Washington, DC – Như tin đã loan, thứ Bảy ngày 6 tháng 10 năm 2007 vừa qua, tại Vương Cung Thánh Đường Quốc Gia Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Washington DC, đại lễ Kỷ niệm Đệ nhất Chu niên ngày khánh thành Nguyện Đường Đức Mẹ La Vang đã được tổ chức trọng thể với sự tham dự đông đảo của quý Linh mục, Phó tế, và Cộng đồng Dân Chúa tại địa phương và một số anh chị em đại diện từ các miền trên toàn quốc.

Cựu và Tân Chủ Tịch Liên Đoàn CGVNHK
Đúng 12 giờ trưa, cuộc rước Đức Mẹ bắt đầu trong trang nghiêm, trật tự và lời kinh Mân Côi con cái Mẹ cùng một lòng một ý dâng lên.

Sau khi đoàn kiệu vào Vương Cung Thánh Đường để bắt đầu Thánh Lễ Tạ Ơn, Đức ông Walter R. Rossi, Giám đốc, đã có lời chào mừng Cộng đồng Dân Chúa tham dự. Tiếp đó, Đức ông Giuse Phạm Xuân Thắng, Chủ tế, đã long trọng giới thiệu vị tân Chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, Linh mục Giuse Nguyễn Thanh Liêm, với Cộng đồng Dân Chúa.

Vị tân Chủ tịch trong bài chia sẻ sau Phúc Âm, cũng đã nói lên tâm tình tri ân đến với Thiên Chúa, với Mẹ La Vang, đến các vị ân nhân, trong đó có các Linh mục, Phó tế, nam nữ Tu sĩ, và Giáo Dân, đã góp công sức, thời giờ, tiền bạc..., để xây dựng Liên Đoàn thành một tập thể tốt lành, thánh thiện như ngày hôm nay.

Linh mục tân Chủ tịch cũng mời gọi mọi người tiếp tục đóng góp công sức, tài năng và tiền của cho hai Giáo hội Việt Nam và Hoa Kỳ để hai Giáo hội có phương tiện tốt nhất mang Tin Mừng của Chúa truyền bá khắp nơi.

Ngay sau Thánh Lễ Tạ Ơn, kết thúc vào lúc 2:30pm, buổi lễ Bàn Giao chức vụ Chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ đã diễn ra trong bầu khí huynh đệ và thánh thiện. Ngoài sự hiện diện của Đức ông Giuse Phạm Xuân Thắng và Linh mục Giuse Nguyễn Thanh Liêm là hai vị cựu và tân Chủ tịch, còn có các vị sau đây:

- Đức ông Giuse Trịnh Minh Trí (Chủ tịch Miền Trung Đông)
- Linh mục Micae Mai Khải Hoàn (Trưởng Ban Liên Tôn)
- Sr. Têrêsa Phạm Thị Hằng (Đại diện Liên Dòng Nữ Tu)
- Ông Nguyễn Đức Tuấn (Chủ tịch Cộng đồng Giáo dân)
- Phó tế Giuse Nguyễn Ánh (Chủ tịch Cộng đồng Phó tế)
- Phó tế Phaolô Hoàng Qúy (Thư ký Cộng đồng Phó tề)
- Phó tế Giuse Nguyễn Hòa Phú (Tân Tổng Thư ký Liên Đoàn)
- Ông Phạm Văn Phổ (Chủ tịch Giáo dân Miền Tây Nam)
- Ông Nguyễn Văn Lành (Chủ tịch Giáo dân Miền Tây Bắc)
- Ông Bùi Công (Chủ tịch Giáo dân Miền Nam, kiêm Trưởng Ban Tài Chánh Liên Đoàn)
- Ông Đặng Văn Kiếm (Thư ký Văn phòng Chủ tịch Liên Đoàn)

Mở đầu buổi lễ bàn giao, Đức ông Thắng bày tỏ lòng biết ơn đối với tất cả các vị đã cộng tác trong thời gian qua, và nói lên niềm vui mừng qua kết quả tốt đẹp và mau chóng việc bầu cử vị kế nhiệm. Sau đó, ngài đã chuyển trao các hồ sơ và tài liệu cũng như ngân quỹ hiện tại liên hệ cho vị tân Chủ tịch Liên Đoàn.

