NEW YORK - Hoa Kỳ và Anh Quốc đang cố gắng để có được một nghị quyết mới từ Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc, cho phép gia tăng lực lượng quốc tế ở Iraq.

Nhưng cố gắng đó gặp nhiều khó khăn.

Ngoại trưởng Anh Jack Straw đã phải lên kế hoạch kế hoạch gặp tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan ở New York, nối tiếp hành động tương tự của ngoại trưởng Mỹ Colin Powell.

Thế nhưng Pháp Đức và Nga nhấn mạnh là Hoa Kỳ phải dành cho Liên Hiệp Quốc vai trò trung tâm ở Iraq nếu họ muốn có thêm nhiều nước góp quân.

Phân tích gia ngoại giao đài BBC Barnaby Mason nhận định là có vẻ như phe chống đối Hoa Kỳ và Anh tại Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc đang tụ họp trở lại giống như giai đoạn trước cuộc chiến Iraq – cho dù có khác là không khí bây giờ còn lạnh hơn.

Pháp lại một lần nữa giữ vai trò lãnh đạo phe đối kháng.

Họ nói nếu Hoa Kỳ muốn các nước khác chia gánh nặng thì cũng phải chia quyền lực cho họ.

Pháp muốn có một thời gian biểu mau chóng cho tiến trình trao trả trách nhiệm và chủ quyền cho người dân Iraq, mà Liên hiệp quốc chứ không phải lực lượng chiếm đóng sẽ giữ vai trò chỉ đạo.

Thông điệp này cũng được Đức và Nga ủng hộ.

Cảm giác của giới quan sát về việc hầu như không có gì thay đổi được hỗ trợ thêm bằng việc chính phủ Bush hầu như không có chuẩn bị gì trong việc chuyển giao quyền lực cho Liên Hiệp Quốc, đặc biệt là vai trò chỉ huy quân sự ở cấp địa phương.

Thêm vào đó, họ lại đưa thêm một số ngôn từ không rõ ràng vào dự thảo nghị quyết cho phép đặt ra một cơ sở pháp lý để các nước khác gửi thêm quân.

Chính phủ Anh có vẻ muốn mềm dẻo hơn – thậm chí có thể là cả việc nhượng bộ cho Liên Hiệp Quốc nhiều vai trò hơn trong quá trình chuyển đổi chính trị tại Iraq – nhưng họ chỉ giới hạn trong khuôn khổ những gì mà Washington chấp nhận.

Tuy nhiên cũng có những ý kiến cho rằng người ta sẽ thu xếp tương tự như ở Afganistan.

Tại đó lực lượng quốc tế tuần tra Kabul và khu phụ cận theo đúng qui định của Liên hiệp quốc, còn các phần mà quân đội Hoa Kỳ triển khai để truy quét lực lượng Taleban và al-Qaeda thì lại là các nơi khác, riêng biệt.

Tuy nhiên, ở Iraq thì Hoa Kỳ không chỉ cần giúp ở ngay Baghdad mà còn có kế hoạch cho các đồng minh chịu trách nhiệm quân sự ở nhiều nơi khác trên đất Iraq.(bbc)