Hai mươi lăm năm trước đây, vào ngày 26 tháng 8 năm 1978, đức thượng phụ thành Venice, Albino Luciani, đã được bầu làm Giáo Hoàng với danh hiệu là Gioan Phaolô I.

Nghi lễ trang trọng mừng triều giáo hoàng chỉ kéo dài 33 ngày này đã được Đức Tổng Giám Mục thành Venice, Angelo Scola, cử hành hôm thứ Ba 26/08/2003 tại Canale d'Agordo, nơi sinh của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô I.

Trong vài tháng qua, Đức Giám Mục Vincenzo Savio của giáo phận BellunoFeltre (Canale d'Agordo thuộc giáo phận này) đã kết thúc thành công việc điều tra phong thánh ở cấp giáo phận để mở án phong thánh cho Đức Thánh Cha Gioan Phaolô I.

Vụ án phong thánh này sẽ chính thức được mở vào mùa thu năm nay. Các chứng tá đang được thu thập.

Đức Giám Mục Savio nhận định rằng: “Điều quan trọng là chúng ta nhớ đến Đức Thánh Cha Gioan Phaolô I như một người đồng hành dẫn dắt chúng ta đến sự khám phá sự thánh thiện đơn sơ”.

“Luciani không phải là vị thánh đặc trưng bởi nhiều phép lạ hay những kỳ công lừng lẫy. Sự thánh thiện của ngài gồm sự thực thi những nhân đức hàng ngày trong sự bình dị của cuộc sống”.

Đức Albino Luciani sinh ngày 17/10/1912. Ngài được thụ phong linh mục ngày 7/7/1935 và dành trọn công việc mục vụ trong việc nghiên cứu thần học và đào tạo chủng sinh tại chủng viện của giáo phận Belluno, nơi ngài làm phó giám đốc.

Ngài được tấn phong Giám Mục Vittorio Veneto vào năm 1958 và đã tham gia vào 4 tiểu ban thuộc công đồng Vatican II. Năm 1969, ngài được Đức Thánh Cha Phaolô VI tấn phong thượng phụ thành Venice.

Cha Diego Lorenzi, thư ký của Đức Hồng Y Albino Luciani từ năm 1973 cho biết là ngài thích trầm lặng và thường đi bộ quanh Venice ăn mặc đơn giản như một linh mục.

”Ruy nhiên cần nói thêm là khi một sự thật cần được công bố, không có sự trầm lặng nào ngăn cản được ngài lên tiếng”.

Đức Albino Luciani có khiếu khôi hài. Ngài thường đùa rằng nhiều bài giảng của ngài khi còn là linh mục thì không mấy ai chú ý nhưng bổng nhiên trở nên sáng giá và hào hứng khi ngài được tấn phong Giám Mục.

Ít nhất có hai lần Đức Thánh Cha Phaolô VI đề cập công khai trước Đức Thượng Phụ Luciani về khả năng ngài được bầu làm Giáo Hoàng kế vị ngài. Tuy nhiên, vốn tính khiêm tốn, trong diễn văn đầu tiên ngài cho biết “Tôi chưa bao giờ nghĩ đến những điều đang diễn ra cho tôi. Nguy hiểm cho tôi đã khởi sự rồi”. Ngài nói tiếp: “Tôi không có sự khôn ngoan của tâm hồn Đức Thánh Cha Gioan, hay sự chuẩn bị và kiến thức của Đức Thánh Cha Phaolô. Nhưng tôi đã ở vị trí các ngài, tôi phải cố phục vụ Giáo Hội. Tôi hy vọng anh chị em giúp tôi qua lời cầu nguyện”.

Muốn biết thêm chi tiết về cuộc đời Đức Thánh Cha Gioan Phaolô I, xin xem tại đây http://www.papaluciani.com hay http://www.papaluciani.it.