Baltimore : Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã chấp thuận đơn từ nhiệm của Hồng Y William H. Keeler cai quản Tổng Giáo Phận Baltimore- Hoa Kỳ vào ngày 12/7, và bổ nhiệm người kế vị là Tổng Giám Mục Edwin F. O’Brien, đang cai quản Tổng Giáo Phận Phục Vụ Quân Đội và cũng từng là Linh Mục Tuyên Úy Hoa Kỳ cho Phi Đoàn 173 và Sư Đoàn 1 Kỵ Binh tại Việt Nam từ năm 1971-1972.

Đức Tổng Giám Mục O'Brien sẽ chính thức nhậm chức cai quản Tổng Giáo Phận Baltimore vào ngày 1/10 tới đây.

Đức Hồng Y Keeler, 76 tuổi đã lâm vào tình trạng sức khoẻ suy yếu vào những năm gần đây, kể cả bị giải phẫu đầu gối vào năm 2005, bị gãy xương mắc cá trong tai nạn xe hơi khi viếng thăm nước Ý vào năm ngoái 2006 và giải phẫu óc vào tháng Sáu vừa qua vì ảnh hưởng do chấn thương tai nạn xe hơi tại Ý.

Đức Hồng Y Keeler lên làm Giám Mục từ năm 1979 và đã cai quản TGP Baltimore hơn 18 năm qua.

Tổng Giám Mục O’Brien, 68 tuổi được bổ nhiệm làm Giám Mục phụ tá tại TGP Nữu Ước vào năm 1996 và lên làm Tổng Giám Mục phụ tá với quyền kế vị cho Tổng Giáo Phận Mục Vụ Quân Đội vào năm 1997, 3 tháng sau đó Ngài đã lãnh nhận chức cai quản Tổng Giáo Phận khi Đức Tổng Giáo Mục Joseph T. Dimino xin từ nhiệm vì lý do sức khoẻ.

Khi còn là linh mục, Cha O'Brien đã làm Tuyên Úy cho Học Viện Quân Sự Hoa Kỳ tại West Point, N.Y.; Tuyên Úy phục vụ tại Việt Nam, và tại các căn cứ quân sự Hoa Kỳ, Phó Chưởng Ấn và Giám Đốc Truyền Thông cho Tổng Giáo Phận Nữu Ước, thư ký cho Đức Hồng Y Terence Cooke và Đức Hồng Y John J. O’Connor tại Nữu Ước, Giám Đốc Chủng Viện Thánh Giuse tại Nữu Ước và Giám Đốc Học Viện Giáo Hoàng Bắc Mỹ tại Roma.

Về phần Đức Hồng Y Keeler, mặc dầu sức khoẻ yếu nhưng Ngài vẫn hoạt động đắc lực cai quản Tổng Giáo Phận và bao gồm nhiều lãnh vụ hoạt động tông đồ cho Giáo Hội và trên các vấn đề công lý xã hội. Ngài đã được nổi tiếng tại Hoa Kỳ qua công việc mà Đức Hồng Y đã hoạt động lâu dài với cương vị điều hợp cho những liên hệ giữa Công Giáo và Do Thái Giáo, và cũng hoạt động để cải thiện mối liên hệ giũa Hồi Giáo và các Tín Hữu Kitô.

Nhưng một công việc nổi bất đã mang lại hãnh diện nhất cho Đức Hồng Y Keeler là hoàn tất công việc trùng tu Vương Cung Thánh Đường Đền Thánh Quốc Gia Đức Bà Mông Triệu tại Baltimore với kinh phí 32 triệu Mỹ kim, đây là nhà thờ chánh tòa đầu tiên được xây dựng tại Hoa Kỳ vào đầu thế kỷ thứ 19.

Một điểm nổi bật khác đối với Đức Hồng Y Keeler, là chương trình Giáo Dục Công Giáo đã được rất nhiều người hỗ trợ và đã cấp 16, 500 học bổng cho các học sinh theo học trường trung học Công Giáo kể từ khi chương trình này được khởi động vào năm 1996.

