VINH - "Tình thương CHÚA, đời đời con ca tụng, qua muôn ngàn thế hệ miệng con rao giảng lòng thành tín của Ngài. Vâng con nói: "Tình thương ấy được xây dựng tới thiên thu, lòng thành tín Chúa được thiết lập trên trời."

Hình ảnh

Trong tuần đền tạ vừa qua, giáo xứ làng Rào đã cảm nghiệm được tình thường cao vời của Thiên Chúa mà tác giả thánh vịnh 89 đã ca lên. Như trong lễ tổng kết tuần chầu cha quản xứ đã chia sẻ: chúng ta không thể kể hết được những kỳ công Thiên Chúa đã thực hiện nơi mỗi người, cách riêng trong giáo xứ chúng ta. Nhưng để chúng ta cảm nghiệm được cách sâu sắc hơn tình thương đó, chúng ta tạm kể ra đây ít "Việc lạ Chúa làm" trong tuần chầu lượt giáo xứ Làng rào Chúng ta.

Thật vậy, suốt cả nửa tháng trước tuần chầu, cha quản xứ và cả giáo xứ đã phải lặn lội dưới trời mưa để hoàn tất các công trình trọng điểm nhằm phục vụ cho tuần đền tạ. Thế mà, vào chiều Chúa Nhật trước tuần khai mạc tuần chầu, thời tiết đã trở nên khô ráo, thoáng mát cho đến hết tuần đền tạ tạo điều kiện thuận lợi cho các Đức Cha, quý cha và quý khách các xứ bạn về tham dự tuần đền tạ đông đúc và sốt sắng.

Niềm vui lại càng được nhân lên, khi giáo xứ chúng ta hân hoan chào đón cả 3 Đức Cha trong giáo phận về tham dự tuần chầu đền tạ. Điều mà từ trước tới giờ, ngay cả trong mơ cha ông chúng ta cũng chưa hề nghĩ tới.

Chiều thứ 6 tuần chầu, giáo xứ Làng Rào hân hoan chào đón Đức Giám Mục giáo phận Phaolô Nguyễn Thái Hợp.

Chiều ngày 3/12/2013, Đức Cha Phaolô đã chủ sự thánh lễ khai mạc những ngày cao điểm tuần đền tạ của giáo xứ Làng Rào vào lúc 15 giờ. Đồng tế với Đức Cha có quý cha trong và ngoài giáo hạt Bảo Nham cùng với sự hiện diện của quý tu sỹ nam nữ và đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

Chia sẻ trong thánh lễ, Đức Cha đã diễn tả cách sống động tình yêu nhiệm mầu của Thiên Chúa, Đấng đã yêu thương cả khi chúng ta còn là tội nhân. Tuần Đền tạ đem đến cho chúng ta cơ hội để khám phá tình yêu huyền nhiệm ấy, đồng thời tìm lại mình trong tư cách làm con Chúa, làm chứng nhân cho Người giữa cuộc đời trần thế. Vị Chủ chăn nhắn nhủ thêm rằng, trong mọi hoàn cảnh, niềm tin sẽ hướng dẫn chúng ta. Hãy sống cho đúng tư cách người Công Giáo, dẫu thời cuộc có lắm những nhiễu nhương và thách đố. Hãy mặc lấy tình yêu của Đức Kitô và hãy để cho tình yêu của Người điều hướng cuộc đời chúng ta.

Giáo xứ Làng Rào có hơn 2700 giáo dân với 8 giáo họ, trong đó họ Đồng Nghệ cách xa nhà xứ 15km, nằm sâu trong đồi núi; giáo họ Thanh An và Tân Lập đang xây nhà thờ và 3 giáo họ mới được công nhận là họ Diệu Hồng, Thuỷ Sơn và Vạn Phúc. Bà con nơi đây chủ yếu sống bằng nghề trồng mía, ngô; do thường xuyên gặp thiên tai bão lũ nên cuộc sống còn nhiều khó khăn vất vả. Giáo xứ Làng Rào cách xa sở hạt Bảo Nham hơn 50 km. Sự cách trở này như cộng thêm khó khăn cho công việc mục vụ của cha quản nhiệm Phêrô Phạm Hoà. Hy vọng, với nhiệt tâm của cha quản xứ, cùng với tinh thần sống đạo của bà con nơi đây, giáo xứ Làng Rào sẽ ngày một khởi sắc hơn.

Sau thánh lễ, Đức Cha Phaolô đến thăm công trình nhà Chúa đang xây dựng dở dang ở họ Tân lập, giáo họ với 45 hộ gia đình và 300 giáo dân.

Sáng thứ 7 tuần chầu, giáo xứ Làng Rào hân hoan chào đón Đức Cha Phaolô Maria cao Đình thuyền

Đúng 7h00' sáng thứ 7 ngày 30 tháng 11 năm 2013, sau quãng đường dài gần 100km từ Tòa Giám Mục Xã Đoài, Đức Cha Phaolô Maria đã hiện diện tại Giáo xứ Làng Rào. Mặc dầu tuổi đã cao, tóc đã bạc, những dọng nói của Đức Cha vẫn còn trong trẻo, đặc biệt với một trí nhớ trời ban, Đức Cha có thể nhớ từng khuôn mặt và tên gọi các con chiên cũ của mình sau hàng chục năm xa xứ . Sau 30 phút nghỉ ngơi thư giãn, Đức Cha đã chủ tế thánh lễ kính thánh Anrê Tông Đồ, đồng tế với Đức Cha có quý cha trong và ngoài giáo hạt Bảo Nham. Chia sẻ trong thánh lễ, Đức Cha mời gọi mọi tín hữu noi gương thánh nhân, sống tinh thần tử đạo ngay giữ đời thường, ngay trong mỗi trường sống của mỗi người.

Sáng Chúa Nhật - Cao điểm tuần chầu, giáo xứ Làng Rào hân hoan chào đón Đức Cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên.

Hồng ân nối tiếp hồng ân, sáng ngày 1.12.2013, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên đã đến chủ sự thánh lễ cao điểm tuần chầu đền tạ, bằng thánh lễ Chúa Nhật I Mùa Vọng. Trong tâm tình ngày khai mạc năm phụng vụ mới, Đức Giám Mục phụ tá đã mời gọi mỗi người sống tinh thần tỉnh thức của mùa vọng, biết cảnh giác với mọi cơn cám dỗ của ma quỷ. Mà trong đó cơn cám dỗ tai hại nhất là cứ tưởng rằng đời mình còn dài nên chưa đến lúc phải ăn năn hối cải. Người ta cứ nhủ lòng: Ngày mai, ngày mốt, ngày kia, ta sẽ sám hối, sẽ cải thiện cuộc đời, còn hôm nay thì chưa phải lúc.

Thật vậy, Thiên Chúa là Tình Yêu, một Tình Yêu luôn ở thì hiện tại. Cũng như một người mẹ không thể nói với người con rằng: "Ngày mai mẹ sẽ yêu con"; hay một người chồng cũng không thể nói với người vợ rằng: "Ngày mai anh sẽ yêu em"...nhưng phải yêu ngay giây phút hiện tại. Con người với nhau còn như thế, chẳng lẽ với Thiên Chúa chúng ta lại đợi đến ngày mai sao?

Lạy Chúa Giê-su, Chúa là Chúa Tể quyền năng, là Thiên Chúa tối cao mà chúng con phải phụng thờ mọi lúc trong suốt cuộc đời. Xin cho chúng con đừng khờ khạo tin rằng đời còn dài, hãy tận hưởng đời và mê đắm trong tội mà lãng quên phần rỗi đời đời của chúng con.