Thông điệp chính mà Đức Thánh Cha Bênêđictô (ĐTC) XVI gửi tới Vương quốc Anh trong ngày đầu của chuyến thăm của Ngài tại đây là mời gọi mọi người hãy chống trả lại các ‘các xu hướng thế tục ngày càng mạnh’.

ĐTC đã tới Edinburgh, thủ phụ của Scotland, sáng hôm nay (16/09) và chính thức bắt đầu chuyến thăm bốn ngày tại Vương quốc Anh. Ngài được Nữ hoàng Elisabeth và Hoàng gia Anh tiếp đón tại Palace of Holyrood – Dinh thự chính thức của Nữ hoàng tại Scotland.

Trong bài diễn văn đáp từ diễn văn chào mừng của Nữ hoàng Anh, ĐTC nhắc lại rằng tham vọng loại trừ Thiên Chúa ra khỏi đời sống xã hội của Đức quốc xã (Nazi) đã dẫn tới nạn tàn sát người Do Thái dưới thời của Hitler, và qua đó Ngài mời gọi Vương quốc Anh tôn trọng nền tảng Kitô giáo của mình.

ĐTC nhấn mạnh: “Ngày hôm nay Anh quốc đang cố gắng xây dựng một xã hội tân tiến, đa văn hóa. Trong công việc khó khăn đầy thách thức này, ước gì Anh quốc luôn biết tôn trọng những giá trị truyền thống mà các hình thức thế tục quá khích không còn trân trọng hay thậm chí chấp nhận”.

Và trong bài giảng tại thánh lễ tại (công viên) Bellahouston Park, Glasgow – thành phố lớn nhất của Scotland – ĐTC cũng nhấn mạnh rằng việc loại trừ niềm tin tôn giáo ra khỏi đời sống xã hội là một mối đe dọa đối với sự bình đẳng và tự do vì “tôn giáo thực sự là một sự bảo đảm cho bình đẳng và tự do”.

Cũng trong bài giảng đó, ĐTC mời gọi người trẻ chống lại những cám dỗ của tiền bạc, rượu chè, ma túy, tình dục – những thứ chỉ mang lại ‘hủy hoại, chia rẽ’.

Đón tiếp nồng hậu

Trong những ngày trước khi chuyến thăm diễn ra, báo chí Anh đã lên tiếng chỉ trích Ngài cũng như chuyến thăm và cho rằng Ngài sẽ không được đón tiếp nồng hậu trong những ngày Ngài thăm Anh quốc.

Nhưng những gì diễn ra trong ngày đầu của chuyến tông du này hoàn toàn trái ngược với những chỉ trích, và cái nhìn bi quan đó của giới truyền thông Anh.

Theo cảnh sát của Edinburgh, có khoảng 125 000 người ra đường chào đón Ngài khi chiếc xe Popemobile (Xe hơi Giáo Hoàng) đưa Ngài đi qua trung tâm thành phố Edinburgh. Thánh lễ tại Bellahouston Park ước tính có hơn 70 000 tham dự.

Xem đoàn diễu hành và đặc biệt là thánh lễ tại Bellahouston Park qua truyền hình, ai cũng có thể thấy được sự phấn khởi, vui mừng, lòng quý trọng và kình mến mà người dân và đặc biệt người Công giáo Scotland dành cho Ngài.

Chuyến thăm cấp nhà nước

Chuyến thăm Vương quốc Anh lần này của ĐTC là chuyến tông du đầu tiên của Ngài tới Anh quốc và là lần thứ hai trong lịch sử người đứng đầu Giáo hội Công giáo tới thăm đảo quốc này.

Năm 1982, Đức cố Giáo Hàng Gioan Phaolô II đã tới thăm Anh, xứ Wales và Scotland trong sáu ngày và chuyến tông du đó được coi là ‘lịch sử’ vì lần đầu tiên một vị Giáo hoàng đặt chân đến ‘xứ sở sương mù’ này.

Mặc dù không được chờ đợi và mang nhiều ý nghĩa lịch sử như chuyến tông du của ĐGH Gioan Phaolô II cách đây gần 30 năm, chuyến thăm Vương quốc Anh lần này của ĐTC Bênêđictô XVI cũng có những ý nghĩa lịch sử và tầm quan trọng đặc biệt.

Chuyến thăm Vương quốc Anh năm 1982 của ĐGH Gioan Phaolô II chỉ là một chuyến thăm mục vụ. Ngài tới với tư cách là vị chủ chăn để thăm và cầu nguyện cùng con cái của mình tại đây.

Nhưng lần này ĐGH Bênêđictô XVI tới Vương quốc Anh theo lời mời của Nữ hoàng Elisabeth II – người trên danh nghĩa là nguyên thủ quốc gia và cũng là người đứng đầu Giáo hội Anh giáo. Do đó, cuộc viếng thăm Vương quốc Anh của ĐGH Bênêđictô XVI không đơn thuần chỉ là chuyến thăm mục vụ mà là chuyến thăm cấp nhà nước.

Đó cũng là lý do khi tới Edinburgh, Scotland – trạm dừng chân đâu tiên của Ngài trong chuyến thăm này – Ngài được Nữ hoàng Elisabeth tiếp đón tại dinh thự chính thức của mình ở Scotland.

Tối nay ĐTC đã rời Edinburg sang thủ đô London – trạm dừng chân thứ hai của Ngài. Trong hai ngày tại London, ĐTC sẽ có những cuộc gặp với Thủ tướng, lãnh đạo của các đảng phái tại Anh và được chính phủ Anh tổ chức chiêu đãi.

Ngoài những cuộc tiếp đón, gặp gỡ và làm việc với hoàng gia và chính phủ Anh, trong chuyến thăm này ĐTC còn có những cuộc gặp, trao đổi và cầu nguyện với Tổng giám mục Canterbury và lãnh đạo các tôn giáo khác tại Anh.

Ngoài ra trong hai ngày tại London, Ngài cũng có những sinh hoạt mục vụ quan trọng khác, như các cuộc gặp chung và riêng với các giám mục, linh mục, chủng sinh, giáo dân, thăm các trường Công giáo. Và đặc biệt Ngài sẽ tham dự đêm canh thức tại (công viên) Hyde Park, ở London tối thứ Bảy.

Và đỉnh điểm của chuyến thăm là Thánh lễ phong Chân phước cho Đức Hồng Y John Newman tại Crofton Park, ở Birmingham vào sáng Chúa nhật (19/09) và cũng là ngày cuối cùng của chuyến thăm Vương quốc Anh của Ngài.

Và với tư cách là khách mời của Nữ hoàng Anh, thông điệp mà Ngài muốn gửi tới trong chuyến tông du này không chỉ dành riêng cho người Công giáo mà cho toàn dân tại đây.

Để giúp mọi người hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của chuyến thăm đặc biệt này, Hội đồng Giám mục Anh và xứ Wales, và Scotland đã cho xuất bản một cuốn cẩm nang (booklet) giới thiệu và giải thích các hoạt động của ĐTC cũng như những chủ đề được đề cập đến trong những ngày Ngài thăm Vương quốc Anh.

Tựa đề của cuốn cẩm nang là ‘Heart speaks unto heart – Con tim nói với con tim’. Đây là khẩu hiệu của Đức Hồng Y (ĐHY) John Henry Newman và khẩu hiệu này cũng được chọn làm chủ đề cho chuyến viếng thăm của ĐGH Bênêđictô XVI.