Vị tân Chủ tịch xác nhận đã tiếp nhận tất cả số tiền được bàn giao là $252,490.60, và ngân quỹ này đang ở trong chương mục của nhà băng Franklin Financial, với tên của Liên Đoàn CGVN tại Hoa Kỳ.

Cũng cần nói thêm, vị tân Chủ tịch đã cho thành lập Ban Tài Chánh Liên Đoàn, và cho mướn một chuyên viên tài chánh giữ sổ sách. Trong các buổi họp sắp sửa được tổ chức kế tiếp, Ban Tài Chánh của Liên Đoàn trách nhiệm là anh Bùi Công, đương kim Chủ Tịch Giáo Dân Miền Nam, là Trưởng Ban Tài Chánh và Chị Lương Bích Vi, thành viên, sẽ cùng các vị trong Hội Đồng Chỉ Đạo Toàn Quốc, bàn thảo và quyết định các kế hoạch và các dự án liên hệ.

Để việc sổ sách chi, thu tài chánh của Liên Đoàn được rõ ràng, minh bạch, vị tân Chủ tịch, đã có thuê ông Anthony Anh Cao, một Cố Vấn về Thuế, Tài Chánh và Bảo Hiểm, người Việt Nam, Công Giáo, hiện có văn phòng giữ sổ sách, thuế, và bảo hiểm cho các công ty tại Georgia, với giá tượng trưng là $400/năm. Vị này có trách nhiệm giữ sổ sách và báo cáo tài chánh theo định kỳ cho Liên Đoàn.

Ban Tài Chánh của Liên Đoàn sẽ cùng phối hợp với vị này, để mỗi 3 tháng có những báo cáo tài chánh cho vị Chủ tịch Liên Đoàn và các thành viên của Hội Đồng Chỉ Đạo Toàn Quốc. Từ nay, nếu ai có những thắc mắc về Tài Chánh Liên Đoàn, sẽ liên lạc trực tiếp với vị Trưởng Ban Tài Chánh Bùi Công, danh sách và địa chỉ có trong Niên Lịch Phụng Vụ, để được giải đáp thoả đáng.

Tiếp theo, Linh mục tân Chủ tịch đã nói lên tâm tình cám ơn sâu xa Đức ông cựu Chủ tịch, và hứa sẽ tiếp nối tinh thần của các vị tiền nhiệm như lời “FIAT” “Xin Vâng” của Mẹ Maria. Ngài cũng không quên cám ơn qúy Đức ông, Linh mục, Phó tế, Tu sĩ nam nữ và qúy anh em Giáo dân hiện diện chứng kiến buổi lễ bàn giao hôm nay.

Các vị đại diện Liên Dòng Nữ Tu, Cộng đồng Phó tế, Cộng đồng Giáo dân lần lượt bày tỏ lòng tri ân Đức ông cựu Chủ tịch, đồng thời nói lời chúc mừng nồng nhiệt với cha tân Chủ tịch.

Buổi lễ bàn giao tuy đơn sơ nhưng đầy đủ ý nghĩa được kết thúc trong bầu khí hiệp nhất, vui tươi, thánh thiện.

Vào lúc 5 giờ buổi chiều cùng ngày, Phiên Họp Khoáng Đại của Ban Lãnh Đạo Liên Đoàn đã diễn ra tốt đẹp tại Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Arlington, Virginia. Những báo cáo sinh hoạt từ các Cộng đồng, các Miền, các Ủy Ban Chuyên Môn, và các Phong trào Hội đoàn đã được ghi nhận tốt đẹp. Một số các chương trình sinh hoạt sống đạo chung cũng đã được các vị trình bày và bàn thảo. Tường trình chi tiết về phiên họp sẽ được phổ biến sau.