Theo tin Zenit, ngày 21 tháng Mười vừa qua, Bộ Trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin của Tòa Thánh, là Đức TGM Gerhard Muller, đã gửi thư cho Đức TGM hưu trí Robert Zollitsch của Freiburg, để tái khẳng định rằng người Công Giáo trong các cuộc kết hợp bất hợp lệ sau khi ly dị không được rước lễ.

Lá thư có đoạn viết: “Mọi đường lối mục vụ đều phải nhất trí với giáo huấn của Giáo Hội”. Mục đích lá thư này là để trả lời một tài liệu do văn phòng chăm sóc mục vụ của TGP Freiburg công bố ngày 7 tháng Mười. Tài liệu này cho rằng người Công Giáo ly dị và tái hôn có thể rước lễ nếu họ có thể chứng tỏ cuộc hôn nhân thứ nhất của họ không thể nào tái tục được, nếu họ ăn năn vì lỗi lầm trong việc ly dị và nếu họ nhận “trách nhiệm luân lý mới” với người phối ngẫu sau.

Tài liệu cũng gợi ý rằng các linh mục có thể cử hành những “buổi cầu nguyện” cho các tín hữu ly dị tái hôn theo luật đời.

Trong khi TGP Freiburg trống tòa, Đức TGM hưu trí Zollitsch hiện đang là giám quản tông tòa, và iếp tục là chủ tịch HĐGM Đức. Việc từ chức TGM của ngài đã được Đức Phanxicô chấp thuận ngày 17 tháng Chín vừa qua, 6 tuần sau khi ngài tròn 75 tuổi.

Lá thư của Đức TGM Muller, được công bố ngày 11 tháng Mười Một, viết rằng “bản văn dự thảo” của văn phòng chăm sóc mục vụ "phải được thu hồi và tái duyệt để không một chỉ thị mục vụ nào đưa ra đi ngược lại giáo huấn của Giáo Hội”.

Lá thư cho hay tiếp: “Cẩn thận đọc bản dự thảo này, người ta thấy nó có những ghi nhận mục vụ chính xác và quan trọng nhưng từ ngữ của nó không được rõ ràng và không đi đôi với giáo huấn của Giáo Hội ở hai điểm” về tín lý và mục vụ.

Về tín lý, “Quan điểm của Huấn Quyền có cơ sỡ vững chãi: người ly dị tái hôn tự đặt mình vào chỗ cho phép mình rước lễ, trong khi lối sống của họ mâu thuẫn một cách khách quan đối với sợi dây liên kết yêu thương giữa Chúa Kitô và Giáo Hội, sợi dây mà Bí Tích Thánh Thể làm cho hữu hình và hiện hữu”.

Đức TGM Muller viết thêm rằng lý do mục vụ là “nếu những người này được phép rước lễ, thì việc này sẽ gây bối rối cho các tín hữu đối với giáo huấn của Giáo Hội về tính bất khả tiêu của hôn nhân”.

Đức TGM Muller tiếp tục giải thích tại sao không được phép tổ chức các buổi cầu nguyện cho các tín hữu ly dị tái hôn phần đời: “những nghi lễ như thế khiến người ta có cảm tưởng đây là buổi cử hành một hôn nhân mới thành sự về bí tích, và như thế sẽ khiến họ nghĩ sai về tính bất khả tiêu của hôn nhân thành sự”.

Lá thư cho hay: “Việc tôn trọng dành cho bí tích hôn nhân, cho chính các cặp vợ chồng và gia đình họ, và còn cho chính cộng đồng tín hữu nữa ngăn cấm bất cứ mục tử nào, vì bất cứ lý do hay viện cớ nào, dù có bản chất mục vụ đi chăng nữa, cử hành các nghi lễ thuộc loại nào bất cứ cho những người ly dị nay tái hôn... Các cử hành như thế đã bị Đức Gioan Phaolô II và Đức Bênêđíctô XVI minh nhiên ngăn cấm”.

Đức TGM Muller cho Đức TGM Zollitsch hay: ngài “cảm thấy bó buộc phải đệ trình Đức GH Phanxicô biết việc này, vì, bản dự thảo này nêu lên nhiều nghi vấn không phải ở riêng Đức, mà còn ở nhiều nơi khác trên thế giới nữa, và đã đưa tới nhiều hồ đồ trong các vấn đề mục vụ tế nhị”.

Trong lá thư này, Đức TGM Muller tiết lộ rằng ngài cũng gửi bản sao tới mọi giám mục giáo phận của Đức, vì nhiều vị từng tham khảo ngài về chủ đề này. Ngài kết luận: “Trong khi hy vọng rằng về vấn đề tế nhị này, chúng ta sẽ đi theo con đường mục vụ hoàn toàn phù hợp giáo lý đức tin của Giáo Hội, con mãi mãi vẫn là người của Đức Tổng Giám Mục với lời chào tận đáy lòng và phúc lành của Chúa”.

Sau khi lá thư được gửi cho Đức TGM Zollititsch không lâu, một tiểu luận dài, cũng do Đức TGM Muller viết, được đăng trên tờ L'Osservatore Romano. Trước đó, bài tiểu luận đã được đăng trên tờ báo Công Giáo Đức Die Tagespost ngày 15 tháng 6.

Bài tiểu luận này nhấn mạnh rằng dù người ly dị tái hôn không được rước lễ, nhưng chính vì thế ta lại “càng có nghĩa vụ nhiều hơn” phải cho họ thấy ta “quan tâm mục vụ” đối với họ. Ngài cho rằng “con đường do Giáo Hội chỉ ra không dễ dàng đối với những người liên hệ, thế nhưng họ nên biết và cảm nhận điều này: Giáo Hội, vốn là cộng đồng cứu rỗi, luôn đồng hành với họ trên hành trình của của họ”.