Manila, 03/07/2007 – Một nhóm Hồi giáo ly khai đã ngưng tìm kiếm Cha Giancarlo Bossi, linh mục Công giáo bị bắt cóc ở Philippines hôm 10 tháng 6. Tuy nhiên, AsiaNews cho rằng không nên diễn giải việc rút lui của Mặt trận giải phóng Hồi giáo (MILF) như một bước lùi trong cuộc tìm kiếm vị linh mục truyền giáo bị bắt cóc.

Lực lượng MILF lúc đầu cộng tác với quân chính phủ trong việc tìm kiếm Cha Bossi, và sau đó tiếp tục cuộc săn đuổi riêng của họ. Nhưng hiện nay MILF tuyên bố ngưng việc tìm kiếm, bỏ mặc quân chính phủ làm việc đơn độc.

AsiaNews trích lời Cha Luciano Benedetti, một đồng sự của Cha Bossi ở Bộ truyền giáo hải ngoại của Tòa Thánh (Pontifical Institute of Foreign Missions), nói rằng MILF rất có thể "muốn nhượng bộ hải quân và quân đội Philippines, lực lượng hiện cảm thấy đã được chuẩn bị tốt hơn để xử trí các vấn đề về bắt cóc" Ngài lưu ý rằng MILF cũng muốn tránh tiếp xúc với lực lượng chính phủ do có luật chống khủng bố mới.

Cha Bossi bị bắt cóc ngày 10/06 tại tỉnh Midanao, nơi MILF hoạt động,và nhà chức trách thoạt đầu đã nghĩ rằng vụ bắt cóc là do phiến quân MILF thực hiện. Các nhà phân tích hiện nay tin rằng vụ bắt cóc có thể do một băng nhóm tội phạm tiến hành với mục đích đòi tiền chuộc.

Vẫn chưa có thông báo mới nào về tiến trình tìm kiếm vị linh mục bị mất tích.