Châu Sơn - Ngay sau những Ngày Lễ hội và Thánh hiến nhà thờ, sáng 02.05 Đồng hương Ngô Khê trong nam ngoài bắc đã hành hương tới Đan viện Châu Sơn (Ninh Bình), thăm chúc sức khỏe Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt. Dẫn đầu đoàn là Cha Giuse Nguyễn Đức Hiểu và Cha Fx Nguyễn Văn Thuận.

Xem hình ảnh

Vào lúc 09h30, Đức tổng Giuse đã chủ sự Thánh Lễ cầu nguyện cho giáo xứ Ngô Khê. Trong bài chia sẻ của mình, Đức tổng Giuse đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc giữ gìn và làm lớn mạnh gia sản Đức tin trong ngày hôm nay. Ngài cũng không quên nhắc lại những biến cố lịch sử đã xảy đến với mảnh đất và con người Ngô Khê.

Trước Thánh Lễ ít phút, đoàn hành hương đã có cuộc diện kiến và thăm hỏi Đức Tổng Giuse tại phòng khách Đan viện. Cha xứ, Cha quê hương đại diện bà con giáo dân Ngô Khê trong Nam ngoài Bắc đã gửi những lời chúc tốt đẹp tới Đức Tổng.

Trong buổi gặp gỡ, Đức Tổng Giuse đã giới thiệu đôi nét chính yếu về quá trình hình thành và phát triển của Đan Viện. Sau nhiều thay đổi của thời cuộc gắn với những lúc thăng lúc trầm, hiện nay Đan viện Châu Sơn đã ổn định và phát triển không ngừng.

Đức Tổng cũng cho hay, Đan viện luôn luôn mở rộng vòng tay đón tiếp các vị khách khắp nơi xa gần đến hành hương cũng như tĩnh tâm. Và đây cũng là một điểm hẹn lý tưởng cho các bạn trẻ có ước nguyện dâng hiến đời mình cho Chúa theo con đường lao động và chiêm niệm.

Sau Thánh Lễ, Đức Tổng và Đan viện đã khoản đãi đoàn hành hương bữa cơm than mật với những sản phẩm do chính bàn tay các đan sĩ đã tạo nên. Bữa cơm tuy thanh đạm nhưng thực sự ấm cúng và than tình như một gia đình, để giây phút chia tay trở nên xao xuyến và bịn rịn.

Cũng cần nói them, theo truyền thống tốt đẹp của giáo xứ Ngô Khê cứ 5 năm một lần những người con khắp nơi lại quy tụ về mảnh đất tiên tổ vào dịp Kính Thánh Quan Thầy Giuse Thợ. Năm nay, chương trình hội ngộ và tri ân được tổ chức trong thời gian khá dài từ ngày 28.04 và kết thúc bằng chuyến hành hương đến Châu Sơn.

Nhớ 5 năm trước vào dịp gặp gỡ, Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt (khi ấy Ngài đương là Tổng giám mục Hà Nội, kiêm giám quản bắc Ninh) đã về chủ sự Thánh lễ khai mạc năm toàn xá cho giáo xứ Ngô Khê. Sau 5 năm, Ngô Khê đã thăng triển về mọi mặt nhất là vào dịp này, kỷ niệm 120 năm đón nhận Đức tin, ngôi nhà thờ 80 năm tuổi được Đức Cha Cosma sức dầu Thánh hiến.

Đối với người Ngô Khê dù Bắc hay Nam, Đức Cha Giuse luôn là người cha gần gũi và chia sẻ lắng nghe. Năm nay, chuyến hành hương viếng thăm Ngài là một dịp để những người con của xứ sở Ngô Khê tri ân những đấng bậc đã có công vun trồng và chăm bón để cây Đức tin sinh hoa kết trái.