Tiếng ve râm ran khắp nơi báo hiệu mùa hè đến. Hoà với niềm vui của đất trời, sáng ngày 25/5/2013, Trường Tình Thương của Giáo xứ Phan Rí Cửa, GP Phan Thiết tổ chức Lễ Bế giảng Năm Học 2012-2013 và lễ ra trường cho 5 em học sinh lớp Năm.



Theo báo cáo của Trường Tình Thương Phan Rí Cửa, năm học 2012-2013 trường có 87 học sinh. Được sự động viên của Linh mục Phêrô Nguyễn Đình Sáng, Giám đốc Ban Bác Ái Xã Hội - Caritas GP Phan Thiết, là cơ quan bảo trợ cho trường, các cô giáo đã nhiệt tình giảng dạy nên nhiều em học sinh từ quá yếu kém đã tiến bộ vươn lên trung bình, khá. Bên cạnh đó, Ban Giám Hiệu thường xuyên tổ chức học tập, bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho giáo viên về chủ nhiệm lớp, về giáo dục học sinh cá biệt cũng như về phương pháp sư phạm giảng dạy các môn học.



Trong năm, Trường Tình Thương nhận được sự quan tâm, động viên của Đức Giám Mục GP Phan Thiết, Linh mục quản xứ Giáo xứ Phan Rí Cửa, và nhất là Ban Caritas GP Phan Thiết nhận hỗ trợ lương giúp giáo viên an tâm công tác dạy dỗ các em. Về công tác chuyên môn, trường Tình Thương được sự hướng dẫn tận tình của Phòng Giáo Dục huyện Tuy Phong và Ban giám hiệu trường Tiểu học Phan rí Cửa 4. Một số ân nhân như: doanh nghiệp xe vận tải Nam Nhung, nhà thuốc tây Bác Ái, Anh Bảo chủ tiệm trà sữa … cũng thường xuyên quan tâm ủng hộ cho trường.



Chia sẻ với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Phương Anh, hiệu phó của trường, cho biết: “Học sinh của trường hầu hết có gia cảnh nghèo nên phần lớn các em lớn tuổi mới đến lớp. Vì vậy, học trò lớp 3 hay lớp 4 là có thể lao động giúp đỡ kinh tế gia đình nên các em phải nghỉ học. Giáo viên các lớp đã phải lặn lội đến từng nhà động viên học sinh, vận động phụ huynh cho các em tiếp tục đến lớp”. Kết quả cuối năm học, trường đạt tỉ lệ duy trì sĩ số 95,5 %và 5 em lớp Năm đậu tốt nghiệp, là món quà tinh thần lớn đối với những cô giáo luôn tận tâm với học trò.



Với phương châm “Dùng tình thương để dạy dỗ và cảm hóa học sinh”, các cô giáo của Trường Tình thương Phan Rí Cửa đã giúp cho nhiều em cá biệt trở thành học sinh ngoan, biết kính cô yêu bạn, tỏ ra ý thức với công việc trường, lớp hằng ngày như vệ sinh, trực nhật, chăm sóc cây...Một vài trường hợp đặc biệt chậm tiến do ảnh hưởng của game online trên mạng nên đã có biểu hiện nghịch ngợm, hiếp đáp bạn đã được các cô giáo phát hiện và kịp thời can thiệp.



Nhìn về Năm học mới 2013 -2014, Linh mục Augustinô Nguyễn Văn Lạc, Hiệu trưởng, thoáng nét suy tư, cha chia sẻ: “Mỗi đầu năm học, nhà trường phải sửa sang lại trường lớp, cung cấp sách vở, đồng phục cho các em học sinh, bổ sung trang thiết bị dạy học cho cô giáo nhưng tài chánh lại hạn chế. Chúng tôi thiết tha mong nhận được sự giúp đỡ của các ân nhân cho chương trình giáo dục ý nghĩa này hầu giúp trẻ em nghèo vùng biển Phan Rí Cửa học được cái chữ để mai sau có cơ hội bước vào đời”.