LỄ TẠ ƠN LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT Của 12 Tân Linh Mục tại Long Mỹ-Vĩnh Long

Nhà thờ Long Mỹ là một Họ nhỏ thuộc xã Long Mỹ, huyện Mang Thít, ngoại ô TP Vĩnh Long, được bà con biết đến qua việc cầu nguyện dâng lễ kính Lòng Chúa Thương Xót vào mỗi thứ Sáu hàng tuần.

Hôm thứ Sáu đầu tháng Bảy, niềm vui được nhân lên gấp bội vì cộng đoàn đón tiếp 12 Tân Linh mục đến dâng thánh lễ Tạ ơn LCTX cùng với các Linh Mục trong ngoài giáo phận. Được biết 12 tân chức đã được thụ phong LM vào ngày 24/06/2013 tại nhà htờ Chánh Toà Vĩnh Long, là thành quả của việc huấn luyện ở Tiểu Chủng Viện do hai cha giáo Phanxicô Việt và cha Gioan Bạch.

Xem thêm hình

Đến Long Mỹ từ sáng sớm, chúng tôi thấy được sự nhiệt tình công tác của đông đảo giáo dân trong tất cả các khâu: quét dọn, trải thảm đỏ, bông hoa trang trí Hội trường LCTX, dọn bàn ghế, chuẩn bị bàn ăn... Đến khu nhà bếp, một không khí nhộn nhịp đang dọn bửa ăn trưa cho đông đảo khách hành hương.

Gần 9 giờ sáng, từng đoàn người bước xuống từ những chiếc đò xe lớn nhỏ, đến từ những giáo xứ xa xôi như Cái Đôi, Trà Vinh, Bãi Xan, Đức Mỹ, Cái Nhum, Cần Thơ, Sóc Trăng, Sađéc, Tiền Giang… gần như Vĩnh Long, Long Hồ, Long Hiệp, Mai phốp, Mỹ Chánh … Mọi người tươi cười, vui vẻ chào đón nhau như đã quen từ thuở nào, góp phần với nhau những thức ăn ‘cây nhà lá vườn’: dưa mắm, khô cá, hột vịt, tôm cua … để cùng vui với nhau trong bửa ăn huynh đệ vào buổi trưa và chiều.

Lúc 12 giờ, tiếng chuông nhà thờ vang lên, báo hiệu khởi đầu hành hương kính LCTX, qua việc Chầu Thánh Thể. Chủ sự do tân LM Micae Bảo Long, mọi người rất trang nghiêm sốt sắng cùng đọc kinh, lần chuỗi Thương xót, đón nhận Phép Lành Thánh Thể. Sau đó, lần lượt từng người tiến đến đón nhận Lời Chúa. Hôm nay, cũng như mỗi thứ Sáu đầu tháng, có “Rút Lời Chúa, có trúng thưởng". Phần thưởng là 20 máy MP3, kèm với USB, CD các bài giảng về LCTX, do cha Giuse Long gửi tặng.

Đến 13 giờ, không khí sâu lắng linh thiêng được chuyển sang giờ giáo lý hết sức “dí dỏm và linh hoạt” của cha Giuse Xưa. Cha sử dụng máy chiếu hình ảnh và đặt ra những câu hỏi kiến thức về Giáo phận, về linh mục cho bà con trả lời. Sau đó cha mời 12 tân chức lên cung thánh, tự giới thiệu về mình, về câu Kinh Thánh “tâm huyết” cho đời linh mục. Sau đó vài người đặt câu hỏi về những thuận lợi và khó khăn đời tu. Các tân chức trả lời hết sức chân tình, cảm động: Đi tu, quả không dễ dàng, nhưng gặp nhiều khó khăn, thử thách, có lúc như muốn “ngã lòng”, nhờ Ơn Chúa mới được như hôm nay: 12 trọn đủ 12. Nhờ ơn Chúa và sự giúp đỡ của mọi người, các ngài mới trung thành bền đổ trong Ơn gọi. Giờ giáo lý chia sẻ về đời tu kết thúc bằng diệu múa rất dễ thương “Tôi Mơ” do các em thiếu nhi Họ đạo Mỹ Chánh trình bày.