Khi Đức Tổng Giám Mục O'Brien được Tòa Thánh thông báo liên hệ đến việc bổ nhiệm vào ngày 3/7, Đức Cha đã không giữ kín được và đã bật mí cho bạn bè và thân nhân gia đình một ngày sau đó, lẽ ra điều này phải buộc giữ kín cho đến khi Tòa Thánh công bố vào ngày 12/7. Đức Cha O'Brien thố lộ rằng tôi đã nói “Bài ca đang du dương trong đầu của tôi, xin đừng hỏi tôi câu hỏi gì, tôi sẽ nói với bạn điều không phải dối trá …..” Và rồi khi Ngài thố lộ ra thì “rất may, không một ai đã hỏi thêm điều gì”.

Khi Đức Ông Krebs tại Tòa Thánh hỏi Ngài, Ngài có chấp nhận việc bổ nhiệm không? Đức Cha đã lập tức trả lời xin vâng. Đức O'Brien nói rằng “Tôi nghĩ đến điều mà tôi học từ quân đội. Khi mệnh lệnh được trao phó, anh phải chấp nhận tuân hành”.

Và trong buổi họp báo, Đức Tổng Giám Mục Edwin F. O’Brien đã cảm động không cầm được nước mắt, bày tỏ “nỗi buồn sâu xa” khi Ngài phải rời khỏi chức vụ Tổng Giám Mục cai quản Tổng Giáo Phận Phục Vụ Quân Đội, bao gồm đến 1.5 triệu tín hữu Công Giáo đang phục vụ trong Quân Lực Hoa Kỳ trên toàn thế giới và tại các Bệnh Viện Cựu Quân Nhân ở Hoa Kỳ.

Đức Tổng Giám Mục O'Brien đã gọi các binh sĩ và nhân viên phục vụ trong quân binh chủng Hoa Kỳ là “một mẫu gương quảng đại chói ngời” và Ngài nói thêm có khoảng 300 Linh Mục Tuyên Úy Công Giáo trong bộ quân phục đã là “một mẫu gương có chân giá trị trong thừa tác vụ linh mục và là một tín nhiệm ánh quang cho Giáo Hội Công Giáo”.

“Tôi yêu mến quân đội. Nó đã dạy tôi rất nhiều điều “. Thật vậy Đức Tổng Giám Mục O'Brien đã mang quân hàm đại úy khi còn là tuyên úy trong quân đội Hoa Kỳ từ năm 1970 cho đến năm 1973, mà trong 2 năm Ngài đã phục vụ tại Việt Nam. “Tôi hy vọng sẽ mang lại cho tôi nhiều hông ân mà tôi lãnh nhận được khi đến phục vụ tại Tổng Giáo Phận Baltimore”.

Đức Tổng Giám Mục Edwin F. O'Brien là một người đã trải qua nhiều gian khổ, từ những thời yên hàn tu học dưới mái chủng viện, những lúc vượt suối băng rừng tại Việt Nam và khi lãnh nhận chức cai quản Tổng Giáo Phận Phục Vụ Quân Đội từ năm 1997 là một chức vụ gian khổ. Chỉ chưa đầy 2 năm khi đảm nhận chức vụ, một điều quan ngại chung trong quân binh chủng Hoa Kỳ là những gì sẽ xảy đến kế tiếp sau cuộc chiến tại vùng Vịnh và tại Kosovo. “Nếu chúng tôi trả lời sẽ đối phó lại với tất cả những chướng ngại lớn đang diễn ra trên thế giới. Thì thật sẽ ngăn chặn những người muốn tòng quân hay ngăn chặn những ý nghĩ muốn tham gia vào trong quân đội …”.

Và kể từ khi cuộc chiến chống khủng bố diễn ra tại A Phú Hãn và Iraq, Đức Cha đã đặt câu hỏi đến vấn đề luân lý đến sự can dự của Hoa Kỳ nhưng Đức Cha cũng nhấn mạnh ca ngợi đến tinh thần liêm chính sẵn có của binh sĩ phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ.