Giáo họ Đinh Trang Hòa: 1000 người dân tộc K’Ho được khám bệnh và phát thuốc miễn phí

Ngày 21/09/2013, Ban Caritas giáo phận Phú Cường kết hợp với Caritas giáo phận Đà Lạt đã tổ chức khám bệnh và phát thuốc cho người dân tộc thiểu số K’Ho tại giáo họ Đinh Trang Hòa thuộc giáo xứ Hòa Ninh, giáo hạt Di Linh, giáo phận Đà Lạt.

Xem hình

Sau khi vượt qua quãng đường dài từ Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, đoàn gồm 45 người là y bác sỹ thiện nguyện và cộng tác viên của Caritas Phú Cường cũng đã đến được giáo họ Đinh Trang Hòa tại khu vực “Cây số 16” của huyện Di Linh. Như các chuyến đi khám bệnh và phát thuốc trước đây, Linh mục - bác sỹ Giuse Nguyễn Phát Tài - phó giám đốc Caritas Phú Cường, tiếp tục làm trưởng đoàn. Mặc dù khá mệt vì đường đi xa, trời mưa cả ngày đêm, bị kẹt xe trong đêm và đặc biệt quốc lộ 20 xuống cấp trầm trọng nhưng cả đoàn vẫn nhanh chóng bắt tay vào công việc phục vụ người nghèo.

Theo tài liệu của giáo phận Đà Lạt, giáo điểm Đinh Trang Hòa hình thành từ năm 1972 và nay là giáo họ thuộc giáo xứ Hòa Ninh do Cha Bath. Nguyễn Văn Gioan quản nhiệm. Ngày 26 /07/2011, Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương - Giám mục Giáo phận, đã dâng Thánh lễ làm phép viên đá đầu tiên xây dựng Nhà Nguyện. Số giáo dân hiện nay đã gần 4000 người, trong đó hơn 90% là người dân tộc K’Ho. Là người dân tộc thiểu số, đời sống chủ yếu là trồng rẫy nên sự hiểu biết về chăm sóc sức khỏe, y tế của họ có nhiều hạn chế.

Bất chất trời mưa suốt ngày, ngay từ khi đoàn vừa đến thì đã có người dân chờ sẵn. Số lượng người đến cho các bác sỹ khám bệnh ngày càng đông. Ngay từ hơn 07 giờ sáng, các dược sỹ, y sỹ, tình nguyện viên và các anh em giúp việc trong giáo họ đã phải làm việc cật lực, nhất là các bác sỹ. Các thiện nguyện viên tham gia trong đoàn có những người không cùng tôn giáo, nhưng trên hết tất cả đều cống hiến cho việc phục vụ những người nghèo khó.

Thống kê sau khi kết thúc, đoàn đã phục vụ cho khoảng 1.000 người dân tộc K’Ho. Trong đó, đo loãng xương cho hơn 400 người và khám phụ khoa cho 200 người.

Ngay khi vừa kết thúc công việc tại giáo họ Đinh Trang Hòa, đoàn đã khởi hành đến thành phố Đà Lạt và nghỉ đêm tại Hội Dòng Đức Bà. Sáng hôm sau, Chúa Nhật ngày 22/09, sau khi tham dự Thánh lễ, đoàn tiếp tục khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho 90 người khuyết tật.

Anthony Đông Thái