Thánh lễ Tạ ơn, kính Thánh Tâm Chúa Giêsu bắt đầu lúc 14 giờ với tiếng chiêng – trống vang lên. Đoàn đồng tế gồm 20 Cha từ cuối Hội trường tiến lên bàn thờ trong sự trang nghiêm nhịp nhàng bài hát Ca nhập lễ quen thuộc: Đến với Lòng Chúa Xót Thương. Cha Carolo Đồng làm chủ tế, vì cha đã có thời gian thực tập mục vụ tại họ Long Mỹ nầy.

Qua bài giảng lễ của cha Phanxicô, với đề tài hết sức là xót xa: “Linh Mục, một đời mắc nợ, một đời đáp trả”, chúng tôi rất cảm động vì sự cao cả của thánh chức Linh mục đi liền với trách nhiệm nặng nề phải chu toàn: trả nợ cho Thiên Chúa, trả nợ Giáo Hội, trả nợ mọi người bằng cả cuộc đời cho đến khi tắt thở….Từ kinh nghiệm bản thân “Linh mục mắc nợ”, cha chia sẻ với các Tân chức hãy nhìn lên Thánh Tâm Chúa Giêsu và học bài học “hiền lành và khiêm nhượng”. Linh mục “sống hiền lành-khiêm nhượng”, chính là lời đáp trả cho “tình Chúa - tình người” trong suốt cuộc đời và sẽ đón nhận ơn bình an hạnh phúc từ LCTX:

“Ôi linh mục, một cuộc đời mắc nợ!

Đến bao giờ mới trả hết cho xong.

Ôi linh mục, phận người thật long đong!

Nợ ngoài - trong từ thuở lên bàn thờ,

Trả nợ hoài cho đến khi tắt thở,

Đời linh mục mãi được Chúa xót thương”.

“Mến chúc 12 Tân chức Linh mục, là những học trò thân yêu,

“Luôn ý thức:

một cuộc đời mắc nợ,

một cuộc đời đáp trả,

một cuộc đời hạnh phúc,

một cuộc đời xót thương,

“Luôn học nơi Chúa:

Bài học hiền lành và khiêm nhượng,

để nên giống Trái Tim Chúa Giêsu,

Là hiện thân của Lòng Chúa Thương Xót

Cho nhân loại hôm nay và mãi mãi”.

Sau Thánh lễ, đại diện Cộng đoàn LCTX đọc diễn văn chúc mừng, tặng quà cho 12 Tân LM, và chụp hình lưu niệm. Cha Carolo đại diện cho Nhóm 12, phát biểu lời tri ân cảm tạ quý Cha và cộng đoàn. Cha cũng xin mọi người tiếp tục cầu nguyện và nâng đỡ cho các Tân chức trong sứ vụ Linh mục sắp tới. Sau đó mọi người vui vẻ ngồi vào bàn ăn, dùng bửa cơm huynh đệ trong niềm vui tạ ơn vì được Chúa xót thương. Cơn mưa hồng ân từ trời xuống vẫn còn rơi mãi.

Nhà thờ Long Mỹ có Phòng chửa bệnh Từ thiện, trị bệnh không dùng thuốc, qua việc bấm huyệt, xoa dầu nóng, kéo dản cơ… chữa trị các bệnh đau nhức khớp xương, tai biến mạch máu não... Chúng tôi nhận thấy niềm vui và nước mắt rơi trên những khuôn mặt đã héo hắt đau nhức vì bệnh tật, nay được chữa lành.

Tạ ơn Chúa, cám ơn Đức Giám Mục Giáo phận đã ban cho chúng con có một nơi để thờ phượng, để học giáo lý, để kính Lòng Chúa Thương xót. Đến nơi đây, chúng con cảm nhận được Lòng Chúa thương xót và giúp chúng con học sống thương nhau, nhìn nhau như anh em, là con một Cha trên trời, là anh em trong gia đình Hội Thánh, cùng chí hướng quyết tâm sống theo LCTX: “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa”.

(Th. Hoài - Long Mỹ ngày 05/07/2013)