, với các phụ nữ.Thánh Gioan đã nhận ra Chúa bằng tình yêu mến chân thành. Phêrô đã nhận ra Chúa ở bên cạnh mình trong đời thường.Riêng với Tôma, ông là con người thực tiễn. Các môn đệ là những chứng nhân lòng Chúa thương xót.Lòng thương xót Chúa càng thể hiện rõ nét hơn qua việc Chúa Giêsu Phục sinh hiện ra với các tông đồ, nhưng Tôma không tin. Chúa lại hiện ra một lần nữa, lần này có cả Tôma, Ngài mời gọi ông hãy xỏ ngón tay vào các vết thương ở cạnh sườn của Ngài.Ngày nay, Chúa Phục Sinh vẫn mời gọi chúng ta làm chứng cho Lòng thương xót Chúa, nhất là từ cái chết trên thập giá.Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã thiết lập lễ lòng thương xót Chúa, theo như lời Chúa dạy cho thánh nữ Faustina.Thế giói đang cần đến lòng Chúa thương xót, mọi tâm hồn cần ngụp lặn trong suối nguồn của yêu thương.Chúng ta đến đây để gặp gỡ Chúa Giêsu đầy lòng thương xót, để được Ngài sai đi. Qua hành trình cuộc sống, chúng ta cũng trở thành suối nguồn yêu thương chia sẻ với anh em tha nhân.

Thánh lễ kết thúc, cộng đoàn giáo xứ và các khách mời cùng tham dự tiệc liên hoan tại nhà thờ mới đang được xây dựng.

Ước mong, nhờ Lòng Chúa thương xót, công trình nhà thờ Giáo xứ An Sơn sẽ hoàn thành vào năm 2015, để cộng đoàn giáo xứ nơi đây có được niềm vui trọn vẹn hơn.

Muôn ngàn đời xin tạ ơn Lòng Chúa thương xót

Vài nét lược sử Giáo xứ An Sơn:

Giáo xứ An Sơn nằm trên địa bàn kênh E2, huyện Thạnh Thắng, xã Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ.Nằm trên hai bờ kênh E2, từ cây số 7 tới cuối kinh.Số giáo dân: Khoảng 1900 (Khu vực nhà thờ Vô Nhiễm). Toàn tòng Công Giáo.

Lịch sử hình thành và phát triển:

* Năm 1956, quí Cha đưa giáo dân tới định cư tại kênh E và chia thành ba xứ. Cha Nguyễn Hưng Phong phụ trách giáo xứ Truyền Tin. Cha Nguyễn Phi Hùng phụ trách giáo xứ Thánh Gia. Cha Dương Hữu Soạn phụ trách giáo xứ Thánh Mẫu.

* Năm 1964, xứ Thánh Gia bị giải tán. Kênh E còn lại hai giáo xứ. Riêng giáo xứ Thánh Mẫu được đổi tên thành Giáo Xứ An Sơn.

* Trải qua thời gian, giáo xứ bắt đầu phát triển, xây dựng các cơ sở như: nhà thờ, trường học, trạm y tế; hình thành các hội đoàn và những sinh hoạt mục vụ. Đời sống người giáo dân cũng dần dần được cải thiện với những ngành nghề: làm ruộng, làm chiếu, chăn nuôi, đổi chó, bán tép…

* Giáo xứ có hai nhà thờ: Nhà thờ Vô Nhiễm được xây dựng vào năm 1972 và nhà thờ thánh Giuse được xây dựng vào năm 1974. Cả hai nhà thờ đều được bảo trì và tu sửa hàng năm vì tình trạng xuống cấp.

Linh mục coi sóc giáo xứ:

* 1956 – 1964: Cha Giuse Nguyễn Phi Hùng (Nhà thờ Thánh Gia).
* 1956 – 1960: Cha Giuse Dương Hữu Soạn (Nhà thờ Thánh Mẫu).
* 1960 – 1968: Cha Giuse Hoàng Đức.
* 1968 – 1975: Cha Sebastianô Đỗ Đức Phổ.
* 1975 – 1979: Cha Giuse Vũ Đức Hước.
* 1979 – 2008: Cha Phanxicô X. Hoàng Đình Mai.
* 6/2008 – nay: Cha Giuse Đinh Công Oánh.

Nhà thờ Giáo xứ An Sơn bổn mạng Mẹ Vô Nhiễm được khởi công xây dựng 21.4.2012 và hiện nay đã hoàn thành phần thô.