CALCUTTA, Ấn độ - Hôm qua hàng trăm ngàn người Ấn Ðộ ở thành phố Calcutta đã long trong tổ chức các buổi lễ để tưởng nhớ và vinh danh Mẹ Teresa nhân ngày Mẹ được Giáo Hội Công Giáo chính thức nâng lên bậc Á Thánh.

Hàng ngàn người đã đổ về các nguyện đường của các chị dòng Truyền Giáo Bác Ái ở khắp Ấn Ðộ để cầu nguyện và tham dự thánh lễ. Tại nơi có mộ Mẹ Teresa, các người dự lễ đã xếp hàng rất dài chờ đến lượt minh đặt bó hoa, đốt một cây nến trên phần mộ mẹ. Nhiều người hôn mộ Mẹ, nhiều người quỳ rạp xuống, phủ phục trên mộ mẹ tỏ lòng cung kính trong khi những giọt nước mắt chảy chan hòa trên gò má.

Ông Rupak Biswas năm nay 34 tuổi phát biểu: Ðối với chúng tôi, đây là ngày không thể quên được. Ðời sống chúng tôi đội ơn Mẹ Teresa nhiều lắm. Nhờ các chị dòng Truyền Giáo Bác Ái dây dỗ mà bây giờ tôi được làm thầy giáo. Cha mẹ tôi đâu có tiền cho tôi đi học.

Ông Barun Dasgupta năm nay cũng 34 tuổi nói: Tôi bị sốt tê liệt, hai chân bị què, thế mà nhờ Me Teresa ủi an nâng đỡ mà bây giờ tôi còn sống và làm việc. Tôi cũng có cha, có mẹ, nhưng không hiểu tại sao tôi coi Mẹ Teresa quan trọng hơn cha mẹ đẻ của tôi.

Tại các cô nhi viện ở Ấn Ðộ do các chị dòng Truyền Giáo Bác Ái điều hành, các em đã cùng dân chúng diễn hành trên đường phố. Mỗi em tay cầm bảng hiệu có đề chữ: “ Xin mỗi việc con làm là để sáng danh Chúa” Câu nói này mẹ Teresa luôn luôn nói với mọi người khi còn sinh tiền.

Tại thủ đô tân Delhi, 51 nhà thờ đã cử hành nghi lễ long trong mừng ngày Mẹ Teresa được phong Á Thánh. Sau thánh lễ, tại các nhà thờ đã tổ chức những bữa tiệc thết đãi trên 50,000 người nghèo.

Tại Calcutta, theo dự trù, vào ngày 4 tháng 11 sẽ có cuộc trình chiếu 10 cuốn phim nói về cuộc đời mẹ Teresa và những họat động của dòng Thừa Sai Bác Ái trên toàn thế giới.

Tưởng cũng nên nhắc lại, tại Roma, thánh lễ đại trào phong thánh cho Mẹ Teresa đã được long trọng cử hành. Một khối lượng người chưa từng có trong lịch sử, 300,000 người, đã quy tụ về công trường thánh Phêrô. Cảnh sát Roma đã phải áp dụng những biện pháp cấp thời như cung cấp nước uống, đặt thêm các nhà vệ sinh công cộng, ngăn chặn các nẻo đường dẫn về Tòa Thánh để tránh tình trạng kẹt xe, nhiều biện pháp an ninh đã được triệt để áp dụng. Tại hàng ghế đầu, người ta thấy các phái đoàn ngoại giao của các nước bên cạnh Tòa Thánh, các chức sắc của các tôn giáo lớn như Hồi Giáo, Chính Thống Giáo từ các nước Ðông Âu sang, hàng trăm các chị dòng trong bộ lễ phục Sari màu trắng có viền xanh, 2000 người ngheo khó, vô gia cư đang được các chị dòng của mẹ Teresa săn sóc.

Trong thánh lễ phái đoàn Ấn Ðộ đã trình diễn vũ khúc hoàn toàn mang màu văn hóa Ấn trong khi dâng của lễ. Vào chiều tối, ÐGH đã đứng tại của sổ quay ra công trường thánh Phêrô để tham dự cuộc bắn pháo bông mừng ngày Mẹ Teresa được phong lên bậc Á Thánh.